Số hóa doanh nghiệp là xu thế không thể đảo ngược

15:37 | 11/04/2019

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại cho nền kinh tế là rõ rệt và xu hướng số hóa doanh nghiệp là xu hướng không thể đảo ngược. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp: Thực tiễn và nhận thức” do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI tổ chức ngày 11/4, tại Hà Nội.    

Hội thảo có sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng, các khách mời cao cấp cùng chia sẻ, thảo luận về doanh nghiệp số và các bước đi quan trọng để chuyển đổi số thành công trong thời đại công nghệ 4.0.

Thực tế hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, tạo ra nhiều chuyển biến mới trên mọi mặt của đời sống, xã hội. Theo nghiên cứu của Microsoft cho thấy, chuyển đổi số góp phần tích cực giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất lao động. Điển hình như trong năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động vào khoảng 15% và dự kiến đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên 21%.

so hoa doanh nghiep la xu the khong the dao nguoc
Phó Chủ tịch HCA Phí Anh Tuấn chia sẻ tại hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP Hồ Chí Minh (HCA) Phí Anh Tuấn khẳng định, số hóa doanh nghiệp là xu thế tất yếu không thể đảo ngược. Ông Tuấn cho rằng, dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, bởi dữ liệu có ích cho doanh nghiệp ngày càng đa dạng và giá thành thu thập dữ liệu có ích cho doanh nghiệp giảm nhanh. Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ giúp con người phân tích dữ liệu dễ dàng hơn, năng suất hơn và hiệu quả hơn như trí tuệ nhân tạo (AI), Machine Learning (học máy), dữ liệu lớn (BigData)…

Công nghệ thông tin với nền tảng thứ ba cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ vào sản xuất kinh doanh với giá thành rẻ hơn, linh hoạt hơn. Từ những lợi thế đó, ông Tuấn đưa ra khuyến nghị, mỗi một doanh nghiệp cần phải tạo ra một môi trường số hóa cho chính mình và sẵn sàng cho kết nối với doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái số hóa.

Theo ông Phí Anh Tuấn, việc cần làm đầu tiên của chủ doanh nghiệp đó là thay đổi tư duy sáng tạo của lãnh đạo và mọi người trong doanh nghiệp. Sau đó, cần lượng hóa các chỉ tiêu mà mô hình Digital Business mang lại, trong đó có 5 yếu tố phải xem xét lượng hóa để hình thành chiến lược kinh doanh số gồm: mô hình kinh doanh tạo nên từ công nghệ số; danh mục sản phẩm và dịch vụ được số hóa; thông tin, dữ liệu được coi là tài sản của doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin triệt để vào sản xuất kinh doanh; số hóa nội dung, phương tiện truyền tải và kênh truyền tải.

Bên cạnh đó, tư duy đầu tư cần có tính kế thừa để hình thành “năng lực số” trong doanh nghiệp. “Năng lực số” - nền tảng của Digital Transformation bao gồm: dữ liệu và quy trình thống nhất; năng lực phân tích; tích hợp nghiệp vụ gắn chặt với các hệ thống CNTT và giải pháp phải cung ứng được.

Phó Chủ tịch HCA khẳng định: “Nếu thực hiện được quy trình trên, thành ngữ “cá lớn nuốt cá bé” sẽ không còn luôn đúng. “Bằng sáng tạo trong Digital Transformation, “cá bé” nếu nhanh chóng áp dụng công nghệ số sẽ sớm “nuốt cá lớn”.

so hoa doanh nghiep la xu the khong the dao nguoc
GS.TSKH Hồ Tú Bảo chia sẻ tại hội thảo

GS.TSKH Hồ Tú Bảo - Viện nghiên cứu cao cấp về Toán cũng khẳng định: Số hóa luôn là lợi thế cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp trong thời kỹ thuật số phát triển nhanh như vũ bão hiện nay. Có thể thấy, trong kỷ nguyên 4.0, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ nếu muốn xây dựng lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường thì không thể nói không với chuyển đổi số, số hóa quy trình vận hành và quản lý trong doanh nghiệp của mình.

GS.TSKH Hồ Tú Bảo chia sẻ: “Chuyển đổi số là con đường tất yếu phải đi, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi hành trình một cách cụ thể, đồng thời cần nắm vững và có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng của chuyển đổi số như AI, khoa học dữ liệu, phân tích kinh doanh”.

Nguyễn Hoan

so hoa doanh nghiep la xu the khong the dao nguocBộ Công Thương hoàn tất chương trình phòng vệ thương mại
so hoa doanh nghiep la xu the khong the dao nguocChuyển đổi số - Chuyện sống còn của doanh nghiệp
so hoa doanh nghiep la xu the khong the dao nguocVì sao doanh nghiệp sợ thanh tra?
so hoa doanh nghiep la xu the khong the dao nguocCần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và quản trị doanh nghiệp

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps