Số hóa 100% toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ điện của EVN

08:14 | 02/09/2019

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để nâng cao chất lượng dịch vụ, EVN hướng tới số hóa 100% toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ điện. Ông Nguyễn Quốc Dũng- Trưởng Ban kinh doanh EVN có cuộc trao đổi về vấn đề này.
Số hóa 100% toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ điện của EVN
Ông Nguyễn Quốc Dũng

PV: Xin ông cho biết cụ thể toàn bộ quy trình kinh doanh của EVN sẽ được điện tử 100% là như thế nào và bao gồm những dịch vụ gì…?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Trên cơ sở các quy định hiện hành của nhà nước về giao dịch điện tử, xu hướng về việc áp dụng các giao dịch điện tử trong các mặt của đời sống với nền tảng của Internet và nền tảng về việc cải cách công tác cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng theo hướng “Điện lực đến với Khách hàng”, năm 2019 Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiến hành việc cải tiến thêm một bước nữa trong công tác KD&DVKH với việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Với phương thức mới này từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… đều được triển khai cung cấp đến khách hàng sử dụng điện theo phương thức này.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch/lộ trình triển khai của EVN về việc cung cấp các dịch vụ này ?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử được Tập đoàn chúng tôi nghiên cứu từ ngay sau khi cung cấp dịch vụ điện trực tuyến theo mức độ 4 vào cuối năm 2018. Tuy nhiên đây là vấn đề mới nên trong thời gian vừa qua chúng tôi đã lập phương án triển khai báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Thông tin truyền thông để đảm bảo việc triển khai tuân thủ theo đúng quy định và thuận tiện cho khách hàng. Sau khi nhận được sự đồng ý và thống nhất của các Bộ, EVN đã triển khai xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và nâng cấp các hệ thống hạ tầng CNTT để đáp ứng việc triển khai cung cấp dịch vụ đến các khách hàng.

Trong tháng 8/2019, chúng tôi đã thực hiện triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ theo phương thức mới này tại 15/2018 Công ty Điện lực. Từ tháng 9/2019 chúng tôi sẽ triển khai nhân rộng việc này trên toàn quốc và hoàn thành chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11/2019. Đây cũng mà một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động cải cách cung cấp dịch vụ điện nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam.

Số hóa 100% toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ điện của EVN
Hướng dẫn khách hàng sử dụng tra cứu online các dịch vụ khách hàng của ngành Điện

PV: Thưa ông, người dân được lợi gì khi EVN cung cấp hợp đồng điện tử?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Đối với khách hàng sử dụng điện, khi sử dụng dịch vụ này sẽ thấy rất thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian giao dịch. Toàn bộ hồ sơ dịch vụ được lập dưới dạng điện tử giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin, thuận tiện trong việc quản lý, giám sát các thoả thuận cung cấp dịch vụ giữa các khách hàng và Điện lực đồng thời thuận lợi khi có các yêu cầu thay đổi hợp đồng mua bán điện như thay đổi chủ thể hợp đồng, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức số hộ sử dụng điện…

Đối với EVN chúng tôi, việc áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là phù hợp với xu thế và sự ứng dụng CNTT trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hoá trong giao tiếp với khách hàng. Đồng thời mang lại cho chúng tôi nhiều lợi ích như rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm đảm báo việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của Tập đoàn.

PV: Thưa ông, được biết hiện nay EVN cũng đã cung cấp dịch vụ cấp độ 4 và công bố tiện ích - khách hàng tiêu dùng điện có thể “thanh toán mọi lúc mọi nơi”. Xin ông tư vấn cho khách hàng các cách thức thanh toán tiền điện (thông qua các ngân hàng, điểm giao dịch…?)…

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Từ 21/12/2018, Tập đoàn đã cung cấp cung cấp dịch vụ điện tương đương với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên các Website chăm sóc khách hàng của 05 Tổng Công ty thuộc Tập đoàn. Với việc cung cấp dịch vụ này của EVN, các khách hàng sử dụng điện khi có nhu cầu về các dịch vụ cấp điện mới, nâng công suất, thanh toán hoá đơn tiền điện, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện… chỉ cần truy cập Website và đăng nhập để gửi yêu cầu dịch vụ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguyên Long (thực hiện)

Chung tay thắp sáng Tà Lang
EVNHCMC chủ động nâng cao chất lượng điện năng khu công nghệ cao
EVN đã khôi phục điện cho phần lớn khách hàng bị ảnh hưởng bão số 4
EVNNPC không chủ quan với bão số 4
EVN khuyến cáo về an toàn điện mùa mưa bão
EVN yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 4 (Podul)