Sinh viên nghèo quên Tết để làm thêm

09:25 | 20/01/2012

844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã được nghỉ Tết từ 1 tuần nay nhưng thay vì việc về sum vầy với gia đình, nhiều bạn sinh viên lại lên kế hoạch tìm việc làm thêm trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Thay vì về quê sum họp cùng gia đình, nhiều bạn sinh viên đã quyết định ở lại làm thêm trong dịp Tết Nguyên đán.

Tết đến, cơ hội cho sinh viên nghèo

Năm nay, do được nghỉ dài nên xu hướng đi chơi xa hay về quê ăn Tết là rất phổ biến tại nhiều gia đình Hà Nội. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng thì xu hướng này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch mở cửa kinh doanh sớm của họ.

Chủ quán cafe Hồng trên phố Nguyễn Phong Sắc kéo dài cho biết: Quán chúng tôi gần như không có khái niệm “nghỉ Tết” vì quán phục vụ đến hết chiều 30 xong đến sáng mùng 2 Tết đã mở cửa trở lại để phục vụ khách rồi.

Chị cũng cho biết thêm: Cách đây hơn 1 tháng, chúng tôi đã làm hợp đồng thuê thêm 3 bạn là sinh viên trường Đại học Sư phạm I Hà Nội để phụ giúp công việc của quán trong mấy ngày Tết.

Và có lẽ chính vì điều này, mà từ nhiều năm nay, không ít bạn sinh viên nghèo đã coi mỗi dịp Tết đến xuân về là cơ hội để kiếm thêm chút tiền để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Theo như tìm hiểu của chúng tôi thì những công việc làm thêm ngày Tết đối với sinh viên là bồi bàn, phục vụ tại các quán ăn, bán hàng Tết, hàng hội chợ, dọn dẹp, lau chùi nhà cửa,… và làm osin thời vụ.

Nhóm sinh viên của Thành Đại học Sư phạm I Hà Nội gồm 3 bạn, các bạn đã được nhận vào làm phục vụ trong một quán café trên phố Thái Hà. Theo như Thành cho biết thì, chuyện đi làm thêm đối với sinh viên nghèo là chuyện hoàn toàn bình thường, những dịp lễ tết, nhu cầu thuê người lao động làm thêm, làm theo ca, theo giờ tăng, tiền công cũng cao hơn ngày thường nên chúng em quyết định ở lại để kiếm chút tiền phụ giúp gia đình đóng học cho kỳ sau.

Ngoài ra, năm nay, nhiều bạn sinh viên nữ đã chọn cho mình công việc làm thêm là osin cho các gia đình có nhu cầu trong mấy ngày Tết vì công việc này khá nhẹ nhàng, lại được hưởng không khí Tết, thu nhập lại cao.

Bạn Thanh Mai, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Quốc gia cho biết: Mình vốn có quen biết gia đình chị Hạnh ở Khu đô thị Trung Hoà. Tết này, osin của gia đình chị Hạnh sẽ về quê từ 28 Tết mà chị lại có hai con nhỏ nên rất cần người hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán. Chị đã đồng ý mỗi ngày sẽ trả cho mình 200.000 đồng/ngày và nuôi ăn ở, trong tám ngày từ 29 Tết đến mùng 6 Tết. Như vậy mình sẽ có 1,6 triệu đồng. Đây là một số tiền khá lớn đối với cánh sinh viên con nhà nghèo như mình nên mình quyết định sẽ ở lại để có tiền đỡ được cho bố mẹ một khoản, nhất là khi bố mẹ vừa phải vất vả lo cho Tết.

Đôi điều tâm sự của sinh viên nghèo làm thêm ngày Tết

Dù rất muốn về quê ăn Tết nhưng vì hoàn cảnh, nhiều sinh viên vẫn chấp nhận "không có Tết".

Quả thật, trong thời buổi khó khăn như hiện này, đối với nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình ở nông thôn, chuyện nuôi con ăn học là cả một thách thức lớn. Chuyện lo ăn, lo học cho con cái hàng ngày đã vất vả, khó khăn thì Tết đến xuân về, gánh nặng đó càng thêm gấp bội. Chính vì hiểu được những khó khăn đó mà nhiều bạn sinh viên đã quyết tâm “bám trụ” ở Hà Nội dịp Tết để làm thêm phụ giúp cho gia đình.

Thu Hà, sinh viên năm thứ 3 Đại học Công Đoàn chia sẻ: Năm nay đã là năm thứ ba em không về quê ăn Tết và đây cũng là năm thứ ba Hà làm giúp việc cho một gia đình. Do đã quen biết nên từ hơn vừa được nghỉ học là chị chủ nhà đã liên hệ và bảo em năm nay lại giúp chị. Lương giúp việc nhà ngày Tết năm nay cao hơn, em được trả tới 300.000 đồng/ngày. Quê em nghèo lắm, để lo cho em đi học gia đình đã vất vả lắm rồi nếu Tết em chịu khó đi làm thì ra sẽ có một khoản đóng học phí, trả tiền sinh hoạt, đỡ được bao nhiêu cho bố mẹ. Trước khi ở lại những ngày Tết, em cũng đã tranh thủ về quê mấy hôm rồi.”

Theo Hà thì ăn Tết ở Hà Nội cũng học được rất nhiều điều mới, biết Tết ở đây khác Tết quê như thế nào và còn lì xì rồi tặng quà. Nhưng vào thời khắc giao thừa, Hà vẫn không khỏi chạnh lòng vì không được ở bên gia đình, được thắp nén hương cho tổ tiên.

Cùng chung tâm sự như Hà, Nguyễn Thị Lan, sinh viên năm 4 Đại học Lao động Thương binh xã hội chia sẻ: "May mà quê mình ở Hưng Yên cũng không xa lắm, 30 Tết mình về rồi sáng mùng 3 Tết mình lại lên sớm. Về quê thì Tết cũng chỉ loanh quanh ở nhà, thôi thì mình ở lại kiếm tiền đỡ đần bố mẹ. Mỗi ngày người ta trả 150.000 đồng, được nuôi ăn trưa và ăn tối nữa. Vậy là sau Tết mình sẽ kiếm được khoảng hơn 2 triệu, thế là không phải xin tiền trong hai tháng”.

Vì hoàn cảnh khó khăn mà không ít sinh viên khi được nghỉ Tết không về quê ngay mà ở lại làm thêm. Có những bạn làm việc đến cận Tết thì về đón Giao thừa và năm mới bên gia đình rồi lại về Hà Nội ngay để kịp làm việc. Nhưng cũng có nhiều bạn ở lại qua Tết, đón những ngày đầu tiên của năm mới nơi xa quê. Có lẽ việc đỡ đần cho bố mẹ bớt vất vả là điều quan trọng hơn cả đối với các bạn sinh viên nghèo.

Thanh Ngọc