Siêu đầu bếp Alain Nghĩa ra mắt sách “Ngày mai cưng ăn gì?”

16:36 | 10/09/2016

1,300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài chia sẻ những công thức nấu ăn, siêu đầu bếp Alain Nghĩa còn gửi gắm rất nhiều yêu thương và kỳ vọng dành cho ẩm thực Việt trong buổi giới thiệu sách “Ngày mai cưng ăn gì?” vào ngày 9/9 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

Ngày mai cưng ăn gì? tập hợp gần 40 món ăn từ điểm tâm, khai vị, món chính, tráng miệng đến các món rau củ quả được chế biến từ những nguyên liệu gần gũi, dễ tìm nhưng vẫn quyến rũ và đầy bí ẩn.

Có thể kể đến những món ăn mà thoạt nghe tên đã thấy gần gũi như: hủ tíu mọc thả, bánh ướt tôm trứng, mì trộn xốt, cháo bắp, bánh đúc xíu mại bò, cơm tấm sườm ram muối sả, cải thìa rang muối, tôm rang nước dừa, mực chiên giòn sốt muối tắc, mực sốt hương sả…

Cuốn sách mang một câu hỏi đầy trìu mến: Ngày mai cưng ăn gì?. Đó có thể là câu hỏi yêu thương của mẹ dành cho con trai, của chị dành cho em, và có khi là của chàng trai dành cho người mà anh yêu thương. Chính vì lẽ đó, Alain Nghĩa đã không hướng cuốn sách của mình theo một trường phái hay khoa giáo nào, mà đơn giản, những công thức món ăn mà anh mang đến ai cũng có thể làm được, chỉ cần có tình yêu!

sieu dau bep alain nghia ra mat sach ngay mai cung an gi
Cuốn sách "Ngày mai cưng ăn gì?" tập hợp gần 40 món ăn mà nguyên liệu thực hiện rất thân thuộc với người Việt.

Lật từng trang sách, chạm vào từng món ăn như đang chạm vào trái tim của Alain Nghĩa. Cảm giác như anh đang đứng trong căn bếp phía trái nhà, ngoài trời mưa lâm râm, ẩm ướt. Anh thong thả chuẩn bị bữa ăn cho những người thân yêu, vừa làm vừa thủ thỉ chuyện trò. Yêu thương và trìu mến. Anh nêm nếm, cắt, giã gia vị, và thả vào món ăn từng thìa cảm xúc.

Đặc biệt, giữa mỗi món ăn, Alain Nghĩa lại chia sẻ một câu chuyện về tuổi thơ nghèo tuyệt đẹp của anh. Nhiều câu chuyện kết thúc bằng dấu chấm than và những giọt nước mắt rỉ ra nơi khóe mắt.

Theo Alain Nghĩa, ngoài kỹ năng thì yếu tố cảm xúc cũng góp phần quan trọng vào sự thành công của một món ăn nào đó. Một khi bạn có nền tảng vững chắc về ẩm thức thì cảm xúc chiếm tới 30-40% tỉ lệ thành công của món ăn. “Đối với tôi, cảm xúc nó sẽ thăng hoa cao nhất, ấy là khi biết được người thân thương của mình họ thích và muốn ăn cái gì, thì mình dựa trên cái đó để chế biến ra món ăn theo sở thích của họ.

Cuốn sách của tôi là những công thức chung, còn tình yêu mà những người đứng bếp gửi gắm vào món ăn chính là sự gia giảm cho phù hợp với khẩu vị của người thưởng thức. Tình yêu, sự thăng hoa nằm ở chỗ đó”, anh cho biết.

sieu dau bep alain nghia ra mat sach ngay mai cung an gi
Siêu đầu bếp Alain Nghĩa thực hiện một món ăn ngay trong buổi giới thiệu sách.

Cuốn sách Ngày mai cưng ăn gì? trình bày gần 40 công thức món ăn đầy chi tiết và cụ thể, cộng thêm những hình ảnh minh họa bắt mắt và sinh động. Tuy nhiên, theo Alain Nghĩa, đây là những công thức mà anh đưa ra sau quá trình tìm tòi nghiên cứu; bởi vậy, bạn đọc có thể gia giảm một chút để phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền.

“Tôi đưa ra công thức như vậy, nhưng nếu bạn là người Nam, thích ăn ngọt thì bạn có thể dựa trên công thức đó rồi thay đổi một chút xíu, thì bạn sẽ kiểm soát được cách thực hiện cho những lần sau để có khẩu vị phù hợp”, anh nói thêm.

sieu dau bep alain nghia ra mat sach ngay mai cung an gi
MC Gil Lê cũng đến chia vui cùng siêu đầu bếp Alain Nghĩa.

Buổi ra mắt sách Ngày mai cưng ăn gì? có sự tham gia của khá nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên đang theo học ngành Ẩm thực. Bởi vậy, ngoài việc chia sẻ những tâm tư, tình cảm của một người đầu bếp, khi ra mắt cuốn sách này, Alain Nghĩa còn mong muốn có một đội ngũ kế thừa. “Họ sẽ là những người quảng bá tốt nhất ẩm thực Việt ra thế giới”, anh gửi gắm.

Siêu đầu bếp Alain Nghĩa hiện là giảng viên nghệ thuật ẩm thực tại “Alain Nghĩa’s Cooking Class”. Anh là quán quân cuộc thi “Siêu đầu bếp Việt Nam 2013” và nhận giải thưởng “Thần tượng Ẩm thực 2009”. Ngoài ra, Alain Nghĩa còn là MC của các chương trình như “Bếp chiến”, “Hương vị ẩm thực”.

sieu dau bep alain nghia ra mat sach ngay mai cung an gi

‘Buông bỏ buồn buông’: Tìm kiếm cuộc sống an nhiên

Cuốn sách “Buông bỏ buồn buông” sẽ giúp bạn bóc tách những lo âu, phiền não ra khỏi tâm trí; giúp bạn có một cái nhìn về cuộc sống lạc quan, vui vẻ cách ứng xử thông minh và nhẹ nhàng hơn.

sieu dau bep alain nghia ra mat sach ngay mai cung an gi

‘Lời nguyện cầu chín năm trước’: Nỗi đau của xứ ngoài rìa

“Lời nguyện cầu chín năm trước” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Masatsugu Ono. Tác phẩm gồm bốn câu chuyện xảy ra ở một làng chài ven biển với những con người quanh năm sống một cuộc đời lặp lại, đơn điệu u buồn của biển.

sieu dau bep alain nghia ra mat sach ngay mai cung an gi

Dương Thụy tâm sự cùng giới trẻ qua 'Tắm heo & tắm tiên'

Sau những tác phẩm văn học đầy lãng mạn, nhà văn Dương Thụy vừa có buổi ra mắt tập sách mới nhất - tập tản văn “Tắm heo & tắm tiên”, như những lời tâm sự tới giới trẻ ngày nay.

Huy Sơn