Dương Thụy tâm sự cùng giới trẻ qua 'Tắm heo & tắm tiên'

22:46 | 22/08/2016

1,232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau những tác phẩm văn học đầy lãng mạn, nhà văn Dương Thụy vừa có buổi ra mắt tập sách mới nhất - tập tản văn “Tắm heo & tắm tiên”, như những lời tâm sự tới giới trẻ ngày nay. 

Là một trong những cây bút khá nổi bật trên văn đàn Việt Nam, thuộc thế hệ trưởng thành sau năm 1975, Dương Thụy được biết đến đầu tiên qua những bài viết trên báo Hoa Học Trò.

Tốt nghiệp cử nhân văn chương Pháp năm 1997, cô phát huy sở trường viết lách, liên tục ra mắt độc giả các ấn phẩm mang giọng điệu của một cô gái Sài thành lãng mạn, trong trẻo như Dấu lặng trong điệp khúc, Hai người đến từ phương xa, Con gái Sài Gòn, Bồ câu chung mái vòm, Hành trình của những người trẻ

duong thuy tam su cung gioi tre qua tam heo tam tien
"Tắm heo & tắm tiên" là tác phẩm mới nhất của nhà văn Dương Thụy sau những tác phẩm về tình yêu đầy lãng mạn.

Mới đây, như một sự thay đổi trong ngòi bút, Dương Thụy tìm đến thể loại tản văn bằng tập sách có cái tên vô cùng kỳ lạ - Tắm heo & tắm tiên. Với 21 bài bút ký, tản văn về các vấn đề trong cuộc sống, những chia sẻ kinh nghiệm với tuổi đôi mươi, cuốn sách chính là cẩm nang để các bạn trẻ có thời gian nghiền ngẫm, nhìn lại mình và cách sống của mình, bớt tự ti, quan tâm đến người khác nhiều hơn, yêu thương và chia sẻ nhiều hơn.

Căn nguyên ra đời cuốn sách này, theo Dương Thụy là “muốn chia sẻ nhiều hơn các phương pháp học tập, các kỹ năng sống, những kinh nghiệm trường đời, chuyện hẹn hò yêu đương, hôn nhân gia đình… truyền cảm hứng tích cực, thông qua những trải nghiệm thực tế phong phú của mình…”.

duong thuy tam su cung gioi tre qua tam heo tam tien
Nhà văn Dương Thụy (phải) giao lưu cùng bạn đọc nhân dịp ra mắt tác phẩm mới.

Xuyên suốt cuốn sách là những lời khuyên nhẹ nhàng, đầy tình cảm và hữu ích của tác giả dành cho tuổi 20 (học sinh, sinh viên, du học sinh và các bạn mới ra trường đi làm…). Đó là cách đối nhân xử thế, kính trên nhường dưới (Làm người lễ phép và lịch sự). Là một phút giật mình nhận ra mẹ đã già mà bậc làm con chưa báo đáp được mấy công ơn của mẹ (Có bao giờ thấy dáng mẹ liêu xiêu?). Là bài học về tinh thần rèn luyện sức, trí, đức (Tắm heo & tắm tiên). Là kinh nghiệm nhìn xa, trông rộng để hướng đến thành công (Tầm nhìn trực thăng và nỗi lòng visa)

Cũng như bất kỳ một người Việt Nam nào, Dương Thụy tỏ rõ quan điểm tự ti, bi quan của mình khi so sánh, đánh giá thấp người Việt với một số dân tộc khác. Dù vậy, cô vẫn tin rằng người Việt nói chung, giới trẻ nói riêng, vẫn còn nhiều phẩm chất tốt đẹp, trong đó có tinh thần cầu tiến sẽ đưa nước Việt sánh ngang tầm với bạn bè quốc tế (Người Việt Nam rất cầu tiến).

duong thuy tam su cung gioi tre qua tam heo tam tien
"Tắm tiên & tắm heo" là những tâm sự về những trải nghiệm thực tế của nhà văn Dương Thụy gửi tới độc giả trẻ.

Tin rằng văn chương là chìa khóa cảm xúc, mở cửa tri thức, mang đến cho thế hệ trẻ hôm nay những cái nhìn thực tế hơn, định hướng đúng đắn và rõ ràng hơn, Dương Thụy chọn để gửi đến bạn đọc của mình những câu chuyện, tình tiết rất giản dị, rất thật từ cuộc sống, luôn cho thấy những góc nhìn tích cực. “Nếu biết cởi bỏ những chiếc áo xấu mà người Việt đã tự mình khoác lên thì bên trong, cái hạt nhân cốt lõi của chúng ta, vô cùng thuần khiết, đẹp và mạnh mẽ. Và đó chính là tương lai để đi tới” - cô tin tưởng.

duong thuy tam su cung gioi tre qua tam heo tam tien

“Vua khởi nghiệp” - GS Tom Kosnik giao lưu với bạn trẻ Việt Nam

Sáng 20/8, Giáo sư Tom Kosnik từ trường Đại học Stanford, đồng tác giả quyển sách “Bánh răng khởi nghiệp: Đường đến thành công” đã có buổi giao lưu cùng các bạn trẻ tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.Hồ Chí Minh).

duong thuy tam su cung gioi tre qua tam heo tam tien

Tặng sách “Con rối tha hương”

“Con rối tha hương” là câu chuyện được kể qua góc nhìn của một nhà văn người Đức về cuộc sống của một gia đình người Việt ba thế hệ trên nước Đức, rộng hơn là cộng đồng người Việt sống ở Đức từ thời bức tường Berlin còn chưa sụp đổ.

duong thuy tam su cung gioi tre qua tam heo tam tien

‘Nàng Aura’ và câu chuyện quái dị về dục vọng con người

Một tác phẩm cực ngắn nhưng “Nàng Aura” của nhà văn Carlos Fuentes được xem là một trong những tiểu thuyết hiện đại hay nhất của Mexico, với nhiều những gợi mở suy tưởng về đam mê thực sự của con người.

Thành Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.