Siêu bão Noru đổ bộ Philippines khiến 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng

09:30 | 27/09/2022

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức địa phương cho biết, 5 nhân viên cứu hộ Philippines đã thiệt mạng khi bão Noru đổ bộ vào nước này, trong khi hàng cứu trợ vẫn đang được nhà chức trách nỗ lực đưa tới hàng nghìn người dân sơ tán.
Siêu bão Noru đổ bộ Philippines khiến 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng
Khi tiến vào đất liền đất liền Philippines vào ngày 25/9, siêu bão Noru đã di chuyển ở tốc độ lên tới 195km/h.

Thống đốc tỉnh Bulacan Daniel Fernando ngày 26/9 xác nhận 5 nhân viên Sở Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai đã thiệt mạng do bị lũ quét cuốn trôi khi đang tiến hành nỗ lực cứu hộ tại khu Barangay Camias thuộc vùng San Miguel.

Ông Fernando cho hay, do xe cứu hộ bị hỏng, 5 người này chuyển sang di chuyển bằng xuồng, nhưng lũ quét khiến một bức tường đổ sập đúng vị trí của họ. Thống đốc tỉnh Bulacan cam kết sẽ hỗ trợ gia đình của các nhân viên cứu hộ thiệt mạng.

Bão Noru đổ bộ vào tỉnh Quezon, miền trung Philippines, với sức gió của một siêu bão, sau đó suy yếu thành bão khi quét qua thị trấn Dingalan ở tỉnh Aurora. Cơn bão cũng quét qua các tỉnh Nueva Ecija, Tarlac và Zambales rồi tiến vào Biển Đông sáng 26/9.

Người dân trú tạm trong một khu vực sơ tán được chính quyền lập nên.
Người dân trú tạm trong một khu vực sơ tán được chính quyền lập nên.

Theo Cục Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), sức gió của Noru vào 17h ngày 25/9 là 195 km/h, giật 240 km/h, khiến Noru được xếp vào diện siêu bão khi đổ bộ vào Philippines.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của quân đội Mỹ cũng thông báo cơn bão có sức gió duy trì ở vận tốc 240 km/h với gió giật lên tới 295 km/h.

Tại tỉnh Bulacan, nước lũ dâng cao đã khiến nhiều người dân bị mắc kẹt. Tỉnh trưởng Quezon Helen Tan cho biết nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, nhưng các tuyến đường vẫn thông suốt và không xảy ra lở đất.

Giới chức đảo Luzon, nơi chiếm một nửa dân số và 2/3 nền kinh tế Philippines, đang bắt đầu chiến dịch khắc phục hậu quả sau khi nước lũ rút đi.

Siêu bão Noru đổ bộ Philippines khiến 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ra lệnh triển khai máy bay chuyển hàng cứu trợ và thiết bị khắc phục hậu quả mưa lũ đến những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất.

"Chúng ta chỉ có thể nghỉ ngơi khi phần lớn người sơ tán được trở về nhà", nhà lãnh đạo Philippines nói trong cuộc họp báo cùng các quan chức ứng phó thảm họa, đề cập tới 74.000 người dân phải đến các trung tâm sơ tán trước bão.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã tuyên bố tạm dừng công việc của chính phủ và các lớp học trong ngày 26/9 do ảnh hưởng của bão Noru.

Bão Noru rất mạnh, đang ở gần cấp siêu bão Bão Noru rất mạnh, đang ở gần cấp siêu bão
Bão Noru hướng vào Biển Đông, mạnh thêm 2 cấp Bão Noru hướng vào Biển Đông, mạnh thêm 2 cấp

Bình An