Show thực cảnh “Huyền tích UVA” sớm trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên

08:30 | 13/03/2024

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội hoa ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”, mong đợi sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.
Show thực cảnh “Huyền tích UVA” mong đợi sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.
Show thực cảnh “Huyền tích UVA” mong đợi sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.

Để tăng cường liên kết, tạo động lực phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Tây Bắc và các tỉnh, thành phố, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng trong những năm tiếp theo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định lựa chọn tỉnh Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024, có chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”.

Trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ diễn ra 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động; 128 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là Lễ khai mạc và Lễ hội hoa ban năm 2024, với chủ đề “Về miền hoa ban” được tổ chức vào ngày 16/3/2024 tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên có chủ đề “Về miền hoa ban”, giới thiệu và dẫn dắt người xem và du khách qua những không gian, thời gian, điểm đến đặc biệt của tỉnh Điện Biên, đó là: Điện Biên - miền đất huyền thoại để du lịch về cội nguồn, để tìm về miền biên ải của Tổ quốc - nơi xứ cổ Mường Thanh; là huyền tích văn hóa gắn với điểm đến du lịch với “Huyền tích UVA”; là huyền thoại chàng Khum và nàng Ban gắn với hình ảnh hoa Ban Điện Biên; là niềm tự hào và lời ngợi ca các thế hệ cha ông đã hy sinh cho đất nước và hóa thân thành tượng đài bất tử, để mỗi người Việt Nam được mãi mãi tự hào.

Show diễn thực cảnh được tổ chức tại bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.
Show diễn thực cảnh được tổ chức tại bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Đặc biệt, trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội hoa ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”, mong đợi sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.

Show diễn thực cảnh được tổ chức tại bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, gồm 3 chương: Chương I - Huyền tích về người Thái và UVA (sự tích quả bầu), những dấu ấn cổ xưa của tộc người Thái; Chương II - Truyền thuyết khăn piêu (ngợi ca tình yêu và huyền thoại Khau cút); Chương III - Nghi lễ và văn hóa - nét đẹp nhân văn, lâu đời, niềm tự hào của người Thái và sự liên kết giữa hiện tại và quá khứ (giữa con người ngày nay và gốc tích, nguồn cội).

Chương trình được diễn ra tại khu vực thực cảnh nhà văn hóa bản Uva, được trang trí cảnh núi rừng đặc trưng vùng Điện Biên, hồ Uva, cọn nước, phai, mương, lái, lín, cây pang, cây hoa ban, đồng ruộng... Không gian biểu diễn được chia thành các không gian trong tổng thể của show diễn.

Các nghệ nhân dân gian, diễn viên quần chúng tại xã Noong Luống... sẽ tham gia chương trình. Ảnh: VGP
Các nghệ nhân dân gian, diễn viên quần chúng tại xã Noong Luống... sẽ tham gia chương trình. Ảnh: VGP

Chương trình do các nghệ nhân dân gian, diễn viên quần chúng tại xã Noong Luống kết hợp cùng diễn viên múa chuyên nghiệp. Trong chương trình có sử dụng một số diễn viên sân khấu kịch để đảm nhận các nhân vật chính và nhân vật dẫn chuyện, như Quan Cong, chàng Lú, nàng Ủa...

Ban Tổ chức mong muốn show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” sớm trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Điện Biên, giúp kết nối cộng đồng và doanh nghiệp để xây dựng một sản phẩm có sức hấp dẫn, lan tỏa, gắn kết.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

'Tinh hoa Việt Nam' là chương trình thực cảnh đặc sắc về văn hóa Việt Nam'Tinh hoa Việt Nam' là chương trình thực cảnh đặc sắc về văn hóa Việt Nam
Tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ qua nghệ thuật xiếcTái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ qua nghệ thuật xiếc
Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024: “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024: “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”