Shell vẫn tiếp tục hoạt động tại Nga

19:14 | 12/03/2022

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù chính Shell thông báo về ý định rút khỏi các hoạt động dầu khí ở Nga và ngừng mua dầu Nga từ 8/3/2022, tờ Teknoblog tiếng Nga ngày 11/3 đưa tin Shell vẫn tiếp tục hoạt động tại Nga, dẫn lời ông Sergey Starodubtsev, Tổng giám đốc Shell Oil tại Nga.
Shell vẫn tiếp tục hoạt động tại Nga
Ảnh: Oilexpo.ru

Sergey Starodubtsev, Tổng giám đốc Shell Oil tại Nga nói Công ty có kế hoạch cung cấp tài chính và sản xuất dầu nhờn, vận hành mạng lưới các trạm chiết rót. Ngoài ra, Giám đốc điều hành của Shell Oil nhấn mạnh rằng nhân viên sẽ tiếp tục được trả lương.

Trước đó, Shell đã thông báo rút khỏi tất cả các dự án chung với Liên bang Nga. Đặc biệt, tập đoàn đã từ chối tham gia vào dự án Nord Stream 2. “Vào cuối năm 2021, tài sản cố định của Shell tại các doanh nghiệp này ở Nga là khoảng 3 tỷ USD. Chúng tôi cho rằng quyết định bắt đầu quá trình rút khỏi các liên doanh với Gazprom và các đơn vị liên quan sẽ ảnh hưởng đến giá trị sổ sách tài sản của Shell tại Nga và dẫn đến suy giảm", Teknoblog dẫn thông cáo báo chí của Shell cho biết.

Ngoài ra, Shell đã rút khỏi các liên doanh với Gazprom, bao gồm 27,5% cổ phần của dự án Sakhalin-2 LNG, 50% cổ phần của Salym Petroleum Development và Gydan Energy JV với Gazprom Neft.

Không lâu trước Shell, BP đã quyết định từ bỏ các tài sản của Nga.

British Petroleum đã quyết định bán cổ phần của mình tại Rosneft vì “hoạt động đặc biệt” của Nga ở Ukraine - tờ Teknoblog viết. Giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney, đã ngay lập tức rời khỏi Ban giám đốc của Rosneft. Một giám đốc khác của Rosneft do BP đề cử, cựu Giám đốc điều hành Bob Dudley, cũng sẽ từ chức hội đồng quản trị.

Theo giới truyền thông, quyết định của BP rút khỏi Nga được đưa ra dưới áp lực chính trị. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Looney đã được triệu tập tới văn phòng của Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh Quasi Kwarteng để thảo luận về hoạt động của BP tại Nga.

Rosneft bình luận: “Quyết định như vậy của cổ đông thiểu số lớn nhất của Rosneft đã phá hủy mối quan hệ hợp tác thành công kéo dài 30 năm giữa hai công ty nhằm đảm bảo lợi ích của các cổ đông, phát triển ngành công nghiệp, giữ gìn môi trường và giảm phát thải khí nhà kính”.

Elena