Shell bị tố cáo thực hiện “greenwashing”

08:31 | 03/02/2023

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 1/2, tổ chức phi chính phủ vì nhân quyền Global Witness (Vương quốc Anh) đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) điều tra gã khổng lồ dầu khí Shell (Vương quốc Anh – Hà Lan). Theo họ, hành động đầu tư vào cả khí đốt lẫn năng lượng sạch là biểu hiện cho thấy “Shell đã khai báo thông tin sai lệch cho chính quyền lẫn các nhà đầu tư”.
Shell bị tố cáo thực hiện “greenwashing”

Đơn trình báo của Global Witness giải trình như sau: Gã khổng lồ hydrocarbon của Anh tuyên bố đã chi 12% chi phí vốn vào năm 2021 cho “những giải pháp năng lượng và năng lượng tái tạo”, tương đương với 2,4 tỷ USD. Nhưng “chỉ có 288 triệu USD đã được rót vào hoạt động khai thác năng lượng gió và mặt trời. Như vậy, xét theo hồ sơ của năm gần đây nhất, Shell chỉ sử dụng 1,5% tổng chi tiêu vốn để đầu tư vào năng lượng tái tạo, chứ không phải 12%”.

Global Witness cũng cho biết, Shell có khả năng đã đưa cả những hoạt động khác vào danh mục đầu tư cho “năng lượng tái tạo và giải pháp năng lượng”, gồm có: Sản xuất hydrogen; thu hồi và lưu trữ CO2; hoạt động liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Bà Zorka Milin – Cố vấn Pháp lý Cấp cao của Global Witness nhận xét: “Công ty đang sống trong mộng, nếu họ nghĩ khí đốt tự nhiên có bất kỳ vai trò nào trong quá trình chuyển dịch năng lượng mà thế giới đang cần. Hành động phóng đại thực trạng đầu tư và gây hiểu lầm cho công chúng, là một ví dụ thuần túy của việc làm “quảng cáo xanh”, hay còn gọi là greenwashing”.

Do đó, tổ chức đang yêu cầu SEC mở một cuộc điều tra và phạt tiền nếu cần thiết.

Trong những năm gần đây, vì các công ty thường xuyên giới thiệu những sáng kiến ​​có lợi cho môi trường của riêng họ, SEC đã thắt chặt quy định về tính minh bạch đối với chủ đề này.

Nhìn chung, theo lời giải thích được đề trong đơn, Tổ chức phi chính phủ này quyết định nhắm vào Shell vì doanh nghiệp này có nhiều tuyên bố “gây hiểu lầm sâu sắc”.

Đơn trình bày đưa nhiều ví dụ để củng cố lời giải thích: “BP gộp tất cả những hoạt động liên quan đến khí đốt của mình vào trong cùng một danh mục với năng lượng tái tạo, nhưng họ lại không nói như vậy. Tương tự, cả ExxonMobil và Chevron đều không muốn nhắc đến khí đốt khi công bố ý định đầu tư vào năng lượng tái tạo, vào năng lượng phát thải carbon thấp hay cho giải pháp”.

CEO mới của Shell sẽ phải mang những gánh nặng nào?CEO mới của Shell sẽ phải mang những gánh nặng nào?
Shell muốn bảo lãnh cho các doanh nghiệp bán lẻ nhiên liệuShell muốn bảo lãnh cho các doanh nghiệp bán lẻ nhiên liệu
Shell thực hiện bước đầu trong kế hoạch tái cơ cấuShell thực hiện bước đầu trong kế hoạch tái cơ cấu

Ngọc Duyên

AFP