Sẽ thu phí tự động trên Quốc lộ 1 và 14

15:21 | 07/11/2014

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và ngân hàng BIDV đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm đánh giá tình hình triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL14 theo hình thức BOT. Cụ thể, phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua QL1 và QL14.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Đinh La Thăng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng sự có mặt của đại diện các nhà đầu tư dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14.

Hiện đã có 23 dự án BOT QL 1, QL 14 đã được triển khai và đã được các tổ chức tín dụng tài trợ vốn với tổng số tiền là 38.662 tỷ đồng. Về cơ bản, tiến độ thi công các dự án QL1 và QL14 đáp ứng theo tiến độ tổng thể được Bộ phê duyệt, đảm bảo hầu hết các dự án hoàn thành trong năm 2015.

Với vai trò là Ngân hàng có bề dầy kinh nghiệm trong hoạt động tài trợ vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặt biệt là hạ tầng giao thông, BIDV đã tiên phong phối hợp với Bộ GTVT trong việc tài trợ vốn cho các dự án BOT thông qua việc ngày 22/01/2013 BIDV đã ký với Bộ GTVT Thỏa thuận phối hợp triển khai Chương trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ. BIDV sẽ dành khoản tín dụng 30.000 tỷ đồng để tham gia chương trình, cụ thể: Tài trợ tín dụng 20.000 tỷ đồng, Đầu tư trái phiếu 5.000 tỷ đồng, Dự phòng 5.000 tỷ đồng.

Tổng giám đốc BIDV trao cam kết tài trợ xây 10 cầu treo dân sinh cho Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã chấp thuận tài trợ cho 12 dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14; trong đó đã ký kết hợp đồng tín dụng cho 11 dự án với tổng số tiền cam kết cho vay là khoảng 17.362 tỷ đồng, chiếm 45% tổng mức cam kết của các tổ chức tín dụng là 38.662 tỷ đồng. Đồng thời BIDV đang thẩm định 1 dự án. Nếu tính cả số tiền BIDV dự kiến cho vay đối với dự án BOT đang thẩm định và 2 dự án BOT cầu Việt Trì, cầu Mỹ Lợi thì BIDV đã cam kết tài trợ vốn với số tiền lên tới 20.765 tỷ đồng/TMĐT 26.095 tỷ đồng. BIDV là ngân hàng tài trợ lớn nhất và chiếm khoảng 50% số dự án tài trợ cũng như số tiền tài trợ.

Kế hoạch đến hết 31/12/2014, BIDV giải ngân lũy kế đạt 10.104 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 60% tổng số tiền cam kết). Đến 30/6/2015, giải ngân lũy kế đạt 14.154 tỷ đồng (đạt 81% tổng giá trị cam kết); Đến 31/12/2015, giải ngân lũy kế đạt 16.251 tỷ đồng (đạt 94% cam kết); còn lại 1.111 tỷ đồng sẽ giải ngân vào đầu quý 1/2016.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định: “BIDV cam kết  tiếp tục cung ứng vốn đầy đủ, kịp thời cho các dự án BOT QL1, QL14, phối hợp với Bộ GTVT, các nhà đầu tư giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình vay vốn để các nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ”.

Cũng tại hội nghị, BIDV và Công ty Cổ phần Tasco đã thực hiện ký kết thỏa thuận khung về Tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1 với  liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Tổng công ty 319 và Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh.

Với mục tiêu rút ngắn thời gian lưu thông, giảm ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tăng khả năng quản lý an toàn giao thông , hiệu quả khai thác của các tuyến đường và công tác quản lý tải trọng xe, Bộ GTVT đã có chủ trương hiện đại hóa công tác thu phí, triển khai công nghệ thu phí tự động không dừng thanh toán qua ngân hàng đối với các phương tiện giao thông trên toàn bộ các tuyến quốc lộ và cao tốc mà trước mắt là triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 ngay khi hai tuyến đường này hoàn thành đầu tư mở rộng.

Theo thỏa thuận này, việc thu phí cho các Nhà đầu tư BOT trên QL1 sẽ được giao cho tổ chức thu phí làm đầu mối, tiến tới cho phép các phương tiện có thể lưu thông trên toàn tuyến QL1 và QL14 mà không phải dừng xe để thanh toán phí giao thông một cách thủ công. 

BIDV và Công ty cổ phần Tasco chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống điều hành trung tâm, lắp đặt thiết bị, duy trì, bảo trì hệ thống thu phí tự động không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm thu phí theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt; Tổ chức thu phí, vận hành hệ thống; Triển khai hoạt động phát hành và phát triển thẻ e-Tag theo tiêu chuẩn công nghệ thu phí đã được Bộ GTVT lựa chọn; Triển khai hoạt động tuyên truyền quảng bá, thông báo cho các chủ phương tiện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng phương tiện cũng như hướng dẫn cho khách hàng về việc sử dụng thẻ e-Tag,...

Tại hội nghị, BIDV công bố tài trợ xây dựng 10 cây cầu an sinh trị giá 50 tỷ đồng, cam kết  cho vay vốn nhà thầu thi công với thời hạn 2-3 năm, mức lãi suất ưu đãi dưới 5%, theo hình thức cho vay ứng trước và ngân sách bồi hoàn thanh toán sau, tạo điều kiện cho các nhà thầu phấn đấu hoàn thành mục tiêu Đề án xây dựng cầu treo và cầu dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. 

PV