Sẽ khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại tại 80 bệnh viện

07:00 | 29/09/2018

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế dự kiến mở rộng khảo sát hài lòng của người bệnh qua điện thoại từ 29 bệnh viện giai đoạn đầu lên 80 bệnh viện.
se khao sat su hai long cua nguoi benh qua dien thoai tai 80 benh vienBộ Y tế yêu cầu bảo đảm cung ứng vắc xin phòng bệnh kết hợp
se khao sat su hai long cua nguoi benh qua dien thoai tai 80 benh vienBộ Y tế thông tin về tình hình phản ứng sau tiêm chủng
se khao sat su hai long cua nguoi benh qua dien thoai tai 80 benh vienBộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân tại Đại nhạc hội công viên nước Hồ Tây

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả và tập huấn phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại.

ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: “Sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng của mỗi bệnh viện. Để có thể cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh, ngành y tế đã tiếp nhận nhiều thông tin phản hồi của người dân qua đường dây nóng, hộp thư góp ý, khảo sát phiếu trực tiếp với người bệnh nội trú và ngoại trú và triển khai khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại.

Nhằm tiếp tục tục phát huy hiệu quả của kênh khảo sát hài lòng qua điện thoại, Bộ Y tế dự kiến mở rộng khảo sát hài lòng của người qua điện thoại từ 29 bệnh viện giai đoạn đầu lên 80 bệnh viện”, ông Khoa thông tin.

se khao sat su hai long cua nguoi benh qua dien thoai tai 80 benh vien
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua máy ki-ốt khảo sát

Theo TS Đặng Đức Anh, Nhóm nghiên cứu Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), 3 yếu tố là: Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Kết quả cung cấp dịch vụ và Minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị có sự chênh lệch rất lớn về chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – viết tắt PSI) giữa các BV tuyến tỉnh so với BV tuyến huyện.

“Để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, các bệnh viện tuyến huyện cần tập trung đầu tư vào con người: cải thiện năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử; giải thích tận tình cho người bệnh về tình trạng bệnh, phương pháp và thời gian dự kiến điều trị, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về thuốc và chi phí điều trị cho người bệnh”, TS Đặng Đức Anh nói

Theo TS Đặng Đức Anh, ưu điểm lớn nhất của các bệnh viện tuyến dưới hiện nay theo đánh giá của người bệnh là chi phí khám, chữa bệnh có mức hài lòng cao hơn nhiều so với tuyến trên (4,09 so với 3,84).

Tuy nhiên, trong lĩnh vực y tế, dựa trên tham vấn và kết quả khảo sát, yếu tố chi phí chỉ có tầm quan trọng vừa phải khi người bệnh xem xét đánh giá chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh và ra quyết định lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh cho bản thân và người nhà.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận về các nội dung như: Phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh đang áp dụng tại các bệnh viện: thuận lợi và thách thức; Phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại; Các bước thiết lập trung tâm khảo sát qua điện thoại và hệ thống phần mềm quản lý khảo sát qua điện thoại; Giới thiệu phương pháp gọi điện thoại và sử dụng phần mềm khảo sát người bệnh qua điện thoại; Xây dựng kế hoạch triển khai khảo sát hài lòng người bệnh và bổ sung phương pháp khảo sát bằng điện thoại…

Nguyễn Hưng