Sắt rơi từ công trình xuống đường, 2 người thương vong: Hệ quả từ sự dễ dãi và thờ ơ

08:39 | 28/09/2018

488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan vụ thanh sắt rơi từ công trường xây dựng xuống đường, trúng hai người đi xe máy làm một phụ nữ tử vong, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định: "Sự việc là hệ quả từ sự thờ ơ của chủ đầu tư và dễ dãi, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng".
vu sat roi tu cong trinh xuong duong khien 2 nguoi thuong vong he qua tu su de dai va tho oThanh sắt dài 2m xuyên thủng mái nhà dân giữa đêm
vu sat roi tu cong trinh xuong duong khien 2 nguoi thuong vong he qua tu su de dai va tho oVật liệu ở đường sắt trên cao rơi trúng người đi đường
vu sat roi tu cong trinh xuong duong khien 2 nguoi thuong vong he qua tu su de dai va tho oDừng thi công gói thầu để thanh sắt rơi xuống đường

Khoảng 18h ngày 27/9, một thanh sắt từ thang truyền trên tầng 16 thuộc Dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại lô đất 4.6-NO (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ rơi xuống đường Lê Văn Lương trúng 2 người đi trên hai xe máy. Hậu quả, người phụ nữ tử vong tại chỗ, còn người đàn ông bị thương nặng.

Về sự việc này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, sự cố một lần nữa báo động tình trạng mất an toàn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng nhà cao tầng tại Hà Nội nói riêng, cũng như tại các thành phố trên cả nước nói chung.

vu sat roi tu cong trinh xuong duong khien 2 nguoi thuong vong he qua tu su de dai va tho o
Hiện trường vụ việc.

"Sự việc là hệ quả từ sự thờ ơ của chủ đầu tư và dễ dãi, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng" - Luật sư Thơm nói và cho biết thêm, phần lớn nguyên nhân dẫn đến các sự cố trong thời gian qua là do sự chủ quan, thiếu cẩn trọng, không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, không lắp đặt biển báo, biển cấm, lưới chống vật rơi ở những nơi nguy hiểm nhiều người qua lại.

Hậu quả chết người xảy ra, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu thi công xây dựng công trình. Trước khi khởi công xây dựng công trình, nhà thầu tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động. Kế hoạch này được xem xét định kỳ hoặc đột xuất để điều chỉnh phù hợp với thực tế thi công trên công trường. Nhà thầu phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng công trình.

Để tổ chức thi công, nhà thầu sẽ có bộ phận quản lý an toàn lao động để hướng dẫn người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường; yêu cầu người lao động sử dụng đúng và đủ dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình làm việc; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động đối với người lao động; quản lý số lượng người lao động làm việc trên công trường.

Khi phát hiện vi phạm các quy định về quản lý an toàn lao động, hoặc các nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động thì phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý theo quy định nội bộ của nhà thầu; quyết định việc tạm dừng thi công xây dựng đối với công việc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động; đình chỉ tham gia lao động đối với người lao động không tuân thủ biện pháp kỹ thuật an toàn, hoặc vi phạm các quy định về sử dụng dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân trong thi công xây dựng và báo cáo cho chỉ huy trưởng công trường.

Như vậy, sự cố thanh sắt công trình xây dựng rơi là lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình. Người này không thực hiện đúng quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dẫn tới hậu quả làm người đi xe máy dưới đường bị tử vong.

Hành vi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình đã vi phạm điều 6 Thông tư 04/2017/TT-BXD ngày 30/3/2017 của Bộ xây dựng gây hậu quả chết người, đã có dấu hiệu phạm tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người". Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015.

Lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình trong vụ việc này là lỗi vô ý được quy định tại khoản 2 điều 11 Bộ luật Hình sự 2015, như sau: "Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó".

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, Luật sư Thơm cho hay, căn cứ điều 597 Bộ luật Dân sự 2015, bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra: "Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật".

Như vậy, trước tiên nhà thầu thi công của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị nạn theo quy định tại các điều 591 Bộ luật Dân sự.

Trọng Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc