Vụ cắt đôi que thử tại BV Xanh Pôn là không thể chấp nhận!

11:09 | 10/12/2019

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) -  Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, việc cắt đôi để gian lận que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn là sự việc không thể chấp nhận.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Khoa Vi sinh y học Bệnh viện Xanh Pôn, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, đây là sự việc không thể chấp nhận.

"Vụ việc phản ánh sự xuống cấp về đạo đức, y đức của những cán bộ y tế khi bất chấp các quy định của ngành y khi phương pháp xét nghiệm này, mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết rằng chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm. Trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định" - luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Theo Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, để xem xét trách nhiệm của những cá nhân có liên quan cần thiết có sự vào cuộc của Cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm xảy ra, động cơ, mục đích thực hiện hành vi vi phạm.

vu cat doi que thu tai bv xanh pon la khong the chap nhan
Chiêu trò cắt đôi que thử HIV, viêm gan B xảy ra tại BV Xanh Pôn.

Vị luật sư cũng khẳng định, đây là hành vi của những cá nhân có chức vụ, quyền hạn được phân công thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác khám chữa bệnh trong bệnh viện.

"Nếu có căn cứ xác định những cá nhân này vì động cơ vụ lợi hoặc cá nhân đã lợi dụng công việc được giao gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì sẽ có dấu hiệu phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS.

Đây là tội phạm có cấu thành vật chất nên hậu quả gây thiệt hại là dấu hiệu bắt buộc. Nếu các cá nhân làm trái công vụ để vụ lợi từ 10.000.000 đồng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo định khoản tăng nặng của Điều 356 BLHS" - luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Bên cạnh đó, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh cũng cho biết, chǎm sóc sức khoẻ cho mọi người là nghề cao quý. Khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ y tế phải nghiêm túc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Phải có lương tâm và trách nhiệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức của thầy thuốc. Không ngừng học tập và tích cực nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khǎn gian khổ vì sự nghiệp chǎm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

vu cat doi que thu tai bv xanh pon la khong the chap nhan
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Trước đó, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải phóng sự về tình trạng làm ăn gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Khoa Vi sinh y học Bệnh viện Xanh Pon.

Theo đó, quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại đây dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, một que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay lại được chẻ đôi dùng cho 2 người. Bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ.

Được biết, theo giá thị trường, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng. Quan trọng hơn, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân rất có thể không đảm bảo chính xác khi được phân tích trên những que thử đã bị cắt làm đôi.

Cũng trong ngày, ba nhân viên liên quan đã bị đình chỉ gồm Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam - cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh - cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc