Sao Việt vô văn hóa, vì đâu? 1

06:00 | 21/07/2015

2,966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khó mà đòi hỏi được một nền showbiz đẹp khi mà truyền thông và công chúng không quyết liệt tẩy chay những nghệ sĩ có hành vi, phát ngôn vô văn hóa.

Những ngày qua cư dân mạng dậy sóng về chuyện nam ca sĩ nổi tiếng Tuấn Hưng đã dùng những lời lẽ “chợ búa” để thể hiện sự bức xúc cá nhân với Ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích và thậm chí còn nhằm thẳng vào nhạc sĩ Huy Tuấn. Anh cho rằng chương trình này đã không tôn trọng anh khi xếp ảnh và tên anh ở vị trí sau nhiều ca sĩ trẻ khác trên vé chương trình.

Thật ra, trên vé in hay poster quảng cáo của một chương trình thì sự cạnh tranh nhau từng “chỗ đứng” luôn là cuộc chiến ngầm rất ác liệt trong giới showbiz. Bởi chuyện vị trí trước - sau là thể hiện đẳng cấp hơn - thua giữa nghệ sĩ này với nghệ sĩ kia.

Sao Việt vô văn hóa, vì đâu?
Ca sĩ Tuấn Hưng

Nhưng trước nay, hiếm có người nghệ sĩ nào lại mang chuyện bức xúc này để bày tỏ trên Facebook với những lời lẽ như ca sĩ Tuấn Hưng! Huống gì, chuyện đứng trước – sau trên vé của chương trình Bài hát yêu thích đã được ban tổ chức chương trình giải thích rõ ràng là dựa vào thứ tự bình chọn.

Nhiều khán giả không những ngỡ ngàng về hành động của Tuấn Hưng mà qua đó họ còn ngỡ ngàng về văn hóa, ứng xử của một số ngôi sao Việt hiện nay. Đành rằng, trong đời sống thì nghệ sĩ cũng như người thường, ai cũng có những chuyện bất như ý dẫn đến bức xúc, tức giận.

Tuy nhiên, hầu hết ý kiến công chúng đều cho rằng, đã là nghệ sĩ, là người của công chúng thì chuyện mang những bức xúc ấy, sự hằn học, thô lỗ ấy bày tỏ trước đám đông là chuyện rất khó chấp nhận; chứ nói đến chuyện là nhằm thẳng mũi tên vào đồng nghiệp đàn anh như chuyện của Tuấn Hưng vừa qua.

Bệnh ấu trĩ đang gia tăng tại các lễ hội? Bệnh ấu trĩ đang gia tăng tại các lễ hội?
Nỗi lo điện ảnh… “ngoại lai”! Nỗi lo điện ảnh… “ngoại lai”!
Khăn Piêu thành khố: Dấu hỏi về kiến thức của Cát Tiên Sa Khăn Piêu thành khố: Dấu hỏi về kiến thức của Cát Tiên Sa
Giám khảo cần có văn hóa! Giám khảo cần có văn hóa!
Sao Việt và đẳng cấp... Sao Việt và đẳng cấp... "hàng tôm, hàng cá"

Một số ý kiến cũng cho rằng, việc các nghệ sĩ thể hiện bức xúc bằng những lời lẽ nặng nề, thô tục trên trang cá nhân là biểu hiện của cái “tôi” nghệ sĩ quá lớn; họ thẳng thắn, bộc trực. Nhưng xét ra thì rõ ràng cái tôi cá nhân hay sự thẳng thắn đó khác với sự thiếu chuẩn mực trong văn hóa ứng xử, phát ngôn. Và có chăng, đó chỉ là thể hiện cái “tôi” chưa thật sự trưởng thành của người nghệ sĩ.

Lại có không ít người nghệ sĩ nghĩ rằng, facebook là trang cá nhân nên họ thoải mái bày tỏ mọi thứ lên đó. Tuy nhiên, sẽ rất tai hại nếu như nhầm lẫn giữa tự do với “tự tung tụ tác, tự thác tự loạn”. Song thực tế đáng buồn là mọi thứ lại đang diễn ra như vậy. Đã có rất nhiều câu chuyện gây bức xúc trong dư luận về văn hóa ứng xử của người nổi tiếng xuất phát từ chia sẻ của họ trên facebook. Nào là nghệ sĩ công kích, nói xấu đến cả chửi mắng lẫn nhau như hàng tôm hàng cá!

Sao Việt vô văn hóa, vì đâu?
Mr.Đàm và Quang Lê cũng vừa "khẩu chiến" vì một cậu bé bán kẹo kéo

Và, một khi người nghệ sĩ không ý thức được giá trị và trách nhiệm của hai từ “nghệ sỹ” của mình cao quý như thế nào thì chuyện họ thiếu suy xét trong hành vi ứng xử, phát ngôn là điều rất dễ xảy ra! Họ cũng dễ ảo tưởng về bản thân mình bởi họ chỉ nghĩ rằng họ là người nổi tiếng, được nhiều người thần tượng, hâm mộ. Họ cho họ là nhất và có quyền lên tiếng.

Nhưng cuối cùng, khó mà đòi hỏi được một nền showbiz thật sự có văn hóa, văn minh khi mà truyền thông và công chúng không quyết liệt tẩy chay những nghệ sĩ có hành vi, phát ngôn thiếu văn hóa. Thậm chí còn ngược lại, nhiều gương mặt sau khi gây sốc với những điều phản cảm lại còn “nổi tiếng” hơn, show diễn nhiều hơn và cát-sê cũng cao hơn.

Vì thế, một cách công bằng, ngoài chuyện kêu gọi lối hành xử văn hóa, văn minh từ người nghệ sĩ thì hãy kêu gọi lòng tự trọng của công chúng cùng một bộ phận truyền thông đang giới thiệu hình ảnh của những người nghệ sĩ này trên phương tiện truyền thông của họ. Đó mới là cốt lõi nhất.

Trúc Vân

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.