Sao Việt và đẳng cấp... "hàng tôm, hàng cá"

17:12 | 26/04/2014

2,550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sẵn sàng dùng những lời lẽ tục tĩu để mạt sát người khác, đó là sự thật về văn hóa ứng xử của không ít “ngôi sao” sau vẻ hào nhoáng trên sân khấu.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Có rất nhiều trường hợp về lối cư xử thiếu văn hóa của sao Việt bị lên án thời gian qua, nổi bật nhất là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với văn hóa ứng xử kiểu chợ búa, "ăn miếng trả miếng". Với những ý kiến đụng chạm đến Mr.Đàm thì anh lập tức lồng lộn lên và đáp trả chua chát, kể cả đó là bạn bè đồng nghiệp thân thiết hay là đàn anh, đàn chị như Thanh Lam, Bảo Yến, Quốc Trung…

Thậm chí ngay cả với bậc cha chú như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, người mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hay gọi là “bố” mà ca sĩ này vẫn có kiểu trả lời đốp chát, hỗn xược.

Nhưng nói về cách cư xử vô văn hóa trong giới showbiz gần đây thì phải kể đến siêu mẫu Phương Mai và ca sĩ Nathan Lee khi cả hai nhân vật này đã dùng những lời lẽ nặng nề, miệt thị đối với Huyền Chip - tác giả của quyển sách “Xách balô lên và đi” với nguyên nhân chỉ là vì trái quan điểm!

Cụ thể, trong một bài viết bày tỏ quan điểm cá nhân của Huyền Chip về vấn đề ăn thịt chó, bằng giọng văn chừng mực cô gái trẻ này cho rằng: “Tôi không có vấn đề gì với người ăn chay hay người không thích ăn thịt chó… nhưng nếu ai ăn thịt và lên án những người ăn thịt chó về lý do đạo đức, tôi nghĩ đó là đạo đức giả. Những nền văn hóa khác nhau coi trọng những loài vật khác nhau…”.

Huyền Chip phân tích: người theo đạo Hindu coi trọng con bò và không ăn thịt bò nhưng họ cũng không lên án người phương Tây ăn thị bò. “Tôi không ăn thịt chó (bởi vì tôi không thích vị của nó), nhưng tôi không đánh giá người khác chỉ dựa trên việc người ta có ăn chó hay không...” - Huyền Chip chia sẻ trong bài viết.

Siêu mẫu Phương Mai

Ngay sau chia sẻ này, “chân dài” Phương Mai, giải vàng Siêu mẫu 2012, người tự cho là có trình độ học vấn đã lập tức dùng những lời lẽ hết sức tục tĩu để miệt thị Huyền Chip. Phương Mai nói Huyền Chip là “xấu gái vô duyên lại thêm man di mọi rợ… Nó (Huyền Chip) - quần đùi áo ba lỗ ngồi vỉa hè cái tay vừa bốc miếng thịt vừa gãi mông, chân 2 tháng quên wax, cái trên cái dưới, xung quanh chỗ nó ngồi là đủ loại cống rãnh giấy thải…”. Không những thế, cô siêu mẫu này còn hô hào “đồng bọn” tìm địa chỉ facebook của Huyền Chip… để chửi.

Như ủng hộ “nhân tình” của mình, anh chàng ca sĩ Nathan Lee còn dùng những lời lẽ hơn cả chợ búa với Huyền Chip: “Để anh thả Noel ra tè một bãi lên mặt cho nó tỉnh… Không được rồi, Noel chỉ đi vệ sinh những chỗ sạch sẽ thôi!”…

Có lẽ, Huyền Chip có nằm mơ cũng không thể ngờ rằng bài viết đó của mình lại khiến mình bị người khác nhục mạ như vậy; càng không thể tưởng tượng ra rằng những lời tục tĩu đó lại xuất phát từ đàn anh, đàn chị, là những người nổi tiếng, lại tự nhận là có tri thức, văn hóa!

Phương Mai là một “siêu mẫu”, tức là người đại diện cho giới người mẫu nhưng cách hành xử của Phương Mai cho thấy cô hoàn toàn không xứng đáng với vị trí đó. Hay có người bảo rằng, cách hành xử đó mới chính là nét đại diện của giới “chân dài”, vốn đầy rẫy những tai tiếng, thị phi nhất là chuyện người mẫu “buôn phấn bán hương”. Có lẽ giới người mẫu không đến mức tệ hại như thế, Phương Mai chỉ là một trong những trường hợp góp phần “bôi nhọ” giới người mẫu mà thôi!

Nathan Lee

Nathan Lee không có vị trí gì đáng kể trong giới showbiz Việt, ở vai trò một ca sĩ lại càng không được mấy ai công nhận bởi giọng hát của anh cất lên có thể khiến nhiều người phát hoảng! Song Nathan Lee tham gia vào giới showbiz, tức anh là người của công chúng vì thế nếu có một chút ý thức về nghề của mình hẳn Nathan Lee sẽ không buông ra những lời lẽ chẳng khác nào một người thất phu vô học như thế.

Càng phản cảm hơn khi bị công chúng chỉ trích vì thái độ thiếu văn hóa đó, Phương Mai lại lên tiếng cho rằng chuyện cô ghét Huyền Chip là chuyện bình thường và chuyện một bộ phận công chúng không ưa cô cũng là lẽ tự nhiên! Song, có những người rất bình thường, không phải “siêu mẫu” cũng không “có học vấn” như Phương Mai nhưng họ không dùng những lời lẽ tục tĩu như cô để nói về người mà họ không thích hay trái quan điểm với họ!

Thế mới thấy, lắm khi đằng sau những giây phút lấp lánh của những người được công chúng gọi là “ngôi sao”, là “thần tượng” là những sự thật hết sức trần trụi, phản cảm. Họ sẵn sàng chửi mắng nhau thậm tệ, thậm chí hành xử nhau theo kiểu “xã hội đen”. Cũng vì thế mà ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã thẳng thắn chia sẻ trên báo rằng: “Sao Việt chửi nhau như hàng tôm hàng cá”.

Nhưng có một nghịch lý trong giới biểu diễn của xứ ta hiện nay là các sao Việt càng thiếu văn hóa, như “hàng tôm, hàng cá” thì họ lại càng nổi tiếng và càng kiếm được nhiều tiền.

Trách nhiệm lớn nhất trong chuyện này thuộc về các nhà quản lý biểu diễn, kế đến là công chúng. Người nghệ sĩ sống nhờ vào sự ủng hộ của công chúng vì thế với những nghệ sĩ phản cảm, vô văn hóa thì thay vì cổ vũ, công chúng nên quyết liệt tẩy chay để họ không còn cơ hội bày trò phản cảm, phát ngôn lố bịch nữa!

Anh Vân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan