Santos và Oil Search của Úc sẽ sáp nhập thành nhà sản xuất LNG trị giá 16 tỷ đô la

07:00 | 03/08/2021

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - The Sydney Morning Herald, Bloomberg ngày 02/8/2021 đưa tin hai công ty dầu khí lớn thứ hai và thứ ba của Úc là Santos Ltd. và Oil Seach Ltd. chuẩn bị sáp nhập để trở thành một trong những công ty lớn nhất trong khu vực và nằm trong top 20 nhà sản xuất lớn nhất trên toàn cầu.

Thỏa thuận sáp nhập diễn ra sau cuộc đàm phán cuối tuần, khi Chủ tịch Santos Keith Spence và Giám đốc điều hành Kevin Gallagher có cuộc trao đổi trực tuyến với Hội đồng quản trị của Oil Search. Hôm thứ Hai, Oil Search Ltd. cho biết đã nhất trí với đề nghị của Santos Ltd. sẽ chuyển cho các chủ sở hữu cổ phần của mình 0,6275 cổ phiếu Santos mới đối với mỗi cổ phiếu nắm giữ (tương đương 4,29 USD/1 cổ phiếu của Oil Search theo giá cổ phiếu ngày 19/7). Sau khi tiến hành hợp nhất, các cổ đông của Oil Search sẽ sở hữu khoảng 38.5% cổ phần trong công ty hợp nhất, và cổ đông của Santos sẽ sở hữu 61.5%. Pháp nhân mới dự kiến có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 16 tỷ đô la, cạnh tranh với Woodside Petroleum Ltd. để trở thành nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) độc lập lớn nhất của Úc.

Santos và Oil Search của Úc sẽ sáp nhập thành nhà sản xuất LNG trị giá 16 tỷ đô la
Một cơ sở LNG của Oil Search tại Papua New Guinea. Ảnh: Oil Search.

Động thái này diễn ra sau làn sóng sáp nhập giữa các công ty thăm dò và sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, khi các nhà sản xuất nhỏ hơn tìm cách cắt giảm chi phí còn các công ty lớn thì tìm cách thoát ra khỏi các hoạt động phát thải nhiều carbon. Theo Giám đốc Nghiên cứu của Wood Mackenzie Andrew Harwood, đây có lẽ sẽ không phải là thỏa thuận sáp nhập cuối cùng ở Úc trong năm nay, khi Woodside Petroleum Ltd được cho là đang để mắt đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của BHP Group tại Úc.

Các nhà phân tích kỳ vọng sẽ có nhiều sự hợp nhất hơn nữa giữa các công ty năng lượng và dầu khí quốc tế, theo sau các công ty độc lập của Mỹ, để tìm kiếm quy mô sức mạnh và khả năng phục hồi nhanh chóng. Việc sáp nhập Santos-Oil Search theo mô hình hợp nhất, sáp nhập hai công ty có lợi ích trùng nhau, có chung chủ đề tài nguyên chiến lược là LNG và theo các điều khoản bổ sung tiềm năng, tăng giá trị cho cả hai nhóm cổ đông. Santos giành được sự ủng hộ của Oil Search Ltd. nhờ đã tăng giá thầu 6,5%. Cách đây gần hai tuần, Oil Search Ltd. đã từ chối đề nghị 0,589 cổ phiếu ở Santos.

Việc sáp nhập sẽ kết hợp tài sản hoạt động của Oil Search ở Papua New Guinea với danh mục đầu tư khí đốt của Santos ở Úc, trong đó có cơ sở xuất khẩu LNG Gladstone ở Queensland và nhà máy LNG Darwin ở Northern Territory. Santos cũng có cổ phần trong dự án LNG do Exxon điều hành ở Papua New Guinea. Tính gộp lại, hai công ty đã bán được 135 triệu thùng dầu và khí đốt vào năm 2020, gần một nửa trong số đó là LNG.

Santos và Oil Search của Úc sẽ sáp nhập thành nhà sản xuất LNG trị giá 16 tỷ đô la
Một cơ sở của Santos, một trong những công ty dầu khí lớn nhất nước Úc. Ảnh: Kelly Barnes.

Santos cho biết việc kết hợp cả hai công ty sẽ cải thiện sự liên kết của các dự án tăng trưởng ở Papua New Guinea. Oil Search là đối tác thứ cấp trong dự án LNG do TotalEnergies SE điều hành ở Papua New Guinea, với kế hoạch sản xuất lần đầu vào nửa cuối những năm 2020 và sử dụng cơ sở hạ tầng chế biến của nhà máy LNG của Exxon tại Papua New Guinea. Danh mục tài sản cốt lõi đa dạng của hai công ty sẽ giúp giảm thiểu rủi ro hoạt động và cung cấp nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững; quy mô của công ty hợp nhất cũng sẽ mở ra cộng đồng rộng lớn hơn các nhà đầu tư. John Ayoub, Giám đốc danh mục đầu tư tại Wilson Asset Management International Pty, công ty sở hữu cổ phần của cả hai công ty, cho biết Santos và Oil Search thỏa thuận hợp nhất theo mô hình chia sẻ toàn bộ cổ phần sẽ giúp các cổ đông của Oil Search được hưởng giá trị cộng hưởng tạo ra nhờ sự hợp nhất. Santos có thành tích rất tốt trong việc gia tăng giá trị cộng hưởng, trong đó có giá trị 2,15 tỷ đô từ việc Santos mua Quadrant Energy năm 2018.

Thỏa thuận này còn phải tuân thủ một số điều kiện, trong đó có sự phê duyệt theo quy định và phê chuẩn của Tòa án ở Papua New Guinea./.

Thanh Bình