Sáng kiến nở hoa

10:02 | 06/10/2023

7,980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), từ nhiều năm nay, tinh thần lao động say mê, sáng tạo được thể hiện trong cụm từ “tinh thần sáng kiến”.
Sáng kiến nở hoa
Sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật là một trong những điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp BSR tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Sáng kiến dần trở thành nét văn hóa của những “người đi tìm lửa”. Sáng kiến trở thành một chỉ tiêu hàng đầu của các tổ chức công đoàn dầu khí. Sáng kiến được minh chứng, được xác thực bởi những câu chuyện, công việc, con số cụ thể, chứ không dừng lại ở sự cổ vũ, ở tiếng nói “quyết tâm”, ở những con số đẹp trong báo cáo tổng kết. Sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, được cơ sở công nhận. Thế nhưng, người phát minh sáng kiến thường không mấy ai định nghĩa rạch ròi như thế.

Có thể nói Petrovietnam đã trở thành một địa chỉ tin cậy khi nói về môi trường lao động sáng tạo, giàu hứng khởi. Đến đơn vị nào cũng có thể được nghe kể về những sáng kiến. Mà sáng kiến thì giống như mùa màng, hết vụ thu hoạch này đến vụ thu hoạch khác, không sợ hết, không sợ cạn nguồn mà ngày càng tăng thêm. Không nói quá khi có nhà khoa học nhận xét: nhiều công trình khoa học lớn, có giá trị đã được chuẩn bị, khởi đầu từ những sáng kiến nhỏ lẻ từ người thợ. Những công trình ấy bắt đầu từ đòi hỏi của chính công việc, của chính cuộc sống. Không làm là thất bại, không làm là chết, nhưng lại rất chủ động, không để “nước đến chân mới nhảy”.

Xin dẫn ra vài con số cụ thể: Trong hơn 5 năm qua (2017-2023), toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có hơn 2.800 đề tài, sáng kiến được áp dụng, làm lợi hơn 707 nghìn tỷ đồng - một con số ước mơ của nhiều đơn vị kinh tế. Trong mảng sáng chung đó, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có hàng trăm sáng kiến, đề tài đăng ký, với 137 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở và được áp dụng vào thực tế với giá trị làm lợi cho doanh nghiệp 1.335 tỷ đồng. Biển Ðông POC có 40 sáng kiến được áp dụng với tổng giá trị làm lợi 1.400 tỷ đồng, sáng chói nhất là sáng kiến Tối ưu chi phí quản lý sự toàn vẹn đường ống ngầm bằng nghiên cứu mô phỏng kết hợp thực hiện và kiểm định trên cơ sở rủi ro và kiểm tra không phá hủy nâng cao đã làm lợi cho đơn vị 756 tỷ đồng. Sáng kiến này vừa là giải pháp quản lí, vừa là giải pháp kĩ thuật.

Những kết quả nêu trên đã được ghi nhận, tạo luồng gió mới cho “tinh thần sáng kiến”. Có tới 108 đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận cấp Tập đoàn, 12 công trình đoạt giải thưởng khoa học công nghệ dầu khí và giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec); giải thưởng WIPO đạt gần 10 giải thưởng/năm; 4 sản phẩm được vinh danh “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” để tôn vinh và quảng bá tiềm năng, thế mạnh của ngành dầu khí.

Quả ngọt không từ trên trời rơi xuống. Trí khôn được vận dụng vào công việc thì kết quả sẽ tốt hơn, nhanh hơn, đỡ tốn công sức hơn. Ngược lại thì sẽ ì ạch, năng suất thấp, sản phẩm ít, chất lượng kém dẫn tới thu nhập giảm và nhiều hệ lụy khác. Các đồng chí lãnh đạo Công đoàn thường nói một cách bài bản rằng, “sáng kiến nở hoa” là do sự chỉ đạo có bài có bản, chứ không trông chờ... may rủi. Sáng kiến là kết quả của hoạt động sáng tạo. Cụ thể là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị đối với phong trào thi đua lao động sản xuất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy đảng, nhất là cấp ủy cơ sở. Đó còn là sự bắt tay chặt chẽ, nhịp nhàng của lãnh đạo đơn vị và các tổ chức công đoàn trong tuyên truyền, vận động người lao động. Khi xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu thi đua, bám sát với nhiệm vụ từng giai đoạn, từng thời kỳ, sát thực với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, từng người.

Trong Tập đoàn có những đơn vị đặc thù đã tìm ra lối đi riêng, tìm cách thổi bùng lên tinh thần sáng tạo. Tuy gặp không ít khó khăn trong hoạt động như tại các dự án dầu khí, đơn vị dịch vụ, các đơn vị có nhiều lao động là công nhân sản xuất trực tiếp... nhưng không phải vì thế mà không có sáng kiến góp vào “bảng vàng” của toàn ngành. Chợt nhớ câu ca dao quen thuộc: “Non cao vẫn có đường trèo/Đường dẫu hiểm nghèo vẫn có lối đi”.

Có dịp tiếp xúc với các nhà khoa học, kỹ sư, cán bộ trong ngành Dầu khí, chúng tôi được nghe những câu chuyện mang tầm khái quá cao, nhưng thật mộc mạc. Khi hỏi vì sao có được nhiều “trí khôn” như thế? Câu trả lời: Chính là cuộc sống đòi hỏi và thúc giục chúng ta phải sáng tạo. Sự sáng tạo dựa trên tố chất thông minh, và cũng là bản năng sống, bản năng tồn tại, điều mà con người từ thời tiền sử, cách đây khoảng 790.000 năm, đã biết lấy những hòn đá cọ sát vào nhau cho tóe lửa. Trong khi đó sự phát minh các hệ thống chữ viết mới có từ khoảng 5.000 năm trước. Tuy nhiên, muốn sáng tạo thì phải hiểu biết. Muốn sáng kiến thì phải có kiến thức rộng và sâu về công việc, phải giữ bền ngọn lửa đam mê nghề nghiệp, nhưng cũng đừng áp lực quá, căng thẳng quá, hãy “vui với từng hơi thở” của mình.

Ngày nay, người lao động Dầu khí luôn suy nghĩ rằng, cần lao động tự giác và sáng tạo vì chúng ta đang sống trong thời đại khoa học và kĩ thuật phát triển nhanh chóng. Thành quả bước đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của cuộc sống và trong sản xuất xã hội. Đặc biệt, thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí là lĩnh vực có trình độ công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiệm cận trình độ thế giới, càng đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, nhằm đem lại sự năng động, phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Hải Đường