S-400 của Nga: Niềm vui của người này nhưng là ác mộng với người khác

18:22 | 14/04/2019

5,480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hệ thống phòng không S-400 là vũ khí "bán chạy nhất" của Nga, nhưng lại là "cơn ác mộng" đối với NATO, báo Stern của Đức viết, và nói thêm rằng nó "hiệu quả hơn" nhưng lại rẻ bằng một nửa so với hệ thống Patriot của Mỹ.

"Trong một thời gian dài, Hoa Kỳ thống trị bầu trời thế giới, nhưng từ khi S-400 ra đời, sự thống trị đó đã bị đe dọa vì S-400 trở nên nguy hiểm đối với máy bay tàng hình của Mỹ. Những khả năng của nó, cả trong việc phát hiện mục tiêu lẫn bán kính hoạt động, đều rất ấn tượng", nhà báo Gernot Kramper viết trên tờ Stern của Đức.

s 400 cua nga niem vui cua nguoi nay nhung la ac mong voi nguoi khac
Hệ thống S-400

Các thông số kỹ thuật chính xác của S-400 vẫn chưa được nước phương Tây nào nắm rõ, theo Kramper. Nhưng sự hoài nghi của phương Tây về khả năng của các hệ thống phòng không này đối phó với máy bay tàng hình đã bị xua tan khi Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác mua S-400 của Nga”, ông Kramper lưu ý.

"Chỉ với sự hiện diện của một nhóm người Nga với hệ thống S-400 ở Syria đã ngăn các máy bay chiến đấu phương Tây kiểm soát không phận nước này hoặc khiến mọi nhiệm vụ trở nên khó lường", Gernot Kramper viết.

Hơn nữa, việc mua S-400 tỏ ra có lợi thế hơn so với các hệ thống Patriot của Mỹ.

"S-400 được coi là vượt trội hơn hệ thống Patriot nhưng lại có giá bằng một nửa", nhà báo Kramper nói.

Được ký vào cuối năm 2017, hợp đồng mua S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ quy định Moscow sẽ cung cấp các hệ thống này cho Ankara vào tháng 7/2019. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar mới đây tuyên bố rằng Ankara sẽ bắt đầu triển khai S-400 trên lãnh thổ của mình vào tháng 10/2019.

Mỹ đang gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua các hệ thống S-400 của Nga, đe dọa sẽ từ chối giao máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Avusoglu đã xác nhận vào ngày 3/4 rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ ý tưởng mua hệ thống S-400 của Nga, nói rằng đó là "một thỏa thuận đã được ký kết".

s 400 cua nga niem vui cua nguoi nay nhung la ac mong voi nguoi khacNga có thể bán thêm hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ
s 400 cua nga niem vui cua nguoi nay nhung la ac mong voi nguoi khacBất chấp Mỹ cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ tính mua thêm "rồng lửa" S-400 của Nga
s 400 cua nga niem vui cua nguoi nay nhung la ac mong voi nguoi khacMỹ ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400
s 400 cua nga niem vui cua nguoi nay nhung la ac mong voi nguoi khacThổ Nhĩ Kỳ quyết mua hệ thống S-400 của Nga bằng mọi giá

Th.Long

AFP