Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua hệ thống S-400 của Nga bằng mọi giá

07:28 | 30/03/2019

467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tôn trọng và bảo vệ thỏa thuận mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
tho nhi ky quyet mua he thong s 400 cua nga bang moi gia
Hê thống tên lửa phòng không S-400

Sau cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang ở thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Nga và chúng tôi sẽ tôn trọng thỏa thuận này. Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định bán hệ thống S-400 cho bên thứ 3. Chúng tôi mua hệ thống phòng không này vì chúng tôi thực sự cần nó".

"Thổ Nhĩ Kỳ là mối đối tác sản xuất F-35. Một số linh kiện của F-35 được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi luôn đáp ứng các quy định của dự án này", ông Cavusoglu cho hay.

Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ ngày 28/3 đã công bố một dự luật cấm chuyển giao các máy bay chiến đấu F-35 cho nước này nếu Ankara tiếp tục phớt lờ sự phản đối của Mỹ và kiên quyết mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Mỹ cho rằng, hệ thống S-400 của Nga không tương tích với hệ thống phòng thủ của liên minh NATO. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400 bên cạnh các vũ khí do Mỹ sản xuất như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, sẽ làm suy giảm khả năng phối hợp tác chiến của liên minh.

Mỹ cũng tin rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống S-400 là một trong những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ liên minh này.

Được biết, hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là một trong những tổ hợp tên lửa hiện đại nhất trên thế giới.

S-400 có khả năng đánh chặn bất cứ mối đe dọa nào đến từ các máy bay, phương tiện vận tải không người lái hay các tên lửa đạn đạo, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn trong trong tầm bán kính 400km (250 dặm) ở độ cao tối đa lên đến 30km (18,6 dặm).

Hệ thống này có thể cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau, đồng thời mỗi giàn tên lửa S-400 có thể bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Mai Lâm

REU

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc