Mỹ ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400

13:25 | 04/04/2019

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga có thể ảnh hưởng tới vai trò tương lai của nước này trong khối liên minh quân sự NATO.  
my ra toi hau thu cho tho nhi ky ve thuong vu s 400
Hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga

Ông Pence viết trên Twitter hôm 3/4: “Thổ Nhĩ Kỳ cần phải lựa chọn. Họ có muốn duy trì là đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử, hay muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đối tác đó bằng những quyết định liều lĩnh”.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quyết tâm mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bằng mọi giá, bất chấp những cảnh báo từ Mỹ. Ngay cả khi Mỹ quyết định ngừng chuyển giao lô tiêm kích F-35 và các thiết bị liên quan cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara vẫn bất chấp.

my ra toi hau thu cho tho nhi ky ve thuong vu s 400
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh, thương vụ mua S-400 đã được thực hiện.

Được biết, ông Cavusgolu và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh NATO để thảo luận về hợp đồng cung cấp chiến đấu cơ F-35.

Theo ông Cavusgolu, việc vận hành đồng thời S-400 và F-35 sẽ không đe dọa tới các hệ thống khác của NATO.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng, hệ thống S-400 của Nga không tương tích với hệ thống phòng thủ của liên minh NATO. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400 bên cạnh các vũ khí do Mỹ sản xuất như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, sẽ làm suy giảm khả năng phối hợp tác chiến của liên minh.

Mỹ cũng tin rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống S-400 là một trong những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ liên minh này.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lô S-400 đầu tiên trong tháng 7 tới.

Như vậy, Mỹ dường như đã thất bại trong việc ngăn cảnh đồng minh NATO này nói không với hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga.

Mai Lâm (Theo RT)