Bất chấp Mỹ cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ tính mua thêm "rồng lửa" S-400 của Nga

18:34 | 10/04/2019

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể tiếp tục ký hợp đồng mới mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga bất chấp những cảnh báo cứng rắn của Mỹ.
Bất chấp Mỹ cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ tính mua thêm
Hệ thống S-400 của Nga (Ảnh: TASS)

“Nếu Mỹ không muốn bán hệ thống (phòng thủ tên lửa) Patriot cho chúng tôi, ngay ngày mai chúng tôi có thể mua thêm một hệ thống S-400 và chúng tôi cũng có thể mua các hệ thống phòng không khác”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với kênh NTV hôm nay 9/4.

Ngoại trưởng Cavusoglu cho rằng việc một số nước nghi ngờ tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO do mua hệ thống S-400 của Nga là điều “lố bịch”.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông từng đưa ra một đề xuất trong chuyến thăm tới Mỹ về việc “thành lập một nhóm kỹ thuật để giải quyết những tranh cãi liên quan tới hệ thống S-400” mà Thổ Nhĩ Kỳ mua của Nga. Tuy nhiên, ông Cavusoglu nói rằng cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời tích cực nào từ phía Mỹ.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon nói với hãng tin TASS (Nga) rằng Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa xem xét kế hoạch thành lập nhóm hợp tác chung như đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên quan tới thương vụ S-400, hãng tin Daily Sabah hôm qua dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết không loại trừ khả năng nước này sẽ tiếp nhận hệ thống phòng không của Nga trước thời hạn.

“Chúng tôi đã nói rằng thỏa thuận này đã hoàn tất, tất cả đã sẵn sàng. Việc vận chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 dự kiến diễn ra vào tháng 7, nhưng cũng có thể được tiến hành sớm hơn”, Tổng thống Erdogan nói.

Trước đó, ông Erdogan đã chỉ trích Mỹ không đưa ra một thỏa thuận có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Do vậy, Ankara quyết định mua hệ thống S-400 của Nga.

Thỏa thuận S-400 đã châm ngòi cho căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ suốt nhiều tháng qua. Giới chức Mỹ liên tục dọa sẽ dừng bán F-35, dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 mới, cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara cương quyết mua S-400 của Nga. Washington lo ngại rằng Moscow có thể bắt bài công nghệ F-35. Ngoài ra, Mỹ cũng cảnh báo về khả năng loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi NATO.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ mới đây đã đưa ra cảnh báo về các lệnh trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ nếu quyết định mua S-400, đồng thời hối thúc Ankara đưa ra lựa chọn.

“Tới cuối năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc sẽ có máy bay chiến đấu tối tân F-35 trên lãnh thổ của mình, hoặc một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ không thể có cả hai”, các nghị sĩ Mỹ nói với New York Times.

Đáp lại, Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đủ khả năng tiếp cận các sản phẩm của những nước khác nếu Mỹ từ chối bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara.

“Nếu chúng tôi không thể sở hữu các máy bay F-35, chúng tôi buộc phải tìm tới nơi khác để đáp ứng nhu cầu về máy bay chiến đấu của chúng tôi”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua S-400 vào tháng 12/2017. Tới tháng 3 năm nay, Tổng thống Erdogan xác nhận hợp đồng đã hoàn tất và Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét ký hợp đồng mới mua S-500 do Nga sản xuất.

Theo Dân trí

Nga triển khai "Rồng lửa" S-400 tới Kaliningrad
Nga đưa thêm "Rồng lửa" S-400 đến Crimea giữa lúc căng thẳng với Ukraine
Nga - Ấn Độ sắp ký thỏa thuận mua bán "rồng lửa" S-400?
Qatar muốn sở hữu hệ thống S-400 của Nga
Mỹ muốn Ấn Độ mua THAAD thay vì "rồng lửa" S-400
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ lý do chọn mua S-400

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc