Rystad Energy dự báo điện gió ngoài khơi toàn cầu từ nay đến năm 2040

08:57 | 28/08/2024

1,584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù gặp khó khăn vì lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng, ngành điện gió ngoài khơi toàn cầu vẫn tăng trưởng 7% trong năm 2023. Dự kiến, công suất sẽ tăng 9% (đạt hơn 11 GW) trong năm nay.
Rystad Energy dự báo điện gió ngoài khơi toàn cầu từ nay đến năm 2040
Fred. Olsen Windcarrier là đơn vị lắp đặt tua bin gió ngoài khơi hàng đầu. Công ty sở hữu và vận hành hai tàu lắp đặt giàn nâng chuyên dụng và có nhiều kinh nghiệm lắp đặt một số tua bin gió ngoài khơi lớn nhất ở châu Âu. Ảnh: AFP

Công ty tư vấn năng lượng hàng đầu thế giới Rystad Energy (Na Uy) dự đoán rằng đến năm 2040, công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu (không tính Trung Quốc đại lục) sẽ vượt 520 GW.

Châu Âu sẽ dẫn đầu trong việc phát triển điện gió nổi nhờ tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên ngoài khơi dồi dào của mình. Dự kiến chiếm hơn 70% các công trình tua bin gió nổi trên toàn cầu với công suất gần 90 GW vào năm 2040. Trong đó, dẫn đầu là Anh, Pháp và Bồ Đào Nha. Châu Á (không tính Trung Quốc đại lục) cũng sẽ đóng vai trò quan trọng, dự kiến đạt 20% thị phần toàn cầu vào năm 2040.

Các dự án điện gió ngoài khơi trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ nhờ các hoạt động đầu tư và đấu giá gia tăng. Tuy nhiên, các dự án này đang gặp khó khăn về chuỗi cung ứng, với công suất dự kiến dưới 7 GW vào năm 2030. Để vượt qua khó khăn này cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Trong thị trường điện gió cố định, Anh, Đức và Hà Lan sẽ dẫn đầu với 150 GW vào năm 2040, tiếp theo là Hoa Kỳ với công suất dưới 40 GW. Tương lai của thị trường Hoa Kỳ phụ thuộc vào bối cảnh chính trị của nước này. Vì nếu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng, chính quyền của ông có thể cản trở đáng kể sự phát triển của điện gió ngoài khơi.

Từ năm 2025-2030, châu Mỹ, dẫn đầu là Hoa Kỳ, sẽ có sự tăng trưởng đáng kể, bắt đầu với công suất 2 GW vào năm 2025 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Châu Á (không tính Trung Quốc đại lục) đạt 7 GW vào năm 2025 và đạt gần 28 GW vào năm 2030. Các quốc gia như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Việt Nam sẽ là những thị trường chính trong khu vực. Châu Âu dự kiến đạt 41 GW công suất lắp đặt vào năm 2025 và hơn 112 GW vào năm 2030.

Trong thời gian này, khu vực Mỹ La tinh, đặc biệt là Brazil và Colombia, cũng dự kiến sẽ bắt đầu phát triển và triển khai các dự án năng lượng gió ngoài khơi để đóng góp vào tổng công suất điện gió ngoài khơi ở châu Mỹ.

Dự báo dài hạn của Rystad Energy cho thấy, từ năm 2025-2030 chỉ có châu Á và châu Âu sẽ tích cực tăng công suất lắp đặt điện gió nổi. Rystad Energy kỳ vọng, châu Âu sẽ lắp đặt gần 5 GW điện gió nổi, còn châu Á (không tính Trung Quốc đại lục) sẽ tăng thêm 2 GW trước năm 2030.

Trong giai đoạn 5 năm tiếp theo từ năm 2030-2035, châu Âu dự kiến sẽ bổ sung 20 GW công suất điện gió nổi và châu Á (không bao gồm Trung Quốc đại lục) lên tới 5 GW. Các khu vực khác dự kiến sẽ không có dự án gió nổi trong giai đoạn này. Đến năm 2040, châu Âu dự kiến đạt hơn 65 GW công suất gió nổi, và châu Á (không tính Trung Quốc đại lục) đạt 17 GW.

Khám phá đáy biển dưới những tuabin điện gió ngoài khơi Đan MạchKhám phá đáy biển dưới những tuabin điện gió ngoài khơi Đan Mạch
Nghiên cứu về hydro xanh nêu bật các chiến lược điện gió ngoài khơiNghiên cứu về hydro xanh nêu bật các chiến lược điện gió ngoài khơi
Nhật Bản phát triển điện gió ngoài khơi bằng đầu tư nước ngoàiNhật Bản phát triển điện gió ngoài khơi bằng đầu tư nước ngoài

Nh.Thạch

AFP