Rưng rưng cài hoa hồng lên ngực áo trong lễ Vu Lan

14:46 | 21/08/2013

1,936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày Rằm tháng Bảy (21/8), rất nhiều người tại TP HCM đi lễ chùa. Đây là dịp để mỗi người sống chậm lại, nhớ về công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ...

Những người đến chùa đều không quên dừng lại để cài lên ngực một bông hồng, để nhắc nhớ về công ơn của cha mẹ. Bông hồng màu đỏ cho những ai may mắn còn cha mẹ trên đời, bông hồng màu hồng cho những người còn mẹ mất cha và bông hồng trắng cho những người kém may mắn khi không còn cha và mẹ trên đời...

Bông hồng là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, kính trọng nhất đối với bậc sinh thành. Mang ý nghĩa sâu sắc đó, nhiều người Việt Nam khi đến ngày Vu Lan đều cài một bông hồng trên áo.

“Cha mẹ ở ngoài Bắc, đến ngày lễ có muốn cũng không về được. Nên đến chùa và cài một bông hồng lên ngực cũng đủ nhắc nhớ và sống có hiếu hơn” – chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Thủy, người đã xa quê hương hơn 10 năm vào Sài Gòn lập nghiệp.

Anh Lê Hoàng Vinh, cài trên ngực bông hồng màu trắng chia sẻ: “Lúc cha mẹ còn, chẳng mấy khi về thăm. Đến lúc mất rồi mới thấy lòng hối hận. Giờ có muốn quay lại cũng muộn rồi. Nên những ai còn mẹ hãy hết lòng vì mẹ, đừng như tôi”.

Vu Lan là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ này trùng với ngày Rằm tháng Bảy xá tội vong nhân của phong tục Á Đông.

Tục truyền, vào ngày này, mọi tù nhân ở địa ngục có cơ hội được xá tội, được thoát sanh về cảnh giới an lành. Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng Bảy là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng cô hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân trên dương thế thờ cúng.

Ai may mắn cài trên ngực bông hồng màu đỏ thì hãy làm trọn chữ hiếu của một người con

Người cài bông màu hồng trên ngực để nhớ rằng chỉ còn mẹ trên đời

Cài bông hồng màu trắng để tưởng nhớ về cha - mẹ

Rất nhiều người may mắn cài lên ngực bông hồng đỏ

"Ai còn mẹ, xin đừng làm mẹ khóc!"

Nhiều người đến chùa còn tham gia phóng sinh, xá tội...

... và đọc kinh Phật cầu an

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc