Thực phẩm chay - lựa chọn tinh tế và lành mạnh mùa Vu Lan

19:07 | 18/08/2024

52 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào mùa lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch), nhiều người lựa chọn ăn chay, làm các mâm cũng chay. Vì vậy thị trường thực phẩm chay và các nhà hàng kinh doanh ẩm thực chay hút khách. Tại các chợ truyền thống, siêu thị, sàn thương mại điện tử... đều xuất hiện nhiều mặt hàng thực phẩm chay đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Theo phong tục của người Việt, ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Đây là một trong những lễ lớn của Phật giáo.

Vào ngày này, bên cạnh đi chùa, phóng sinh, nhiều người chọn ăn chay để bày tỏ tấm lòng thành báo hiếu công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà tổ tiên.

Đáp ứng nhu cầu của người dân, ngay từ đầu tháng, tại các chợ truyền thống, siêu thị, sàn thương mại điện tử các tiểu thương đã bày bán nhiều loại thực phẩm chay thu hút người tiêu dùng.

Thực phẩm chay - lựa chọn tinh tế và lành mạnh mùa Vu Lan
Mâm cỗ chay đơn giản, đầy đủ dinh dưỡng.

Tại các chợ truyền thống, siêu thị từ đầu tháng các tiểu thương đã bày bán nhiều loại thực phẩm chay đa dạng giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm mua. Các sản phẩm chay truyền thống như nem chay dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg; bánh bao chay từ 30.000 - 50.000 đồng/gói; giò chay, giò nấm từ 60.000 - 90.000 đồng/kg... Bên cạnh đó là các loại sản phẩm gia vị chay như nước mắm, hạt nêm, sốt, mắm nêm, dầu hào cũng rất đa dạng.

Thực phẩm chay - lựa chọn tinh tế và lành mạnh mùa Vu Lan
Nhiều mặt hàng thực phẩm chay đóng gói được bày bán ở các chợ, siêu thị đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng bán thực phẩm chay tại chợ dân sinh Xuân La cho biết, kể từ đầu tháng 8, lượng khách đến hỏi mua thực phẩm chay rất nhiều, đặc biệt với sản phẩm giò chay tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.

“Hàng tháng, vào dịp mùng 1 đầu tháng hay rằm là khách hàng hay hỏi mua thực phẩm chay tại quán tôi, nhưng mấy ngày gần đây, cận kề lễ Vu Lan khách hỏi đặt mua giò chay liên tục. Trung bình mỗi ngày tôi bán được hơn 70kg giò, ngày cao điểm tôi bán được hơn 100kg” chị Hoa cho biết.

Thực phẩm chay - lựa chọn tinh tế và lành mạnh mùa Vu Lan
Nhiều mặt hàng thực phẩm chay đóng gói được bày bán ở các chợ, siêu thị đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhờ vào sự phát triển của thị trường online, thực phẩm chay cũng xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, đa dạng với giá cả khác nhau.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng đặt mua các sản phẩm được chế biến sẵn hoặc các nguyên liệu để tự chế biến tại nhà. Sự tiện lợi của thị trường onlien giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn và có cơ hội trải nghiệm sự đa dạng của ẩm thực chay.

Thực phẩm chay - lựa chọn tinh tế và lành mạnh mùa Vu Lan
Thực phẩm chay xuất hiện đa dạng trên sàn thương mại điện tử.

Trên các sàn thương mại điện tử cũng xuất hiện các sản phẩm chay truyền thống như nem chay, chả lụa chay từ 50.000 đồng/gói 500 gram; giò chay100.000 đồng/gói 500 gram, sườn non chay có giá 30.000 đồng/100 gram; giò nạc, giò bò, giò nấm, giò thủ chay, há cảo chay đặc biệt từ 80.000 - 110.000 đồng/kg; cá, tôm chay dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg...

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, khi mua thực phẩm chay, người tiêu dùng cần lưu ý đến thương hiệu sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần… Nên chọn các loại thực phẩm chay hữu cơ hoặc đạt chứng nhận của các cơ quan uy tín.

Diễm Hằng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien