Ra mắt trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân"

10:46 | 22/10/2023

793 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 10 nữ anh hùng tại Ngã ba Đồng Lộc đã hy sinh khi còn đang ở lứa tuổi thanh xuân. Người nhỏ nhất 17 tuổi và người lớn nhất mới 24 tuổi. Vở kịch “Huyền thoại tuổi thanh xuân" đã truyền đi thông điệp sâu sắc tới các thế hệ trẻ hôm nay rằng: Hãy sống một đời đáng sống.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vừa chính thức ra mắt chương trình trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc và tưởng niệm 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong (1968 - 2023), 93 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Ra mắt trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân

Chương trình trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân” là sản phẩm phối hợp giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả kịch bản, đạo diễn dàn dựng Lê Quý Dương với mục đích tái hiện hình ảnh tiểu đội Anh hùng của 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã hy sinh dũng cảm, góp phần giữ vững tuyến giao thông huyết mạch trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước khi tuổi đời còn phơi phới thanh xuân thông qua hình thức sân khấu hóa.

Ra mắt trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân
Ra mắt trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân

Vở kịch dài 60 phút trên bối cảnh không gian chiến trường khốc liệt được tái hiện bằng công nghệ hình ảnh, hiệu ứng 3D với những hố bom, những căn hầm chữ A, con đường vượt qua trọng điểm, trận địa pháo và hình ảnh các đoàn xe chở hàng, chở quân ra trận.

Đặc biệt, 5 tấn đất đã được ê kíp xây dựng chương trình chuyển từ Ngã ba Đồng Lộc ra Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với tâm nguyện tri ân của thế hệ hôm nay dành cho những người đã ngã xuống vì tổ quốc và mong muốn để công chúng có những cảm xúc chân thực, sâu lắng nhất trong chương trình.

Ra mắt trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân
Ra mắt trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân

Diễn viên tham gia vở diễn “Huyền thoại tuổi thanh xuân” trong độ tuổi từ 18-24, đúng với tuổi của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc. Quá trình tuyển chọn diễn viên chú trọng đến sự chân thật, cảm xúc và nhạy cảm với vai diễn. Mỗi nhân vật đều có những điểm nhấn khắc họa tính cách, tâm lý riêng, nhưng trong họ luôn có điểm chung là sự hồn nhiên, yêu đời, sống có lý tưởng và nét dịu dàng, kiên cường của người phụ nữ Việt Nam.

Là người dàn dựng chương trình, đạo diễn Lê Quý Dương: "Tôi muốn khán giả được trải nghiệm, hòa vào không khí như đang sống trong những ngày tháng ấy. Họ sẽ ngồi giữa không gian chiến trường của Ngã ba Đồng Lộc, là một phần của chương trình trong sự tương tác với diễn viên khi chung quanh rầm rập tiếng quân đi, tiếng xe tăng ga vượt trọng điểm, tiếng bom nổ ì ầm và vang vọng lời bài ca mở đường của các cô gái".

Ra mắt trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Điểm nhấn của chương trình chính là tái hiện câu chuyện lịch sử về những người con gái Việt Nam anh dũng, phơi phới tuổi thanh xuân cùng tinh thần chiến đấu quật cường sẽ được diễn ra tại không gian bảo tàng, nơi có sự kết nối và trưng bày nhiều kỷ vật, hình ảnh về những đóa hoa nơi tuyến đầu trận địa. Chúng tôi hy vọng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến quen thuộc, nơi luôn có nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn tới công chúng”.

Chương trình trải nghiệm "Huyền thoại tuổi thanh xuân" kể câu chuyện về những đóa hoa bất tử, truyền đi thông điệp mạnh mẽ tới thế hệ mai sau về tinh thần "Sống một đời đáng sống" dự kiến chương trình sẽ tiếp tục giới thiệu rộng rãi đến khán giả, du khách trong nước và quốc tế trong thời gian tới tại sân khấu Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

N.H

Chuyên gia quốc tế nói gì về nghệ thuật Chuyên gia quốc tế nói gì về nghệ thuật "ngoại giao cây tre" của Việt Nam
Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật "Trái tim biển đảo"
Chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc”: Tôn vinh văn hóa bằng ngôn ngữ nghệ thuậtChương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc”: Tôn vinh văn hóa bằng ngôn ngữ nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập”: Tôn vinh giá trị trường tồn Việt NamChương trình nghệ thuật “Sao Độc lập”: Tôn vinh giá trị trường tồn Việt Nam
Chiêm ngưỡng “Làng nghề Hà Nội và vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” qua ảnhChiêm ngưỡng “Làng nghề Hà Nội và vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” qua ảnh