Ra mắt sách và Câu lạc bộ “Trái tim người lính Thủ đô”

13:57 | 04/10/2023

46 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hình ảnh những người lính của Hà Nội luôn in đậm trong mỗi trái tim của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Câu lạc bộ “Trái tim người lính Thủ đô” thành lập nhằm kết nối những người Hà Nội đang mang trong mình “Trái tim tim người lính”, góp phần tôn vinh và tri ân những người đã có công xây dựng và bảo vệ với Tổ quốc đồng thời “tiếp lửa truyền thống” cho thế hệ trẻ.

Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), ngày 4/10, Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Hội đồng Họ Đặng Việt Nam và Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách và Câu lạc bộ cùng tên “Trái tim người lính Thủ đô” và trao tặng “Tủ sách Đặng Thùy Trâm”.

Ra mắt sách và Câu lạc bộ “Trái tim người lính Thủ đô”

Đại tá, CCB, Nhà văn Đặng Vương Hưng phát biểu tại buổi lễ.

Vào những ngày này cách đây 69 năm, từ 5 cửa ô của Hà Nội, từng đoàn quân bộ đội Cụ Hồ lớp lớp tiến vào tiếp quản và giải phóng Thủ đô, kết thúc thắng lợi vẻ vang 9 năm gian khổ của cuộc kháng chiến chống pháp, viết thêm những trang sử vẻ vang truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta.

Nhìn lại lịch sử hơn 1000 năm Thăng Long - Đông Đô, vùng đất địa linh nhân kiệt này không chỉ có kháng chiến chống Pháp, mà trước đó là chống các thế lực xâm lược phương Bắc và sau này là Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và các cuộc chiến tranh vệ quốc bảo vệ chủ quyền Biên giới và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những người lính Thủ đô đã đặt dấu chân tới khắp mọi miền đất nước. Hơn thế, với vai trò là Trung tâm kinh tế, chính trị của các nước, Hà Nội luôn có một vị trị hết sức quan trọng cả trong thời chiến và thời bình. Hình ảnh những người lính của Hà Nội luôn in đậm trong mỗi trái tim của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Với ý nghĩa đó, nhằm kết nối những người Hà Nội đang mang trong mình “Trái tim tim người lính”, góp phần tôn vinh và tri ân những người đã có công xây dựng và bảo vệ với Tổ quốc; đồng thời “tiếp lửa truyền thống” cho thế hệ trẻ. Sau một năm tích cực vận động và chuẩn bị, Câu lạc bộ “Trái tim lính Thủ đô” đã chính thức ra mắt. Đại tá, CCB Trần Trọng Giá - nguyên Trưởng Phòng Quân khu Thủ đô đảm nhiệm làm Chủ tịch.

Ra mắt sách và Câu lạc bộ “Trái tim người lính Thủ đô”
Ban Tổ chức trao “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” tặng xã Đức Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Tại lễ ra mắt, Đại tá, nhà văn Trần Trọng Giá - Chủ tịch Câu lạc bộ “Trái tim người lính Thủ đô” xúc động cho biết: “Để có được cuộc sống trong hòa bình và hạnh phúc hôm nay, đất nước ta đã phải trải qua những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm oanh liệt. Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến đã chứng kiến bao trận đánh ác liệt, biết bao người con đã xả thân vì Tổ quốc, nguyện hy sinh thân mình để bảo vệ quê hương. Chúng tôi tự thấy mình có trách nhiệm phải tri ân đồng đội, kết nối nghĩa tình, góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội”.

Thời gian tới, Câu lạc bộ sẽ tổ chức những đoàn cựu chiến binh và văn nghệ sĩ đi thăm lại chiến trường xưa; mang tinh thần “Trái tim người lính” đến với Trường Sa; phối hợp với Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Công nghệ Texas - Hoa Kỳ tiếp tục khai thác Hồ sơ Di sản chiến tranh Việt Nam...

Theo Đại tá, CCB, Nhà văn Đặng Vương Hưng (Người sáng lập và Chủ tịch Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam), “Trái tim người lính Thủ đô” là Câu lạc bộ thứ 5 chính thức được thành lập trong gần 3 năm qua. Trước đó, lần lượt là: “Trái tim người lính Phù Đổng” (2021), “Trái tim người lính Phương Nam” (2021), “Trái tim người lính miền Trung - Tây Nguyên” (2022) và Trái tim người lính miền Tây” (mới tổ chức ra mắt ngày 24/9/2023 tại TP. Hồ Chí Minh). Dự kiến, tháng 12 tới, sẽ có thêm CLB “Trái tim người lính Vị Xuyên - Hà Giang” chính thức được thành lập.

Nhà văn Đặng Vương Hưng cho biết, Câu lạc bộ “Trái tim người lính” thành lập với mục đích “Kết nối và chia sẻ, Tôn vinh và tri ân”, với nhiều hoạt động có nội dung nhân văn, truyền cảm hứng về truyền thống và lịch sử cho thế hệ trẻ như: Tổ chức sưu tầm, biên soạn và xuất bản bộ sách tư liệu vô giá “Những lá thư và Nhật ký thời chiến Việt Nam”, chuẩn bị thành lập “Trung tâm Tư liệu và Không gian Văn hóa Trái tim nguời lính”. Các hoạt động đó không chỉ kết nối các cựu chiến binh, để góp phần hàn gắn vết thương hậu chiến tranh và hoà hợp dân tộc mà "Trái tim người lính" còn hướng tới đối tượng là những người trẻ nhưng đã đang hoặc sẽ mặc áo lính; những người thân của lính, cùng những người yêu hòa bình trên khắp thế giới; góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết cộng đồng và Ngoại giao nhân dân nhằm lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội...

Ra mắt sách và Câu lạc bộ “Trái tim người lính Thủ đô”
Tác phẩm sách “Trái tim người lính Thủ đô”.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức giới thiệu cuốn sách cùng tên “Trái tim người lính Thủ đô”, ấn phẩm với 25 bài viết ký chân dung và tư liệu của gần 20 tác giả, do Nhà văn Trần Trọng Giá đứng tên Chủ biên, đã khái quát phần nào vẻ đẹp tâm hồn, thông qua lịch sử, truyền thống của những người lính Thủ đô thời đại Hồ Chí Minh; tổ chức đã trao tặng tượng trưng 01 “Tủ sách Đặng Thùy Trâm”, trị giá 150 triệu đồng cho xã Đức Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).

N.H

Giữ nhà giàn bằng trái tim người lính!Giữ nhà giàn bằng trái tim người lính!
Tập đoàn đầu tư Kinh Đô tổ chức chương trình tri ân Tập đoàn đầu tư Kinh Đô tổ chức chương trình tri ân "Trái tim người lính"