Ra mắt Liên hiệp các cộng đồng trí tuệ nhân tạo Việt Nam

19:24 | 16/08/2019

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/8 tại Hà Nội, trong khuôn khổ của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN), 8 đại diện đến từ các cộng đồng, câu lạc bộ đã thống nhất và chính thức ra mắt Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam.    
ra mat lien hiep cac cong dong tri tue nhan tao viet nam
Lễ ra mắt Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam

Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam được thành lập với mục tiêu đẩy mạnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Việt Nam. Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam được hoạt động dựa trên cơ chế nền là một thỏa thuận liên kết giữa các cộng đồng đào tạo, nghiên cứu, phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam và với mong muốn tụ hội kết nối định hướng và chia sẻ về đào tạo nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích chính đáng giữa các thành viên.

Sự thành lập Liên hiệp các cộng đồng AI tại Việt Nam cũng đóng góp tích cực cho cộng đồng, cho xã hội và góp phần đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc trí tuệ nhân tạo trong khu vực và thế giới.

Liên hiệp Các cộng đồng AI ở Việt Nam ra mắt với 8 đại diện đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu; Các cộng đồng nghiên cứu phát triển tại Việt Nam bao gồm: Câu lạc bộ Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam FISU do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch FISU đại diện; Cộng đồng nghiên cứu, triển khai và ứng dụng TTNT AI4Life: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Sỹ Vinh - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội); Cộng đồng Chuyển đổi số - Digital Transformation: Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Đại học Quốc gia Hà Nội; Cộng đồng Machine Learning Cơ bản: Ông Nguyễn Tiến Cường, Giám đốc đổi mới sáng tạo Tập đoàn VNPT; Cộng đồng Google Developer: Ông Ngô Thanh Tùng - Giám đốc QH Cộng đồng và Thương hiệu - ĐH Greenwich; Cộng đồng Business Intelligence: Ông Lê Chí Hiếu, chuyên gia phân tích dữ liệu Kinh doanh của Tập đoàn Sift Analytics; Cộng đồng VietAI - Trí tuệ nhân tạo Việt: Ông Nguyễn Ngọc Tú - Giám đốc điều hành VietAI; và Tiến sĩ Cao Anh Tuấn - nhà sáng lập và CEO Công ty Gemitica.

ra mat lien hiep cac cong dong tri tue nhan tao viet nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện

Bày tỏ sự vui mừng với sự xuất hiện của Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là tiền đề tốt cho một chặng đường dài phía trước. “Việc ra mắt liên hiệp rất quan trọng trong việc tạo ra sự kết nối giữa các nhà chuyên môn, các nhà quản lý và thị trưởng. Có trách nhiệm cùng nhau xây dựng nền tảng dữ liệu mở để chia sẻ với tất cả mọi người. Nếu làm tốt là đóng góp cho cộng đồng".

Phó Thủ tướng cho rằng các nhà chuyên môn nói nhiều về AI nhưng suy cho cùng công nghệ và AI là để giải các bài toán cụ thể, giải quyết các vấn đề đời sống hàng ngày. Đó là đưa công nghệ để phát triển một xã hội an toàn, văn minh; đưa AI vào các dự án xây dựng thành phố thông minh, giao thông thông minh, giáo dục hay kiểm soát an ninh, bảo mật thông tin. "Hãy bắt đầu từ nhưng thứ đơn giản và giải quyết nó một cách hiệu quả nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Cộng đồng AI, công nghệ thông tin cùng nhau chung tay làm những việc thật thiết thực để Việt Nam, bằng công nghệ thông tin, AI có thêm công cụ để bước nhanh hơn, cố gắng bước bằng các quốc gia, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia đi trước. Cộng đồng phải cùng chung tay xây dựng dữ liệu mở chia sẻ cho tất cả mọi người để phát triển AI, Việt Nam phải chia sẻ nhiều hơn cho cộng đồng, thậm chí là các quốc gia khác, bởi dữ liệu không nên chỉ nói trong phòng kín mà cần ở một mặt phẳng chung.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự vui mừng vì cộng đồng AI trong nước đã ra mắt được hội liên hiệp, kết nối giữa người làm chuyên môn với cơ quan nhà nước, với thị trường. Nếu Việt Nam làm tốt điều này cũng là đóng góp chung cho AI thế giới.

Nguyễn Hoan

ra mat lien hiep cac cong dong tri tue nhan tao viet nam

AI4VN Summit 2019: Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo
ra mat lien hiep cac cong dong tri tue nhan tao viet nam

Tác động của công nghệ đang làm thay đổi mối quan hệ việc làm
ra mat lien hiep cac cong dong tri tue nhan tao viet nam

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực hải quan và thuế
ra mat lien hiep cac cong dong tri tue nhan tao viet nam

94 sản phẩm, dịch vụ CNTT đạt danh hiệu Sao Khuê 2019
ra mat lien hiep cac cong dong tri tue nhan tao viet nam

Hội thảo công nghệ thường niên 2019: Chú trọng phát triển dữ liệu ngành dầu khí