Hội thảo công nghệ thường niên 2019: Chú trọng phát triển dữ liệu ngành dầu khí

06:24 | 20/04/2019

|
(PetroTimes) - Hội thảo công nghệ thường niên trong lĩnh vực dầu khí đã diễn ra vào ngày thứ tư, 17/4 vừa qua tại Houston. Ngày đầu tiên của hội thảo tập trung xung quanh vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin và rất nhiều phần mềm giải pháp đang được các công ty dịch vụ bắt tay xây dựng nhằm tối đa hóa các thông tin mà ngành công nghiệp dầu khí chưa khai thác tới. Cuộc hội thảo thu hút được sự quan tâm của rất nhiều công ty và khách hàng, điều này chưa từng thấy ở các cuộc hội thảo truyền thống về các vấn đề liên quan tới phân khúc thượng lưu.  
hoi thao cong nghe thuong nien 2019 chu trong phat trien du lieu nganh dau khi
Hội thảo công nghệ thường niên 2019: Chú trọng phát triển dữ liệu ngành dầu khí

Sáng kiến kỹ thuật số hóa là cơ sở thu hút các nhà khoa học kinh tế, kỹ sư hệ thống, và lập trình viên; từ đó phát minh ra những giải pháp mang tính đa năng phục vụ cho nhiều dự án trong tương lai.

Ông Thor Schueler, trưởng nhóm cải cách, có phần mở màn trình bày về công cuộc kỹ thuật số hóa sẽ cho ra đời một cuộc cải cách công nghiệp lần thứ tư. Ông gọi đây là “kỷ nguyên của trí tuệ”, nơi mà các doanh nghiệp cần cải cách để ứng dụng hàng loạt những lợi thế của công nghệ, bao gồm: 1/ hệ thống cơ sở mạng ảo; 2/ mạng internet; 3/ các mạng lưới; 4/ các thiết bị thông minh; 5/ chuyển giao công nghệ (CGCN) và trí tuệ nhân tạo (TTNT).

Ông Schueler sau đó đã dùng một câu nói nổi tiếng của Arthur Samuel, xuất bản năm 1959, để khắc họa ý tưởng của mình: "chuyển giao công nghệ đã giúp cho máy tính có khả năng tự tìm tòi học hỏi mà không cần tới một lập trình cụ thể nào". Cũng trên cơ sở đó, việc các công nghệ ra đời từ sự kết hợp CGCN/TTNT được dự đoán sẽ có khả năng suy nghĩ và lý luận như con người, tự xử lý thông tin và đưa ra các kết luận có giá trị sử dụng.

Để thực hiện các mục tiêu kể trên, Accenture và Microsoft đã bắt tay nhau cho ra đời JV, Avanade. Sự hợp tác này là nỗ lực mở rộng ứng dụng khoa học tiên tiến nhất vào công nghệ CGCN và TTNT, từ đó giúp ngành dầu khí nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm thiểu chi phí và cải thiện vấn đề an ninh. Công ty này cũng lên kế hoạch nghiên cứu quy trình tự động hóa bằng rô-bốt, các thiết bị thông minh và ứng dụng TTNT vào kỹ thuật. Ông Schueler kết thúc bài phát biểu: “Tới cuối năm 2019, sự đầu tư vào công cuộc cải cách kỹ thuật số sẽ đạt con số 1,7 nghìn tỷ USD trên toàn thế giới.”

hoi thao cong nghe thuong nien 2019 chu trong phat trien du lieu nganh dau khiGazprom Neft, IBM Research Brazil nâng cao xử lý dữ liệu địa chất bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo
hoi thao cong nghe thuong nien 2019 chu trong phat trien du lieu nganh dau khiCon đường nào của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo mà doanh nghiệp nên đi?
hoi thao cong nghe thuong nien 2019 chu trong phat trien du lieu nganh dau khiGazprom Neft thử nghiệm chế tạo giàn khai thác kỹ thuật số

Minh Hằng

Worldoil