Quyết định bất ngờ của OPEC+ tạo ra doanh số bán dầu kỷ lục của quỹ phòng hộ

15:38 | 12/06/2024

8,314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà đầu tư đã bán khối lượng dầu kỷ lục vào tuần trước sau khi OPEC+ gây bất ngờ cho thị trường, khi công bố kế hoạch tăng sản lượng bắt đầu từ Quý IV năm 2024.
Hhhj
Ảnh: Internet

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác đã bán số lượng tương đương 194 triệu thùng trong sáu hợp đồng quyền chọn và tương lai quan trọng nhất, trong bảy ngày kết thúc vào ngày 4/6.

Doanh số bán quỹ đạt mức nhanh nhất trong bất kỳ tuần nào kể từ ít nhất là năm 2013, khi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ và ICE Futures Europe bắt đầu công bố dữ liệu ở định dạng hiện tại.

Doanh số bán hàng chênh lệch chuẩn hơn ba lần so với mức thay đổi trung bình hàng tuần, cho thấy các nhà đầu tư ngạc nhiên như thế nào trước thông báo tăng sản lượng.

Nhà đầu tư bán ra Brent (-102 triệu thùng), NYMEX và ICE WTI (-53 triệu), dầu khí châu Âu (-17 triệu), dầu diesel của Mỹ (-15 triệu) và xăng Mỹ (-6 triệu).

Doanh số bán dầu thô nói chung và Brent nói riêng cũng đạt mức nhanh kỷ lục, khi các nhà giao dịch kết luận thị trường dầu thô sẽ thoải mái trong thời gian còn lại của năm và sang năm 2025.

Tuy nhiên, việc bán mạnh các hợp đồng nhiên liệu đã lọc cho thấy các nhà đầu tư cũng đang phản ứng trước các dấu hiệu tiêu thụ trầm lắng, và lượng tồn kho xăng và dầu diesel tăng cao.

Trên thực tế, các nhà đầu tư đã trở nên bi quan hoặc rất bi quan về tất cả các yếu tố của tổ hợp dầu khí.

Vị thế của dầu Brent đã bị cắt giảm xuống mức thấp thứ ba trong lịch sử chỉ 46 triệu thùng, giảm từ mức 335 triệu chỉ bảy tuần trước đó.

Hoạt động bán tháo mạnh mẽ của quỹ phòng hộ đã giúp đẩy giá hợp đồng tương lai Brent tháng trước xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào ngày 4/6. Trong các bài phát biểu tiếp theo cũng như cuộc họp giao ban trực tuyến với các nhà phân tích dầu mỏ, các quan chức của OPEC+ đã nhắc lại rằng mức tăng theo lịch trình có thể được "tạm dừng hoặc đảo ngược tùy theo điều kiện thị trường".

Khí tự nhiên Mỹ

Các quỹ phòng hộ đã trở nên thận trọng hơn một chút về triển vọng giá khí đốt của Mỹ vào tuần trước sau khi tồn kho vẫn ở mức cao và loại bỏ một số xu hướng tăng giá gần đây ra khỏi thị trường.

Các quỹ đã bán tương đương 90 tỷ feet khối (bcf) trong hai hợp đồng tương lai và quyền chọn chính, liên quan đến giá khí đốt tại Henry Hub ở Louisiana trong bảy ngày kết thúc vào ngày 4/6. Đây là đợt bán ròng đầu tiên trong 5 tuần khi các quỹ bổ sung thêm nhiều vị thế bán giảm giá (114 bcf) so với các vị thế mua mới (24 bcf).

Tuy nhiên, vị thế mua ròng đạt được là 791 bcf (phân vị thứ 52 trong tất cả các tuần kể từ năm 2010) vẫn cao hơn nhiều so với mức thiếu ròng gần đây là 1.675 bcf (phân vị thứ 3) vào giữa tháng 2.

Hàng tồn kho đang hoạt động cao kỷ lục vào thời điểm ngày 31/5 và 612 bcf (+27%) so với mức trung bình theo mùa 10 năm trước đó.

Sau khi tăng vọt trong suốt mùa đông 2023/24, thặng dư đã không tăng kể từ giữa tháng 3, khiến các nhà đầu tư lạc quan, nhưng nó vẫn chưa thu hẹp, tạo ra yếu tố thận trọng.

Bình An

Reuters