Quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines bị bắt sau 5 năm trốn truy nã

10:19 | 09/07/2015

2,737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an vừa thông báo, đã bắt được đối tượng Giang Kim Đạt sau 5 năm bỏ trốn. Đây là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt.
Chính thức xóa sổ Vinashin
Sắp giải quyết xong khoản nợ của Vinashin
Cựu Chủ tịch Vinashin lĩnh án 20 năm và bồi thường 500 tỉ
Nguyên TGĐ Vinashin: "Gia đình là người nhà nước nên không có tiền bồi thường"
Xét xử vụ Vinashin: Tàu Hoa Sen 63 triệu euro chỉ là… thử nghiệm?!

Đối tượng 38 tuổi này quê ở huyện Thái Thụy (Thái Bình), nguyên Quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines), là đối tượng chính trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô tài sản”, “Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Che giấu tội phạm” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines bị bắt sau 5 năm trốn truy nã
Bị cáo Phạm Thanh Bình (giữa) cùng đồng phạm.

Ngày 23/8/2010, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến các sai phạm trên. Hay tin, Giang Kim Đạt đã bỏ trốn ra nước ngoài. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh Điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt (truy nã quốc tế) đối với Giang Kim Đạt.

Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) và cơ quan thực thi pháp luật các nước liên quan để truy bắt nhưng chưa có kết quả. Đến ngày 7/7/2015, cơ quan chức năng đã bắt được Giang Kim Đạt sau 5 năm bỏ trốn.

Bước đầu, đối tượng đã khai nhận về hành vi phạm tội tham ô, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 19 triệu USD. Giang Kim Đạt là đồng phạm với Trần Văn Liêm, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Viễn Dương (trực thuộc Vinashin) trong việc trực tiếp đàm phán mua tàu Hoa Sen sai trình tự thủ tục, trái với chủ trương.

Tàu Hoa Sen là tàu biển cũ đã qua sử dụng nên việc mua không phù hợp với quyết định của Thủ tướng. Quyết định phê duyệt đầu tư ban đầu của dự án là gần 1.400 tỉ đồng, nhưng sau khi mua tàu đưa vào sử dụng ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Vinashin đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 1.500 tỉ đồng. Đến nay, cơ quan chức năng xác định, việc mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại 550 tỉ đồng.

Giang Kim Đạt cũng đã bị Cơ quan An ninh Điều tra khởi tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đại án kinh tế xảy ra tại Vinashin qua 2 cấp xét xử, đến 30/8/2012, bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin lĩnh mức án 20 năm tù giam. Các bị cáo khác bị phạt từ 10 đến 19 năm tù giam.

Nguyên TGĐ Vinashin: Nguyên TGĐ Vinashin: "Gia đình là người nhà nước nên không có tiền bồi thường"
Phúc thẩm Vinashin: Đồng loạt xin giảm án vì Phúc thẩm Vinashin: Đồng loạt xin giảm án vì "làm theo chỉ đạo của sếp"
Cựu chủ tịch Vinashin lãnh án 20 năm tù Cựu chủ tịch Vinashin lãnh án 20 năm tù

T.M

Năng lượng Mới