Chính thức xóa sổ Vinashin

16:01 | 31/10/2013

1,113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31/10, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi thông cáo báo chí về việc thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Quyết định này đã đánh dấu sự xóa sổ của Tập đoàn Vinashin, một doanh nghiệp đã có nhiều sai lầm trong kinh doanh, đầu tư và quản trị.

Trước đó, ngày 21/10, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 3287/QĐ-BGTVT về việc Thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Vinashin. Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy có tên giao dịch quốc tế là SHIPBUILDING INDUSTRY CORPORATION (SBIC) hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.

Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy là Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng và điều lệ tổ chức, hoạt động. Công ty mẹ được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Công ty con, gồm 8 công ty là Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Phà Rừng; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Hạ Long; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Thịnh Long; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh; Công ty TNHH Một thành viên Công nhiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.

Sau nhiều sai lầm trong kinh doanh, đầu tư và quản trị, Vinashin chính thức bị xóa sổ.

Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy tại thời điểm thành lập có vốn điều lệ là 9.520 tỉ đồng. Ngành, nghề kinh doanh chính của SBIC là đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; Tái chế, phá dỡ tàu cũ. Ngoài ra, SBIC còn có nhiệm vụ khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, xà lan, phương tiện nổi; xây dựng công trình thủy, nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép; các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy.

Đối với Tập đoàn Vinashin, Bộ Giao thông Vận tải cũng ra quyết định chấm dứt hoạt động kể từ ngày SBIC được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Khi được thành lập, SBIC sẽ kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của mô hình Tập đoàn Vinashin. Trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết. Chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại công ty mẹ và vốn đầu tư vào công ty con, công ty liên kết.

SBIC phải thực hiện nhiệm vụ sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Tập đoàn Vinashin trước đây không tiếp tục duy trì trong cơ cấu cổ phần hóa, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp. Ngoài ra, SBIC sẽ thực hiện nhiệm vụ bán, giải thể và phá sản 165 doanh nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị thành viên của SBIC tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của đơn vị thành viên với Công ty mẹ SBIC theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc và các cá nhân có liên quan của các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản, tiền vốn của đơn vị, không để hư hỏng, hao hụt, thất thoát.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên SBIC có trách nhiệm xây dựng điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty trình Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Ban hành quy chế tài chính và các quy chế quản lý nội bộ của Tổng công ty theo quy định. Tổ chức, sắp xếp lại bộ máy giúp việc của Tổng công ty theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty và bổ nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền của Tổng công ty theo quy định.

T.Minh