Cựu chủ tịch Vinashin lãnh án 20 năm tù

00:23 | 31/03/2012

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Vinashin chiều 30.3, cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình đã bị tuyên 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 3 19 năm tù.

Theo HĐXX, các bị cáo trong vụ án đều là người có chức quyền, được giao quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, tài sản của Tập đoàn Vinashin và các doanh nghiệp thành viên của tập đoàn. Song họ không tuân thủ pháp luật, đưa hàng ngàn tỷ đồng vốn của nhà nước vào các công trình trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, để lại dư luận xấu và tác động đến đời sống của hàng chục ngàn người lao động.

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa nghe tuyên án. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Theo chủ tọa phiên tòa Trần Văn Nhiên, tại phiên xử sơ thẩm, cơ bản các bị cáo khai nhận phù hợp lời khai người làm chứng và hồ sơ công khai tại tòa. Riêng bị cáo Phạm Thanh Bình, là người có nhiều tình tiết được giảm nhẹ, song bị cáo là người đứng đầu tập đoàn, vi phạm ở mức độ nghiêm trọng nên cần xử phạt ở mức cao nhất. Còn đối với bị cáo Trịnh Thị Hậu, mặc dù không thừa nhận các hành vi vi phạm pháp luật, các luật sư đều cho rằng thân chủ của mình đều vô tội, song điều này không được HĐXX chấp nhận.

TAND TP.Hải Phòng lần lượt tuyên Phạm Thanh Bình (59 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin 20 năm tù; Trần Quang Vũ (54 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Vinashin, nguyên tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, 11 năm tù; Trần Văn Liêm (57 tuổi), nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin, nguyên giám đốc Công ty Viễn Dương, 19 năm tù; Trịnh Thị Hậu (48 tuổi), nguyên tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy, 14 năm tù; Hoàng Gia Hiệp (40 tuổi), nguyên phó tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT, giám đốc Công ty cho thuê tài chính CNTT, 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyên (50 tuổi), nguyên giám đốc Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, 16 năm tù; Tô Nghiêm (53 tuổi), nguyên chủ tịch Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà (Quảng Ninh), 18 năm tù; Đỗ Đình Côn (50 tuổi), nguyên kế toán trưởng, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, 10 năm tù; Nguyễn Tuấn Dương (46 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Cửu Long, 3 năm tù.

Trước đó, khi HĐXX vào nghị án, hầu hết bị cáo lần lượt thừa nhận có những sai phạm và mong tòa xem xét để có cơ hội được trở làm lại cuộc đời. “Bị cáo có những lúc nóng vội, thậm chí có những lúc “xé rào” làm sai quy định Chính phủ nhưng tất cả đều vì lợi ích chung của tập thể, không vì vụ lợi cá nhân nào”, bị cáo Phạm Thanh Bình nói. Còn bị cáo Trần Văn Liêm, cho rằng sai phạm vẫn là sai phạm và hoàn toàn chịu trách nhiệm liên đới. Song bị cáo mong tòa xem xét cặn kẽ những nguyên nhân sai phạm để đưa ra mức án thấp để sớm về với bố mẹ già yếu ở nhà.

Trước đó, trong phần tranh tụng buổi sáng, phần lớn các luật sư đều cho rằng thân chủ của mình vô tội. Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố khẳng định việc truy tố các bị cáo ở đây là không oan sai. “Nếu truy tố không đúng tội chúng tôi phải biết mình sẽ chịu trách nhiệm đến đâu”, đại diện cơ quan công tố nói trước khi bác bỏ những quan điểm bào chữa của các luật sư, đồng thời cho rằng, đây mới chỉ là phần nổi của vụ án, còn nhiều vấn đề liên quan đến nhóm tội tham nhũng đang được cơ quan An ninh điều tra làm rõ.

Đất Việt