Quốc hội hoàn thành chương trình kỳ họp thứ 7

20:23 | 24/06/2014

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có bài phát biểu đánh giá toàn bộ kết quả kỳ họp, trong đó ghi nhận nỗ lực cao độ của Chính phủ về điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH; và đề cập lập trường bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII

Sáng 24/6, Quốc hội họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 7. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có bài phát biểu về những vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng quan trọng của đất nước.

Về nội dung chương trình kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết Quốc hội đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7.

Ghi nhận nỗ lực cao độ của Chính phủ

Quốc hội ghi nhận quyết tâm, nỗ lực cao của Chính phủ, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước đã tạo ra được sự chuyển biến tích cực trong ổn định và phát triển đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân.

Với tinh thần này, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các ngành, các cấp tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức, đoàn kết, thống nhất, cùng đội ngũ doanh nhân và đồng bào, chiến sĩ cả nước phát huy cao độ nội lực, tranh thủ có hiệu quả các nguồn đầu tư, sự hỗ trợ, đoàn kết quốc tế, tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu và chuyển đổi thành công mô hình kinh tế, tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo có hiệu quả; phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2014 và kế hoạch 5 năm 2011-2015. Kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cuộc sống bình yên cho nhân dân, mở rộng hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế thành công.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã chất vấn 4 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo bổ sung và trả lời chất vấn các vị đại biểu Quốc hội. 

Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, các thành viên Chính phủ trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp cần đề cao ý thức phục vụ nhân dân, tiếp tục có giải pháp tích cực giải quyết các kiến nghị mà cử tri đặt ra để báo cáo Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước tại kỳ họp sau.

Thông qua các văn bản pháp luật theo tinh thần Hiến pháp

Về nhiệm vụ lập pháp, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận và thông qua 11 luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến về 16 dự án luật, 1 nghị quyết khác. Đây là các văn bản pháp luật rất quan trọng, góp phần triển khai thi hành Hiến pháp, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nền hành chính lành mạnh, công khai, minh bạch; tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, theo pháp luật; bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và phát triển bền vững đất nước.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là chủ trương đúng đắn nhưng là một vấn đề hệ trọng, liên quan tới đội ngũ cán bộ chủ chốt từ Trung ương đến địa phương nên cần có thêm thời gian thảo luận kỹ, thấu đáo, bảo đảm chất lượng Nghị quyết, tạo sự đồng thuận cao trước khi quyết định.

Về vấn đề này, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp sau. Đồng thời, Quốc hội đã quyết định tiếp tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm (theo quy định của Nghị quyết 35) đối với những người được Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn vào kỳ họp cuối năm 2014.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2015 và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII

Lên án mạnh mẽ hành động sai trái của phía Trung Quốc

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội diễn ra trong lúc tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, độc lập, chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông bị đe dọa nghiêm trọng.

“Quốc hội khẳng định hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); vi phạm Thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên Biển Đông; làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết, láng giềng của nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết tại diễn đàn Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã mạnh mẽ lên án hành động sai trái của phía Trung Quốc; Quốc hội đã ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam, kiên quyết phản đối hành động sai phạm của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Quốc hội đánh giá cao những phát biểu tâm huyết thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của các vị đại biểu Quốc hội và toàn thể nhân dân. Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng thống nhất ý chí, hành động, ủng hộ và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; giữ gìn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam -Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội gửi thông điệp bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quốc hội, nghị sĩ Quốc hội, các tổ chức, cá nhân và bạn bè trên thế giới đã và đang tiếp tục đồng tình, ủng hộ Việt Nam, lên tiếng bảo vệ chính nghĩa, lẽ phải của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc đình chỉ ngay hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Theo Báo điện tử Chính Phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc