Quảng Ngãi trưng bày chuyên đề "Tinh hoa di sản từ những con tàu cổ và bảo vật quốc gia"

06:00 | 07/08/2022

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 6/8, tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trưng bày chuyên đề "Tinh hoa di sản từ những con tàu cổ và bảo vật Quốc gia".
Lễ hội Khai hạ và lịch Đoi người Mường trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc giaLễ hội Khai hạ và lịch Đoi người Mường trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Xòe Thái - Niềm tự hào của cộng đồng dân tộc TháiXòe Thái - Niềm tự hào của cộng đồng dân tộc Thái
Quảng Ngãi trưng bày "Tinh hoa di sản từ những con tàu cổ và bảo vật quốc gia"
Ban Tổ chức giới thiệu giới thiệu giá trị nghệ thuật độc đáo bảo vật quốc gia Tượng Tu sĩ Champa Phú Hưng.

Đây là một trong những chuỗi các sự kiện chào mừng Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tại không gian trưng bày chuyên đề Di sản từ những con tàu cổ, Bảo tàng tổng hợp tỉnh giới thiệu đến khách trên 300 hiện vật lưu giữ và bảo quản cùng các hiện vật do các thành viên của Hội Di sản văn hóa tỉnh Quảng Ngãi dày công sưu tập.

Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng trong giao thương quốc tế. Do vị trí địa lý đặc biệt này mà tại các vùng biển Việt Nam xuất hiện nhiều tuyến đường biển, hải cảng và trở thành điểm trung chuyển hàng hóa cũng như điểm dừng chân của các thương thuyền đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Qua các tư liệu lịch sử và kết quả điều tra khảo cổ học đã cho thấy dọc miền Trung đã tồn tại và phát triển các bến cảng giao thương từ thời kỳ văn hóa Chămpa đến Đại Việt. Thời gian qua, nhiều cuộc khai quật khảo cổ học dưới nước thuộc vùng biển miền Trung đã tìm thấy nhiều con tàu cổ bị đắm với hàng ngàn cổ vật khác nhau được trục vớt. Từ những hiện vật và con tàu cổ được tìm thấy, có thể khẳng định miền Trung Việt Nam giữ vị trí quan trọng ở châu Á trong thời kỳ hoàng kim của “con đường tơ lụa trên biển”.

Việc trưng bày “Tinh hoa Di sản từ những con tàu cổ và bảo vật Quốc gia” sẽ mang đến cho khách tham quan nhiều cảm xúc bất ngờ, thú vị, độc đáo với nhiều hiện vật đắt giá, ẩn chứa những giá trị khó có thể đong đếm được. Những di tích tàu đắm cổ được tìm thấy ở vùng biển miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng đã chứng minh cho sự phát triển phồn vinh, rực rỡ trong giao lưu văn hóa của đường biển đương thời.

Kim Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps