Quảng Ngãi: Mỏ cát đấu giá bị giảm gần một nửa trữ lượng sau khi đo đạc

20:20 | 22/05/2023

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỏ Cát Tịnh An - Nghĩa Dũng được đưa ra đấu giá vào đầu năm 2023. Theo đó, mỏ cát có diện tích 53,4 ha, được đánh giá có trữ lượng khoảng 3,4 triệu m3, nhưng sau khi nhà đầu tư trúng đầu tiến hành đo đạc bằng các thiết bị chuyên dụng chỉ còn lại gần 1,95 triệu m3.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ngãi vừa xác nhận việc mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng (nằm tại hà nguồn sông Trà Khúc, TP Quảng Ngãi) giảm gần một nửa trữ lượng so với trước khi đưa ra đấu giá. Ban đầu, trong báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng, mỏ cát được xác định có trữ lượng khoảng 3,4 triệu m3 cát. Từ đầu năm 2023, mỏ cát được UBND tỉnh Quảng Ngãi đem ra đấu giá và đơn vị trúng thầu dự án là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Thương mại Bình Minh miền Trung.

Quảng Ngãi: Mỏ cát đấu giá bị giảm gần một nửa trữ lượng sau khi đo đạc
Mỏ cát lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi bị giảm khoảng 1,5 triệu m3 so với trữ lượng báo cáo trước đấu giá.

Tuy nhiên, sau khi đơn vị trúng thầu tiến hành thăm dò, đo đạc, đánh giá thực tế bằng các thiết bị, trữ lượng mỏ cát đã giảm còn 1,95 triệu m3, tức là giảm khoảng 1,5 triệu m3 (khoảng 43%) so với trữ lượng đã dự báo trước đó.

Theo lãnh đạo Sở TN - MT, việc chênh lệch trữ lượng so với trước và sau khi đấu giá do dự báo tước đó mang tính chỉ quan, không được đo đạc, khảo sát thực địa nên chưa thể chính xác. Bên cạnh đó, khi Sở TN - MT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá trên cơ sở hồ sơ đo đạc địa hình, thăm dò, khảo sát… để nắm bắt chính xác trữ lượng mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng, phục vụ việc đấu giá đã bị Kiểm toán Nhà nước kết luận là sai quy định.

Quảng Ngãi: Mỏ cát đấu giá bị giảm gần một nửa trữ lượng sau khi đo đạc
Mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng nằm ở phía dưới đập dâng Trà Khúc.

Mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng là mỏ cát được phê duyệt diện tích và trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất tỉnh quảng Ngãi từ trước đến nay, với diện tích 53,4 ha. Được biết, mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng được phê duyệt mức giá ban đầu để tổ chức bán đấu giá là hơn 25,9 tỷ đồng, đơn vị đã đấu giá vượt gần 15 lần so với mức giá khởi điểm.

Công ty CP Đường Quảng Ngãi bị thanh tra thuếCông ty CP Đường Quảng Ngãi bị thanh tra thuế
Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ thiếu điệnQuảng Ngãi đứng trước nguy cơ thiếu điện
Quảng Ngãi chấm dứt chủ trương đầu tư 38 dự án chậm tiến độQuảng Ngãi chấm dứt chủ trương đầu tư 38 dự án chậm tiến độ

Nguyên Mạnh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan