Quân đội Mỹ đe dọa Venezuela

08:33 | 02/05/2019

3,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Quốc phòng Mỹ sẵn sàng thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào của Tổng thống Donald Trump tại Venezuela, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao để chuyển giao quyền lực trong hòa bình ở nước cộng hòa.
quan doi my de doa venezuela
Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido hô hào quần chúng biểu tình chống chính phủ

Điều này đã được tuyên bố vào thứ Tư bởi người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ (USSOUTCOM), đô đốc Craig Foller tại một phiên điều trần trong Ủy ban Quân vụ của Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ. Trên thực tế, nhà lãnh đạo quân sự này giám sát sự tương tác của Lầu Năm Góc với lực lượng vũ trang của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Trung và Nam Mỹ, cũng như khu vực Caribbean.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác trong khu vực và hỗ trợ đầy đủ các nỗ lực ngoại giao để chuyển giao quyền lực dân chủ, hòa bình ở Venezuela”, ông đô đốc nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ có thể tiến hành một hoạt động quân sự ở Venezuela nếu cần thiết. Trước đó, cố vấn An ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ông John Bolton cũng đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ kêu gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hãy cân nhắc trường hợp sử dụng vũ lực chống lại phe đối lập, vì nếu điều đó xảy ra thì Washington sẽ xem xét tất cả các lựa chọn để đáp trả.

Hôm thứ ba, các cuộc biểu tình chống chính phủ đã diễn ra ở Caracas và một số thành phố khác của Venezuela sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaydo đăng một video clip lên Twitter kêu gọi quân đội ra tay chiếm lấy chính quyền trong nước.

Ngoại trưởng Mỹ đã nói gì?

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC đã nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez, Chánh án Tòa án Tối cao Michel Moreno và người đứng đầu lực lượng cận vệ tổng thống, Ivan Hernandez, không còn dứt khoát như trước, và dường như họ đã bày tỏ sự sẵn sàng từ chối ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo đánh giá của ông Pompeo, tình hình ở Venezuela "chắc chắn rất dễ thay đổi". "Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chánh án Tòa án Tối cao và người đứng đầu lực lượng cận vệ tổng thống đều bày tỏ sẵn sàng rời khỏi Maduro. Và họ đã làm mọi cách để phe đối lập thấy rõ điều đó", ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn được ghi nhận vào ngày 30/4.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng rằng "khi tình hình lắng xuống, họ [Lopez, Moreno và Hernandez] sẽ thực hiện nghĩa vụ với phe đối lập và nhận ra rằng những ngày của Maduro đã khép lại, và việc họ ở lại với ông ta không phải là sự lựa chọn tốt nhất".

Về tình hình ở Venezuela

Phe đối lập Venezuela, sau vài tuần tạm lắng, đã trở lại đường phố vào hôm thứ Ba, 30/4, lần này với sự hỗ trợ của một nhóm nhỏ quân nhân. Như tuyên bố của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaydo, những người phản đối Tổng thống Nicholas Maduro đã bắt tay vào giai đoạn cuối cùng của Chiến dịch Tự do, nhằm mục đích bỏ chính quyền hiện tại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez đảm bảo rằng các lực lượng vũ trang tiếp tục hỗ trợ chính phủ Maduro. Sau đó, Lopez tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng chính quyền đã đánh bại một nỗ lực phá hoại hòa bình ở trong nước. Bộ trưởng thừa nhận rằng một nhóm quân đội đã đứng về phía phe đối lập, nhưng ông gọi đó là một con số nhỏ. Ngoài ra, ông lưu ý rằng chính quyền đã sẵn sàng sử dụng vũ khí để bảo vệ trật tự trong nước.

Chánh án Michel Moreno và Tổng chưởng lý Tarek William Saab cũng khẳng định lòng trung thành của họ với chính phủ Maduro.

quan doi my de doa venezuelaPhe đối lập Venezuela nỗ lực thay đổi cục diện
quan doi my de doa venezuelaTổng thống Venezuela chúc mừng quân đội đánh bại âm mưu đảo chính của phe đối lập
quan doi my de doa venezuelaTổng thống Venezuela tuyên bố không bỏ trốn sang Cuba
quan doi my de doa venezuelaTình hình Venezuela đang có nhiều biến động

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc