Phe đối lập Venezuela nỗ lực thay đổi cục diện

18:16 | 01/05/2019

2,598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phe đối lập Venezuela, sau vài tuần tạm lắng, đã trở lại đường phố vào hôm thứ Ba 30/4, lần này với sự hỗ trợ của một nhóm nhỏ quân nhân. Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố, những người phản đối Tổng thống Nicholas Maduro đã bắt tay vào giai đoạn cuối cùng của Chiến dịch Tự do, nhằm mục đích loại bỏ chính quyền hiện tại.
phe doi lap venezuela no luc thay doi cuc dien
Thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela – Juan Guaido

Vào buổi sáng 30/4, giờ địa phương, ông Juan Guaido đã đăng một tin nhắn video trong Twitter của mình, trong đó anh ta kêu gọi các binh sĩ xuống đường để giành lại chính quyền. Đứng cạnh Guaido là một nhóm quân nhân và lãnh đạo đảng đối lập “Ý chí nhân dân”, Leopoldo Lopez, người năm 2015 đã bị kết án 13 năm 9 tháng tù vì tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ gây ra các cuộc đụng độ và làm chết nhiều người. Năm 2017, ông ta bị chuyển sang quản thúc tại gia. Theo Guaido, đoạn video được quay tại căn cứ không quân Francisco Miranda ở Caracas.

Lãnh đạo quân đội và tòa án đứng về phía Maduro

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez tuyên bố chắc chắn rằng các lực lượng vũ trang tiếp tục hỗ trợ chính phủ Maduro. "Tất cả các đơn vị quân đội [của nước cộng hòa] đã báo cáo về tình hình bình thường trong doanh trại và căn cứ quân sự của họ dưới sự chỉ huy của các sĩ quan cao cấp trung thành với chế độ", ông Lopez cho biết. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela, ông Jorge Rodriguez, chính quyền kiểm soát hoàn toàn căn cứ không quân Francisco Miranda.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Padrino Lopez đã phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia rằng chính quyền đã đánh bại hoàn toàn một nỗ lực phá hoại hòa bình ở nước này. Bộ trưởng thừa nhận rằng một nhóm quân đội đã đứng về phía phe đối lập, nhưng ông gọi đó là một con số nhỏ. Ngoài ra, ông lưu ý rằng chính quyền đã sẵn sàng sử dụng vũ khí để bảo vệ trật tự trong nước.

Chánh án Michel Moreno và Tổng chưởng lý Tarek William Saab cũng khẳng định lòng trung thành của họ với chính phủ Maduro. Thẩm phán mạnh mẽ lên án những nỗ lực phi pháp của một nhóm nhỏ quân đội Venezuela, những người đang cố gắng giành lấy quyền lực. Ông nói thêm rằng những người chịu trách nhiệm về cuộc nổi dậy sẽ được đưa ra trước pháp luật.

phe doi lap venezuela no luc thay doi cuc dien
Cảnh sát xô xát với người biểu tình chống chính phủ

Cuộc biểu tình và dải băng xanh

Mặc dù chính quyền Venezuela nói rằng Guaido không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ dân chúng và quân đội, nhưng phe đối lập một lần nữa đã cố gắng huy động một số lượng lớn người biểu tình để xuống đường ở thành phố Caracas và các thành phố khác trong nước. Trơng các ảnh chụp cuộc biểu tình, rõ ràng trong số những người tham gia có cả những người mang đồng phục Vệ binh Quốc gia và các lực lượng vũ trang. Nhiều quân nhân ủng hộ Guaido bằng cách đeo dải băng xanh trên cánh tay.

Tại Caracas, các cuộc biểu tình đi kèm với các cuộc đụng độ với cơ quan thực thi pháp luật. Theo hãng tin EFE, có ít nhất 69 người bị thương. Theo tổ chức phi chính phủ Diễn đàn hình sự Venezuela, ít nhất 83 người đã bị bắt giữ trong cả nước.

Mặc dù thực tế là cho đến nay không có gì cho thấy Maduro sẽ đáp ứng yêu cầu của phe đối lập và rời bỏ vị trí của mình, Guaido vẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng quá trình thay đổi quyền lực ở Venezuela là không thể đảo ngược. Theo ông, "nhân dân và lực lượng vũ trang đã đoàn kết để đạt được mục tiêu này".

Theo thông tin hôm thứ Ba 30/4 của EFE, hãng thông tấn sử dụng tiếng Tây Ban Nha lớn nhất toàn cầu, có ít nhất 25 binh sĩ Venezuela đã xin tị nạn tại Đại sứ quán Brazil ở Caracas vào ngày biểu tình phản đối Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, một nguồn tin của EFE cho biết, trong số 25 người này không có ai là tướng lĩnh hay sĩ quan cao cấp, toàn bộ chỉ là binh sĩ. Hiện vẫn chưa biết cơ quan ngoại giao Brazil sẽ xử lý tình huống này như thế nào.

Phản ứng quốc tế

Các hành động của phe đối lập được các chính phủ Argentina, Chile, Peru, Colombia, Brazil và Hoa Kỳ ủng hộ. Washington lưu ý rằng Mỹ sẵn sàng xem xét tất cả các lựa chọn hành động trong trường hợp Maduro sử dụng vũ lực chống lại các đối thủ chính trị của mình.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc xung đột ở Venezuela cần phải tránh bạo lực. Chính quyền Đức, Tây Ban Nha và Mexico cho rằng cuộc khủng hoảng ở Venezuela chỉ có thể được giải quyết một cách hòa bình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người đồng cấp Bolivia của ông, Evo Morales, và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba, Miguel Díaz-Canel đã lên án cuộc đảo chính ở Venezuela. Chính quyền Nicaragua cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Maduro.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi những người đối lập cực đoan ở Venezuela cần tránh bạo lực và bất ổn. Moscow tin chắc rằng các vấn đề mà Venezuela đang phải đối mặt "phải được giải quyết thông qua quá trình đàm phán có trách nhiệm mà không cần điều kiện tiên quyết".

phe doi lap venezuela no luc thay doi cuc dienTổng thống Venezuela chúc mừng quân đội đánh bại âm mưu đảo chính của phe đối lập
phe doi lap venezuela no luc thay doi cuc dienTổng thống Venezuela tuyên bố không bỏ trốn sang Cuba
phe doi lap venezuela no luc thay doi cuc dienTình hình Venezuela đang có nhiều biến động
phe doi lap venezuela no luc thay doi cuc dienVì sao Venezuela ly khai Tổ chức các quốc gia châu Mỹ?

Bá Thủy

RT