Quan chức “4 xin”

06:37 | 28/04/2014

3,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cán bộ, công chức, viên chức phải biết 4 xin đối với người dân là: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. Phải rèn luyện điều này, để thực sự do dân, vì dân.

Năng lượng Mới số 316

Lâu nay, người dân được thông tin khá nhiều về cải cách hành chính (CCHC) ở nơi này nơi kia có tiến bộ, giảm phiền hà cho dân. Tuy nhiên tình trạng người dân bị hành vì thủ tục phải đi lại nhiều lần rồi lỡ hẹn, phải đợi chờ mỏi mệt để nhập hộ, xin sổ đỏ, đăng ký xe, đổi bằng lái vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Báo cáo tại phiên họp Ban Chỉ đạo hành chính của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết, công tác CCHC thời gian qua đã có kết quả cả về cải cách thể chế; tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. Đến nay các bộ, ngành đã cắt giảm 4.066 thủ tục hành chính (TTHC), đạt 86%. Bộ Tư pháp đã công bố công khai 15 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của bộ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC (với 112.282 hồ sơ TTHC và 10.635 hồ sơ văn bản có liên quan), đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước.

Đáng chú ý, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành. Theo đó, quy định nguyên tắc tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thành phải tinh gọn, hiệu quả, tổ chức sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; không nhất thiết ở Trung ương có bộ, cơ quan ngang bộ thì ở cấp tỉnh có tổ chức tương ứng.

Bộ Tư pháp khẩn trương xây dựng Đề án liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đề án thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế. Cho đến nay trong tất cả các bản nội quy của cơ quan hành chính đều nặng về những nội dung quy định khách đến giao dịch phải thực hiện điều này điều kia mà quên đi quy định cho chính cán bộ công chức của chính mình. Đã thành thói quen cửa quyền, ở các cơ quan công sở, người ta in kẻ những băng nội quy rất lớn, có cả chục điều quy định cho công dân đến giao dịch phải thế này thế kia. Thậm chí còn phân biệt khách ôtô, xe máy, xe đạp đến nỗi nhưng người dân thường không chức sắc rất ngại đến cửa quan.

Trong khi đó, các quy định bắt buộc công chức viên chức phải thực hiện khi tiếp dân thường khá sơ sài. Hình như chỉ có lực lượng công an biết biến lời dạy của Bác Hồ với lực lượng công an nhân dân thành một điều kỷ luật tiếp dân: “Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép”. Và cũng chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông có quy định cán bộ chiến sĩ phải chào người dân trước khi giao tiếp!.

Tình trạng công chức thiếu lễ độ với dân diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên không phải lãnh đạo cơ quan nào cũng nghiêm túc xử lý việc này. Ngay tại Hà Nội, có thủ trưởng đơn vị “thanh minh thanh nga” cho thái độ cáu kỉnh thất lễ với dân của cán bộ thuế là do tắc đường!? Thế tại sao không đặt vấn đề ngược lại là cùng cảnh tắc đường ấy, nếu bác sĩ cáu kỉnh mổ nhầm, cô giáo cáu kỉnh đánh học trò, công an cáu kỉnh đánh nghi phạm… thì xã hội sẽ ra sao? Viên chức ngành thuế cáu kỉnh có yếu tố cửa quyền trong suy nghĩ nên mới sinh ra thói xấu này.

Vì lẽ đó, Phó thủ tướng yêu cầu từng ngành, địa phương, đơn vị phải đặc biệt coi trọng vấn đề con người công chức, cán bộ là khâu quan trọng nhất. Dù có cải cách đến mấy mà không có con người đủ phẩm chất, năng lực thì cải cách khó thành công. Cán bộ, công chức, viên chức phải biết 4 xin đối với người dân là: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. Phải rèn luyện điều này, để thực sự do dân, vì dân.

Và để có đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu, Bộ Nội vụ phải hướng dẫn thực hiện thi tuyển công chức và các chức danh lãnh đạo, quản lý; tuyển dụng công chức bằng hình thức thi trực tuyến và thi nâng ngạch theo hình thức cạnh tranh tiếp tục được đẩy mạnh và được coi là những giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng nền công vụ.

Thời gian qua, đã xuất hiện những cách làm tốt việc thi tuyển công chức như thi 4 chức danh ở Đồng Tháp. Tỉnh Quảng Nam cũng thí điểm thi tuyển Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Nam; Hiệu trưởng, Hiệu phó Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật… Bộ Giao thông Vận tải thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Bộ Tư pháp thi tuyển chức danh Phó giám đốc Học viện Tư pháp…

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hiện đã có mô hình trung tâm hành chính dịch vụ công, rất nhanh gọn, thuận lợi, minh bạch cần mở rộng. Cùng với đó, các ngành, các địa phương cũng phải làm tốt cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông. Phải dần bỏ tình trạng người dân phải xếp hàng mỏi mệt để đăng ký các dịch vụ công...

Hiện công tác thi tuyển cạnh tranh các chức danh lãnh đạo, quản lý; tuyển dụng công chức bằng hình thức thi trực tuyến và thi nâng ngạch theo hình thức cạnh tranh tiếp tục được đẩy mạnh và được coi là những giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng nền công vụ. Hy vọng rằng 4 xin sẽ phổ biến như chuyên thương ngày ở công đường.

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc