Portovaya LNG của Gazprom thử nghiệm tuyến đường biển phía Bắc tới châu Á

14:35 | 30/08/2023

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã vận chuyển lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên từ nhà máy của họ trên bờ Biển Baltic qua tuyến đường biển phía Bắc, theo dữ liệu theo dõi tàu của Refinitiv.
Ecuador bắt đầu đấu thầu mỏ khí đốt lớn nhất của mìnhEcuador bắt đầu đấu thầu mỏ khí đốt lớn nhất của mình
EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9
Kazakhstan sẽ cung cấp ít nhất 890.000 tấn dầu cho Đức vào năm 2023
Ảnh minh họa

Nhà máy Portovaya của Gazprom, tây bắc Nga, đang thử nghiệm tuyến đường biển phía Bắc (NSR) bằng lô hàng đầu tiên, khi Moscow tìm cách chuyển hướng xuất khẩu năng lượng từ châu Âu sang các thị trường thay thế.

Dòng chảy LNG của Nga dự kiến ​​sẽ tăng qua tuyến đường này sau khi nhà máy LNG 2 Bắc Cực của Novatek ở Tây Siberia và trạm trung chuyển Kamchatka ở Viễn Đông khánh thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, việc vận chuyển LNG thường xuyên từ các kho cảng ở phía tây bắc Nga có vẻ khó xảy ra do thiếu hụt ​​các tàu chở LNG phá băng.

Theo dữ liệu trên, tàu chở dầu Velikiy Novgorod đã được nạp LNG từ nhà máy LNG Portovaya vào ngày 14/8. Tính đến ngày 15/8, con tàu đang di chuyển ở Biển Barents ở Bắc Cực. Điểm đến cuối cùng của lô hàng này là Trung Quốc.

Đầu tháng này, Nga cũng đã vận chuyển một lô hàng naphta hiếm qua tuyến đường Biển Bắc, theo các thương nhân và dữ liệu của Refinitiv.

Từ lâu Nga đã xem tuyến đường Biển Bắc, chạy từ Murmansk gần biên giới Nga với Na Uy về phía đông đến eo biển Bering gần Alaska, như một giải pháp thay thế cho kênh đào Suez.

Mặc dù tuyến đường này có nhiều thách thức về mặt vật lý nhưng nó có thể cắt giảm thời gian vận chuyển giữa châu Âu và châu Á vào thời điểm thương mại của Nga với các nước phương Tây đang ở mức thấp nhất sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Portovaya LNG với công suất sản xuất hằng năm là 1,5 triệu tấn đã bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9 năm ngoái. Cho đến nay, các lô hàng LNG từ nhà máy chỉ được vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Hy Lạp.

Yến Anh

Reuters