Phú Thọ: Cứu sống bé sơ sinh bị tắc tá tràng bẩm sinh

12:20 | 09/09/2019

972 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/9, Trung tâm Sản Nhi (BVĐK tỉnh Phú Thọ) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi sơ sinh bị tắc tá tràng bẩm sinh. Đây là một dị tật hiếm gặp, có tỉ lệ từ 1/5.000 đến 1/10.000 trẻ sinh ra.
phu tho cuu song benh nhi so sinh bi tac ta trang bam sinhPhú Thọ: Cấm phương tiện trên 18 tấn qua cầu Phong Châu
phu tho cuu song benh nhi so sinh bi tac ta trang bam sinhPhú Thọ: Đóng cửa xưởng sản xuất phân vi sinh không phép, gây ô nhiễm

Trước đó, khoa Sản thường - Trung tâm Sản Nhi (BVĐK tỉnh Phú Thọ), tiếp nhận sản phụ Lê Thị Bích H. (phường Thanh Vinh, TX Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, cổ tử cung mở 2cm.

Ngay sau đó, sản phụ được làm các xét nghiệm và chẩn đoán thai 35 tuần, đa ối do thai nhi bị tắc tá tràng. Sản phụ nhanh chóng được chỉ định sinh bằng phương pháp sinh thường và hạ sinh được một bé gái nặng hơn 2kg, trẻ khóc được, phản xạ khá.

Sau sinh, cháu bé được chuyển về khoa Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi và chăm sóc. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, cháu được kết luận tắc tá tràng bẩm sinh, đúng với kết quả siêu âm thai nhi trước đó.

phu tho cuu song benh nhi so sinh bi tac ta trang bam sinh
Sức khỏe cháu bé đã ổn định sau khi được phẫu thuật.

Các bác sĩ đã chuyển cháu về khoa Ngoại nhi tổng hợp để thực hiện phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công sau hơn 2 tiếng thực hiện và cháu bé đang được chăm sóc, theo dõi tại Trung tâm Sản Nhi.

Theo các bác sĩ Trung tâm Sản Nhi, tắc tá tràng bẩm sinh là sự bít tắc hoàn toàn hoặc một phần tá tràng. Nguyên nhân tắc tá tràng là do màng ngăn, teo tá tràng, rối loạn quay của ruột. Dị tật này được chẩn đoán trong thời kỳ thai nhi nhờ vào siêu âm trước sinh vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Tuy nhiên, việc phát hiện bệnh từ khi bé còn trong bào thai phụ thuộc nhiều và trình độ chuyên môn của bác sĩ và trang thiết bị siêu âm. Khi bị hẹp tá tràng, bệnh nhi sẽ có những biểu hiện điển hình của hội chứng tắc ruột như nôn trớ sau khi sinh.

Bé có thể chậm đi phân su hoặc không có phân su. Nhiều bé có thêm biểu hiện khóc nhiều, lười bú. Đối với thai nhi được chẩn đoán tắc tá tràng bẩm sinh, sản phụ và gia đình cần chuẩn bị tâm lý để tiến hành phẫu thuật sớm cho trẻ ngay sau khi chào đời.

Đây là việc làm cần thiết để tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu cần được thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ có thể phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh và có hướng điều trị kịp thời cho sản phụ và thai nhi.

Xuân Hinh