Phòng ngừa bệnh hô hấp do virus corona

19:21 | 29/01/2020

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tình hình dịch bệnh hô hấp do virus corona đang phát triển nhanh chóng. Ths.BS. Nguyễn Đình Qui, Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo cộng đồng các biện pháp cần thiết để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm này.    
phong ngua benh ho hap do coronavirusThủ tướng chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
phong ngua benh ho hap do coronavirusPhòng chống dịch MERS-CoV như thế nào?

Ca đầu tiên bị viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) gây ra được báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 31/12/2019. Tính đến ngày 28/1, tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại Trung Quốc được xác nhận đã lên hơn 4.500 người, với số người chết lên đến 106. Tại Việt Nam cũng đã báo cáo 2 trường hợp nhiễmvirus corona là khách du lịch, đang được cách ly an toàn và tình trạng sức khỏe ổn định tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

phong ngua benh ho hap do coronavirus
Ảnh minh họa

Theo BS. Nguyễn Đình Qui, không phải tất cả các trường hợp nhiễm virus corona đều suy hô hấp và tử vong. Tuy nhiên, người dân nên bảo vệ bản thân mình và người thân trong mùa dịch bệnh này bằng cách:

1. Mang khẩu trang y tế

Mang khẩu trang y tế khi ở nơi công cộng, nhất là những chỗ đông người. Vì bệnh lây qua hô hấp, tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh nên khả năng lây lan rất cao và dễ dàng. Khẩu trang phải che kín mũi lẫn miệng, ôm sát vào mặt. Khuyến cáo các loại khẩu trang y tế 3 lớp.

2. Rửa tay thường xuyên

Dịch tiết của người bệnh có thể văng, bám vào các nơi và khi tay bạn chạm vào có thể mang mầm bệnh. Bắt tay chào hỏi, chạm tay vào nắm cửa, thành cầu thang, bàn ghế nơi công cộng cũng đầy nguy cơ nhiễm bệnh. Việc rửa tay thường xuyên còn ngừa bệnh hiệu quả hơn cả việc mang khẩu trang.

3. Đến cơ sở y tế gần nhất nếu nghi ngờ

Khi thấy bản thân mình sốt, ho, sổ mũi thì nên khẩu trang y tế ngay khi ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, đến khám ngay các cơ sở y tế tin cậy để được kiểm tra sức khỏe. Thời điểm đông xuân đa phần là bệnh lý hô hấp do cúm mùa, tuy nhiên, nếu bạn có tiếp xúc với những người đến từ vùng dịch tể Trung Quốc, đặc biệt là khu vực Vũ Hán thì thật đáng lo ngại cho bản thân và cộng đồng.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.