Phòng chống dịch MERS-CoV như thế nào?

07:00 | 14/06/2014

611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chứng viêm đường hô hấp cấp tính (MERS-CoV) hoành hành tại khu vực Trung Đông với tỷ lệ tử vong cao đã xuất hiện tại Malaysia và Philippines làm cho nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta càng lớn.

Tính đến ngày 4/6, toàn thế giới ghi nhận 681 trường hợp nhiễm MERS-CoV ở 19 quốc gia, chủ yếu là các quốc gia ở khu vực Trung Đông, trong đó có 204 trường hợp đã tử vong, 75% trường hợp nhiễm MERS-CoV gần đây bị lây nhiễm thứ phát do lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần và đã xuất hiện các chùm ca bệnh. Phần lớn những trường hợp bị lây nhiễm thứ phát này là cán bộ y tế bị lây bệnh khi tiếp xúc điều trị cho bệnh nhân MERS-CoV, trong đó nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng.

Tổ chức Y tế thế giới dự báo, sắp tới sẽ có thêm trường hợp nhiễm mới MERS-CoV tại các quốc gia khác qua du lịch, giao thương với các quốc gia đang có dịch. Tại Đông Nam Á, hai nước Malaysia, Philippines đã ghi nhận các trường hợp nhiễm vi-rút corona sau khi trở về từ Trung Đông.

Đo thân nhiệt từ xa giám sát dịch bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước tình hình trên, vừa qua trong cuộc họp báo tại TP HCM của Bộ Y tế, ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cảnh báo: Mặc dù ở nước ta chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm MERS-CoV nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh này là rất lớn bởi khả năng bệnh xâm nhập thông qua khách du lịch, người lao động, học tập từ nước ngoài về.

TP HCM do có đặc thù là vị trí cửa ngõ, là đầu mối giao thông quan trọng của nước ta cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không nên nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập rất cao.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết: Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta tại tất cả các cửa khẩu, bằng cách sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa, nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân thì tổ chức cách ly, khám, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định hiện hành, trong đó đặc biệt lưu ý khách du lịch trở về từ các quốc gia có dịch bệnh và các quốc gia vùng Trung Đông.

Sở Y tế TP HCM cũng chỉ đạo các nhân viên y tế sử dụng các phương tiện bảo hộ cá nhân cần thiết khi khám, chữa bệnh để phòng việc lây nhiễm MERS-CoV và các bệnh truyền nhiễm khác; giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm đường hô hấp không rõ nguyên nhân, đặc biệt những người có tiền sử đi du lịch ở quốc gia đang có dịch bệnh trong vòng 14 ngày; chủ động phối hợp với viện Pasteur để giám sát dịch bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ.

Mai Phương

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...