Phó Thủ tướng: Mất 2 đồng chi phí mới thu được 1 đồng thuế nhà đất

16:29 | 18/07/2018

177 lượt xem
|
Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm rằng, riêng với việc thu thuế tài sản với nhà đất, trên thế giới có nơi phải bỏ ra 2 đồng chi phí quản lý thuế mới thu được 1 đồng thuế.
pho thu tuong mat 2 dong chi phi moi thu duoc 1 dong thue nha dat
Phó Thủ tướng cho rằng, thuế tài sản đối với nhà đất là một khoản thu lớn tại nhiều nước trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị ngành tài chính diễn ra sáng nay (18/7), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, thuế tài sản thực chất chỉ là thuế nhà và đất hiện được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

"Thuế đất đang có thuế đất nông nghiệp và phi nông nghiệp, hiện đang xem xét tăng lên. Còn thuế nhà, với ngưỡng chịu thuế là 700 triệu đồng thì cả nước thu được có hơn 2.900 tỷ đồng, ngưỡng 1 tỷ đồng thì thu còn 1.500 tỷ đồng thôi. Con số này chỉ bằng một phần bao nhiêu trong số nợ đọng thuế hơn 70.000 tỷ đồng hiện tại", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm rằng, riêng với việc thu thuế tài sản với nhà đất, trên thế giới có nơi phải bỏ ra 2 đồng chi phí quản lý thuế mới thu được 1 đồng thuế.

"Do đó, cần cân nhắc chuyện này. Nhưng đương nhiên chúng ta cần phải nghiên cứu thuế tài sản với nhà đất, nhất là tại các thành phố lớn, liên quan nghĩa vụ trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng. Thậm chí, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, đây là khoản thu lớn với để phát triển cơ sở hạ tầng. Và với chúng ta, dư địa thu còn nhiều", ông nói.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính cùng các tỉnh thành rà soát thu tại ngân sách tại 20 địa phương còn dưới 50% dự toán.

"Đừng để nước tới chân mới nhảy, cần rà soát vì sao thu thấp, do dự toán hay quản lý thu yếu kém? Trách nhiệm trung ương và địa phương ra sao? Nếu không khéo, lại có tình trạng cả nước vượt thu nhưng ngân sách trung ương vẫn phải è cổ ra cấp bù cho tỉnh hụt thu", ông nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đánh giá, năm ngoái và năm nay, thành công nhất là đã kiểm soát chặt và cơ cấu lại nợ công. Đây cũng là nhân tố khiến các tổ chức tín nhiệm thế giới đánh giá tích cực kinh tế vĩ mô Việt Nam.

"Nợ công đang ở mức 64,8% GDP vào cuối 2015, bây giờ còn 61,3% GDP. Kỳ hạn trái phiếu trước chỉ 2-3 năm, hiện đã được kéo dài hơn, chúng ta cũng chuyển được nợ ngoài nước thành trong nước, nợ ngắn hạn thành dài hạn, nợ lãi suất cao thành lãi suất thấp. Sắp tới đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục đà này làm sao kiểm soát tốt nợ công mà vẫn đảm bảo được dư địa tăng trưởng", Phó Thủ tướng thông tin.

Ngoài việc nghiên cứu chính sách thuế tài sản phù hợp với Việt Nam, Phó Thủ tướng cũng cho biết, sắp tới một loạt thuế khác sẽ được sửa để phù hợp với tinh thần cải cách thuế.

"Việc sửa đổi phải trên tinh thần đúng bản chất các sắc thuế, cải cách nhưng đừng làm méo mó chính sách thuế, VAT là VAT chứ ko phải thuế doanh thu, và thế nào là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân. Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình sớm để Chính phủ cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm là tốt nhất", ông nói.

Phó Thủ tướng cho rằng: "Đồng tình với tinh thần của Bộ trưởng Bộ Tài chính, ta phải nuôi dưỡng nguồn thu là chính, khoan sức dân. Đôi khi giảm thuế, giảm tỷ lệ thu và điều tiết nhưng tăng được tổng thu mới là đúng đắn".

"Nhớ lại thuế thu nhập cá nhân, trước kia khi tăng mức giảm trừ gia cảnh lên, ai cũng lo là khoản này thất thu nhiều nhưng tới nay đã tăng rất nhiều lần. Tôi đánh giá cao tuyên bố của Bộ trưởng kỳ họp Quốc hội vừa rồi không tăng thuế VAT. Đây là quyết định dũng cảm và trách nhiệm", ông nói thêm.

Theo Dân trí

pho thu tuong mat 2 dong chi phi moi thu duoc 1 dong thue nha dat Luật thuế tài sản nhắm vào đối tượng nào?
pho thu tuong mat 2 dong chi phi moi thu duoc 1 dong thue nha dat Tài sản trị giá bao nhiêu thì chịu thuế?
pho thu tuong mat 2 dong chi phi moi thu duoc 1 dong thue nha dat Luật thuế tài sản "đẩy lùi" tình trạng đầu cơ bất động sản
pho thu tuong mat 2 dong chi phi moi thu duoc 1 dong thue nha dat Dự thảo Luật thuế tài sản mong muốn lắng nghe ý kiến người dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc