Phim Việt hóa: Thành, bại do đâu?

06:50 | 24/10/2018

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những khen, chê trái chiều dành cho bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt đang lên sóng là một minh chứng cho phong trào remake (làm lại - PV) phim nước ngoài đang nổi ở thị trường điện ảnh Việt Nam.  

Việc thành công của “Hậu duệ mặt trời” tại Hàn Quốc có lẽ đã mang đến áp lực lớn cho phiên bản Việt. Dĩ nhiên, việc chọn một bộ phim quá “hot” như vậy để remake thì đoàn làm phim Việt có thể đã lường trước những “sóng lớn” sẽ ập đến.

Và, đúng như dự đoán, mới phát sóng những tập đầu, “Hậu duệ mặt trời” bản Việt đã bị khán giả nhặt ra cả “rổ sạn”, từ mắc lỗi về việc không sát thực tế khi miêu tả cuộc sống người lính đến cẩu thả trong trang phục, hình ảnh cắt ghép, thiếu logic trong tình tiết… Thế nhưng, đằng sau tất cả những lý do đó, điều khiến khán giả chưa hài lòng nhất vẫn là diễn xuất của các diễn viên chính.

thanh bai do dau
Dàn diễn ên chính phi“Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt

Thực tế, “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Hàn Quốc không phải không có “sạn”, tuy nhiên nó đã bị khỏa lấp bởi diễn xuất không thể chê của dàn diễn viên có nghề, khiến khán giả có thể bỏ qua tất cả những lỗi nhỏ.

Nhưng “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt đã không có được điều đó. Mặc dù, được đặt trong hoàn cảnh có mối tình lãng mạn, với cuộc gặp gỡ bất ngờ như định mệnh, đòi hỏi diễn viên có lối diễn xuất xuất thần để truyền được cảm xúc tới người xem… thì các diễn viên Việt lại diễn rất… “đơ”. Dù còn quá sớm để kết luận nhưng rõ ràng đến thời điểm hiện tại, dàn diễn viên của “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vẫn chưa làm nên chuyện, chưa chinh phục con mắt và trái tim khán giả Việt.

Từ trước tới nay, dòng phim remake không được đánh giá cao bởi nhiều nhà biên kịch, đạo diễn Việt cho rằng ít có “đất” cho sáng tạo, thậm chí nó chỉ được đánh giá là phim photocopy. Tuy nhiên, gần đây nhiều bộ phim Việt hóa đã thực sự tạo sức hút cho khán giả Việt. Thành công đó phải kể đến sự nỗ lực Việt hóa của các nhà sản xuất phim, đặc biệt là những nỗ lực và tài năng của dàn diễn viên Việt.

Điểm lại trong vô số những bộ phim được remake gần đây thì thấy một điều rõ ràng, số ít những bộ phim Việt hóa thành công là do sở hữu dàn diễn viên giỏi. Gần đây nhất là bộ phim “Gạo nếp gạo tẻ” đang lên sóng HTV2, được Việt hóa từ bản gốc “Gia tộc họ Wang” đình đám một thời của Hàn Quốc. Phiên bản Việt đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả và được đánh giá là một bản Việt hóa thành công bởi đã thoát ra khỏi cái bóng của bản gốc và có dàn diễn viên nhập vai, “diễn mà như không diễn”. Những nghệ sĩ như: Hồng Vân, Minh Đức, Mai Huỳnh… hay cả diễn viên trẻ như Lê Phương, Thúy Ngân đều đã diễn rất tròn vai. Chính họ đã đem đến thành công cho bộ phim.

Vậy nên, nói kịch bản là yếu tố chính để tạo hấp dẫn cho phim thì chưa đủ mà cần thêm yếu tố diễn viên. Việc lựa chọn chính xác diễn viên đảm nhận tròn vai cho phim là rất quan trọng. Đơn cử như kịch bản từ nước ngoài dù khá hấp dẫn, nhưng nếu không có nghệ sĩ Lan Hương, Trung Đức, Bảo Thanh… thì chưa chắc “Sống chung với mẹ chồng” đã làm nên chuyện. Trước đó, “Người phán xử” lấy kịch bản của Israel, cũng không thể thành công nếu thiếu Hoàng Dũng, Việt Anh…

Còn phim remake thất bại khá nhiều, như: “Váy hồng tầng 24”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Những người độc thân vui vẻ”... Đó đều là những bộ phim có nội dung đặc sắc, bản gốc rất thành công, nhưng bản Việt hóa lại thành… thảm họa vì dàn diễn viên yếu.

Không kể phim truyền hình, ngay chính trong lĩnh vực phim nhựa cũng có vô số thất bại như trường hợp bộ phim “Sắc đẹp ngàn cân” được remake từ bản Hàn Quốc, nổi như Minh Hằng cũng không thể cứu.

Vậy mới nói, dù phim 100% Việt hay phim Việt hóa thì kịch bản và diễn viên là hai yếu tố then chốt. Phim hay tất yếu cần kịch bản tốt và phải có diễn viên giỏi mới chuyển tải được những điều hấp dẫn của kịch bản.

Thiết nghĩ, phim Việt hóa không là vấn đề quá lớn, mà ở đây, Việt hóa thế nào mới là điều quan trọng, không phải cứ là phim remake thì sẽ không có chỗ cho sáng tạo.

Vậy nên, sắp tới, nếu nhà sản xuất phim nào quyết định tiến vào địa hạt này cần cẩn trọng, remake để phim đến gần được khán giả và phải lựa chọn đúng diễn viên. Đây chính là yếu tố tiên quyết, quyết định thành bại của phim.

Dù phim 100% Việt hay phim Việt hóa thì kịch bản và diễn viên là hai yếu tố then chốt. Phim hay tất yếu cần kịch bản tốt và phải có diễn viên giỏi mới chuyển tải được những điều hấp dẫn của kịch bản.

Huy An

thanh bai do dauPhim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vướng sai sót, Đài VTC nói gì?
thanh bai do dau“Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt mở màn không quá tệ
thanh bai do dauCao Thái Hà: “Tôi tổn thương trước những bình luận về Hậu duệ mặt trời”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.