Phim Việt được mùa… cảnh nóng!

17:58 | 06/06/2014

1,600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh nóng trong phim là chuyện bình thường, song nó phục vụ cho nội dung phim hay chỉ là chiêu để câu khách mới là điều đáng bàn!

“Bước khẽ tới hạnh phúc” là phim nhựa của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, phim cấm khán giả dưới 16 tuổi vì cảnh nóng. Bộ phim sitcom “Căn hộ số 69” cũng đang gây sốt cộng đồng mạng bởi đề tài nóng bỏng, phim dán nhãn 18+. Đây là hai phim Việt mới nhất đang gây chú ý vì cảnh nóng, dù phim chưa được công chiếu.

“Bước khẽ tới hạnh phúc” đã hoàn thành cách đây khá lâu. Tuy nhiên do một vài trục trặc nên việc trình duyệt và ra mắt công chúng kéo dài hơn dự kiến. Do có một số cảnh nóng nên phim đã bị dán nhãn 16+.

Nội dung phim xoay quanh cô gái người Mỹ gốc Việt Vivean (Ngân Khánh đóng). Vivean làm việc cho một tổ chức quốc tế tài trợ thiết bị y tế cho VN. Lần đầu cô được cử về Việt nam với nhiệm vụ kiểm tra chất lượng lô hàng thiết bị y tế mổ tim cho trẻ bị tim bẩm sinh. Và Vivean đã tìm thấy tình yêu của mình ở VN. Hiện tại phim vẫn chưa ấn định thời điểm chính xác để ra rạp.

Ngân Khánh sẽ có nhiều cảnh nóng trong phim "Bước khẽ tới hạnh phúc"

Phim sitcom “Căn hộ số 69” thì được kênh Youtube chính thức bảo hộ bản quyền phát hành. Với thời lượng 20-25 phút cho mỗi tập, phần 1 của series phim này sẽ gồm 25 tập xoay quanh mối quan hệ của ba nhân vật: Ngọc Thảo, Kỳ Nam và Sĩ Thanh trong căn phòng số 69.

Điều đặc biệt là nội dung phim không né tránh mà đi thẳng một cách táo bạo vào những vấn đề liên quan đến tình yêu, tình dục, giới tính. Mục tiêu của “Căn hộ số 69” là tập trung vào các đối tượng khán giả thanh niên, dân văn phòng, vợ chồng trẻ… 

Từ lâu nay trong phim Việt đã xuất hiện hàng loạt những cảnh nóng. Có thể nói cảnh nóng trong phim là chuyện không có gì bàn, song cảnh nóng ấy có phục vụ cho nội dung gì của phim hay không và có cần thiết xuất hiện hay không mới là vấn đề.

Thực tế có nhiều phim đưa cảnh nóng vào chỉ để tạo tính tò mò cho người xem nhằm mục đích câu khách là chính. Những cảnh nóng đấy thường xuất hiện một cách đầy khiên cưỡng, được xử lý một cách vụng về về mặt ý tưởng, bối cảnh, bố cục, ánh sáng. Ngườ ta gọi đó những cảnh nóng dung tục, phản cảm. Với những cảnh nóng ấy thì người xem sẽ nhận thấy ngay rằng nó thừa thãi, không có thì tốt hơn cho phim.

Poster nóng bỏng của "Căn hộ số 69"

Nhưng có những cảnh nóng vốn là chuỗi liên kết mạch truyện trong phim, nó minh họa cho nội dung phim, được đạo diễn xử lý khéo léo thì đương nhiên cần có. Có dạng cảnh nóng như tắm dưới hồ bơi, diễn viên ăn mặc mát mẻ như trong sinh hoạt hằng ngày ngoài đời thì sẽ tạo cho người xem cảm giác một đời sống thật, đó cũng là điều cần thiết trong bất kỳ một phim nào. Tuy nhiên ngay cả những cảnh đấy thì người đạo diễn cũng phải xử lý tinh tế nếu không vẫn sẽ bị phô và phản cảm.

Bàn về vấn đề cảnh nóng trong phim, đạo diễn Nguyễn Tranh cho biết: cảnh nóng là nghệ thuật hay dung tục tùy thuộc vào nội dung câu chuyện mà phim đang muốn chuyển tải. Khi người xem cảm thấy cảnh phim để lại ấn tượng và đáng để suy nghĩ thì đó là cảnh nóng có giá trị nghệ thuật.

Anh ví dụ, “cảnh nóng” trong phim “Cánh đồng bất tận” là những cảnh cần thiết vì cô Sương (Đỗ Hải Yến đóng) trước kia “làm gái”, khi cô ta gặp được người đàn ông tốt, ông Võ (Dustin Nguyễn) thì cô khao khát hạnh phúc. Và để đẩy câu chuyện thêm kịch tính và sự đối lập giữa ông tên Võ rất lạnh lùng với cô Sương luôn khao khát hạnh phúc thì “cảnh nóng” của hai người là hợp lý.

Cảnh nóng trong "Cánh đồng bất tận"

Ngoài ra, cảnh nóng trong phim có nghệ thuật hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào ánh sáng, gốc ảnh, bố cục ảnh và cái nhìn của người đạo diễn về cảnh đó. Bởi nếu như người thực hiện cảnh nóng có cái nhìn tầm thường, trần trụi thì cảnh nóng sẽ trở nên dung tục.

Và đạo diễn Nguyễn Tranh khẳng định trong một phim, cảnh nóng là phân cảnh làm những đạo diễn có tâm cảm thấy lo lắng và suy nghĩ nhiều nhất. Họ phải tính toán là trong không gian, bối cảnh ấy thì phải xử lý ánh sáng bên nào, diễn viên thì ở vị trí nào… Bởi nếu có bất cứ sự vụng về, cẩu thả nào, dù nhỏ thì đều khiến cảnh nóng trở nên phản cảm và giá trị nghệ thuật của 1 phim giảm đi rất nhiều!

Lê Vân