Phim “Vị” bị cấm phổ biến vì nội dung tăm tối, hình ảnh phản cảm

17:35 | 14/07/2021

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong phim “Vị” có nhiều hình ảnh khỏa thân nam nữ kéo dài, trực diện, không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam, vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh. Đây cũng là lý do khiến bộ phim không được Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL) cấp phép phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào.

Mới đây, Cục Điện ảnh đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-CĐA/2021KVN về việc không cho phép phổ biến đối với bộ phim “Vị” (do Công ty TNHH Le Bien Pictures sản xuất, Biên kịch và đạo diễn: Lê Bảo). Quyết định được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện ngày 2.7; phiếu xin ý kiến ngày 9.7 và đề nghị của phòng Phổ biến phim.

Trước đó, nhà sản xuất là Công ty TNHH Le Bien Pictures đã gửi bộ phim tới Cục Điện ảnh để thẩm định và xin giấy phép phổ biến. Tuy nhiên, sau khi Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện cùng đại diện một số cơ quan văn hóa, các chuyên gia phê bình điện ảnh tiến hành thẩm định, quyết định cấm phổ biến bộ phim dưới bất kỳ hình thức nào đã được đưa ra.

Phim “Vị” bị cấm phổ biến vì nội dung tăm tối, hình ảnh phản cảm
Cảnh trong phim Vị

Lý do được Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thông tin như sau: trong thời lượng 97 phút của bộ phim Vị thì có đến khoảng 30 phút mô tả cảnh sống bầy đàn, sinh hoạt tập thể của bốn người phụ nữ lớn tuổi và một cầu thủ người Nigeria sang Việt Nam tìm cơ hội làm cầu thủ bóng đá. Năm người này có số phận, hoàn cảnh, tâm trạng khác nhau, cùng về sống trong một căn nhà. Họ nude hoàn toàn trong thời gian sống trong căn nhà đó. Các trường đoạn nude, nhiều cảnh quay trực diện không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam cũng như văn hóa Á Đông. Những nội dung này cũng vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh.

Theo nhận định của một số nhà phê bình điện ảnh, những cảnh quay nude trực diện trong phim Vị đã mang đến cảm giác tăm tối, phản cảm, thậm chí còn thể hiện cách nhìn thiếu tôn trọng phụ nữ. Hội đồng thẩm định và phân loại phim truyện cũng cho biết không thể chọn giải pháp cắt bớt trường đoạn nude để cho phim ra rạp, bởi như vậy thì sẽ mất đến một nửa dung lượng của phim.

Cũng liên quan đến bộ phim này, cuối tháng 4.2021, Thanh tra Bộ VHTT&DL đã ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng đối với nhà sản xuất phim với lý do đưa phim dự thi tại LHP Berlin lần thứ 71 khi chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan có thẩm quyền. Tại LHP này, “Vị” đã đạt giải Đặc biệt của Hội đồng giám khảo ở hạng mục Encounters tại LHP Berlin 2021. Đây là hạng mục nhằm thúc đẩy các nhà làm phim độc lập, hỗ trợ quan điểm mới trong điện ảnh.

N.Quế

Khán giả cần nhiều hơn ở một bộ phim
Rợn tóc gáy với bộ phim kinh dị "Lời nguyền 8 chân"
Hoạt hình Nhật bị cấm chiếu vì cảnh nóng
Phim của Lee Min-ho bị cấm chiếu
Những bộ phim bị kiểm duyệt vì cảnh nóng
“Bụi đời Chợ Lớn” bị cấm ra rạp