Phim có “đường lưỡi bò” ra rạp: Họ đang thờ ơ với chủ quyền biển đảo?!

13:00 | 15/10/2019

1,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phải chăng, Hội đồng duyệt phim đã vô trách nhiệm và có thái độ thờ ơ với chủ quyền biền đảo Việt Nam khi để xảy ra vụ việc phim có “đường lưỡi bò” ra rạp?!

Như Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện xác định, việc để lọt phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp là sự việc nghiêm trọng. Trong đó, trách nhiệm hàng đầu thuộc về Hội đồng duyệt phim, họ đã lơ là, tắc trách.

Thật không thể hiểu, một Hội đồng hơn chục con người, toàn là người của Cục Điện ảnh, Hội đồng lý luận phê bình Trung ương, Vụ Văn hóa - Văn nghệ,… tức là những người am hiểu về phim ảnh, nhưng lại để lọt một bộ phim có “đường lưỡi bò” xuất hiện đến 4 lần.

phim co duong luoi bo ho tho o voi chu quyen bien dao the la cung
"Đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong "Everest - Người tuyết bé nhỏ"

Hội đồng duyệt phim đó có thật sự xem phim để duyệt hay chỉ là duyệt trên giấy?! Nếu có xem phim để duyệt thì khi người này không phát hiện thì còn có người khác, khi phân cảnh này bị lọt thì còn phân cảnh sau, sau nữa cũng phải có người nhận ra chứ...

Nhưng không hề, 4 cảnh có “đường lưỡi bò” phi pháp đó đã “được” 11/11 con người trong Hội đồng duyệt phim quốc gia cho qua. Và bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ đã thản nhiên ra rạp CGV trên toàn quốc, đến 10 ngày!

Đây không phải là lần đầu tiên Hội đồng duyệt phim quốc gia để xảy ra sự việc nghiêm trọng như vậy. Năm 2018, Hội đồng đã bỏ qua hơn 2 phút cuối phim Điệp vụ biển đỏ khi nhà sản xuất Trung Quốc cố tình gài tinh thần dằn mặt vấn đề chủ quyền trên biển Đông, tuyên truyền sai lệch chủ quyền biển đảo.

Song cho đến bây giờ, khi liên tiếp 2 vụ việc để lọt phim có yếu tố xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam ra rạp thì vẫn chưa một ai bị xử lý kỷ luật cả.

Sau vụ Điệp vụ biển đỏ, Bộ VHTTDL và Hội đồng duyệt phim họp nội bộ để phê bình, kiểm điểm và nâng cấp chất lượng của Hội đồng. Khi đó, một số thành viên từng để lọt Điệp vụ biển đỏ tiếp tục được ngồi lại hội đồng. Và bây giờ, sau khi nâng cấp thành viên lên 11 người, “đường lưỡi bò” phi pháp trong Everest - Người tuyết bé nhỏ lại được ra rạp!

Thay vì thẳng thắn nhận lỗi, một thành viên trong Hội đồng duyệt phim lại còn nói với đại ý “có vài giây thôi (hình ảnh “đường lưỡi bò” - PV), mọi người cứ làm quá lên”. Thái độ thờ ơ với vấn đề chủ quyền biển đảo quê hương đó của một nhà làm phim, nhà biên kịch có tiếng của Việt Nam khiến ai nấy cũng đều phải kinh ngạc!

phim co duong luoi bo ho tho o voi chu quyen bien dao the la cung
Cuối phim "Điệp vụ biển đỏ" có cảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc bao vây chiếc tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ gọi là "South China Sea"

Và cho đến bây giờ, CGV cũng chưa hề bị xử lý dù đơn vị này chính là nhà phát hành phim tuyên truyền sai lệch về biển đảo Việt Nam. Thậm chí khi phát hiện sự việc, thay vì rút phim và xin lỗi khán giả về sai sót thì trong cả hai lần, CGV đều chối quanh co và phớt lờ trách nhiệm khi phát đi thông tin rằng, “rút phim vì vắng khách”! Đó là điều không thể chấp nhận được ở đơn vị phát hành này.

Đến khi bị dư luận phản ứng gay gắt và kêu gọi tẩy chay CGV, thì một ngày sau khi rút phim, đơn vị này mới phát đi thông cáo chính thức thừa nhận rút phim vì phát hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phim, đồng thời xin lỗi muộn!

Có thể nói, chuyện sơ suất chủ quan dẫn đến sai sót đôi chút trong công việc là điều dễ hiểu; song, để xảy ra sai sót nghiêm trọng liên tiếp với Điệp vụ biển đỏ và nhất là Everest - Người tuyết bé nhỏ thì đó không còn là sơ suất nữa mà chính xác đó là sự lơ là, vô trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp của Hội đồng duyệt phim, như Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã nói.

Nhưng hơn hết, qua ý nói “chỉ có vài giây, mọi người cứ làm quá lên!” của một thành viên trong Hội đồng duyệt phim thì dư luận càng đặt ra nghi vấn phải chăng họ không chỉ vô trách nhiệm mà còn có thái độ thờ ơ với vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam?!

Thật sự đáng buồn khi chất lượng Hội đồng duyệt phim quốc gia sau một năm nâng cấp với 11 con người thì sai phạm sau đã nghiêm trọng hơn sai phạm trước, và cái cách họ đối mặt với sai phạm của mình thì càng khiến dư luận bức xúc hơn!

L.T

phim co duong luoi bo ho tho o voi chu quyen bien dao the la cung

CGV xin lỗi khán giả vì phát hành phim có "đường lưỡi bò"
phim co duong luoi bo ho tho o voi chu quyen bien dao the la cung

Phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ" bị ngưng chiếu vì cài cắm đường lưỡi bò?
phim co duong luoi bo ho tho o voi chu quyen bien dao the la cung

Kyo York lên tiếng phản đối "đường lưỡi bò”
phim co duong luoi bo ho tho o voi chu quyen bien dao the la cung

Hàng loạt sao Việt phản đối “đường lưỡi bò” của Trung Quốc