Phí làm đường cao tốc Việt Nam cao hay thấp?

16:27 | 15/06/2017

1,485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã có những lý giải về phí việc làm cao tốc Việt Nam với những con số đáng chú ý.
phi lam duong cao toc viet nam cao hay thapXin ý kiến Quốc hội về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
phi lam duong cao toc viet nam cao hay thapChốt phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam
phi lam duong cao toc viet nam cao hay thapLập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án cao tốc Bắc - Nam

Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 15/6, đại biểu Lê Công Nhường (tỉnh Bình Định) đặt vấn đề với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT): Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam sẽ làm trên 1.370 km, với tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng (14 tỷ USD). Tính ra sẽ là trên 10 triệu USD/km.

Trong khi đó, theo GS. Võ Đại Lược và chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành, suất đầu tư của Việt Nam vào khoảng 12 triệu USD/km (đã trừ chi phí liên quan khác) trong khi Trung Quốc cũng có nhiều điểm tương đồng nhưng giá chỉ khoảng 5 triệu USD, Mỹ và các nước châu Âu khoảng 3 - 4 triệu USD/km.

phi lam duong cao toc viet nam cao hay thap
Ảnh minh họa (nguồn Internet).

“Trong khi đó, Trung Quốc có suất đầu tư trung bình chỉ 5 triệu USD/km, Mỹ và các nước châu Âu cũng chỉ có 3 - 4 triệu USD/km. Như vậy, chi phí làm đường cao tốc của Việt Nam cao gấp 2 đến 4 lần các nước, nhưng chất lượng lại còn bất cập”, đại biểu Lê Công Nhường nói.

Từ đó, đại biểu Nhường đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng KH&ĐT: “Dự kiến đường sắt cao tốc của Việt Nam cũng có suất đầu tư trên 50 triệu USD, cao hơn các nước rất nhiều, cao hơn 2,5 lần của Thái Lan. Vậy Bộ trưởng làm thế nào để giảm suất đầu tư ở đường bộ, đường sắt trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn?”.

Với câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng không trả lời mà chuyển cho Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói: "Hiện Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang xem xét, tính toán. Đường 6 làn xe là 200 tỉ đồng/km chưa tính giải phóng mặt bằng. Ở Việt Nam có những khu vực có những mức giá khác nhau, miền núi, trung du, đồng bằng khác nhau, với dải suất đầu tư từ 7,4 đến 17,2 triệu USD/km".

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, trong đầu tư, giá thành chịu ảnh hưởng nhiều vấn đề. "Trong báo cáo của chúng tôi, đối với đường cao tốc 6 làn xe thì ở Đức 10,9 triệu USD/km, Áo là 16,7 triệu USD/km, Mỹ 12,8 triệu USD/km và Trung Quốc là 10,5-13,6 triệu USD/km. Còn ta dự tính 9,5 triệu USD/km đường cao tốc", Bộ trưởng nói.

Đường sắt thì theo dự kiến của phía Nhật Bản, khi xin chủ trương là 50 tỉ USD. Đến kỳ họp thứ 2 năm 2018 thì xin ý kiến Quốc hội, lúc đó có giá chính xác hơn.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông dự kiến xây dựng thêm 1.372 km (đã có 1.622 km đi vào khai thác, triển khai thi công). Tổng mức đầu tư là 312.435 tỷ đồng, khoảng 14 tỷ USD.

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc