Diễn đàn ACCA châu Á - Thái Bình Dương:

Phát triển kinh tế bền vững từ hợp tác quốc tế về tài chính, kế toán, kiểm toán

17:14 | 28/05/2024

830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, chia sẻ nguồn lực mà còn tạo điều kiện thuận cho phát triển kinh tế bền vững.

Đó là những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng tại Diễn đàn ACCA Châu Á - Thái Bình Dương khai mạc sáng 28/5 tại Hà Nội.

Phát triển kinh tế bền vững từ hợp tác quốc tế về tài chính, kế toán, kiểm toán
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn ACCA Châu Á - Thái Bình Dương do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) tổ chức. Diễn đàn Châu Á Thái Bình Dương là một sự kiện quan trọng, thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, học giả và nhà quản lý trong lĩnh vực quản lý, tài chính, kế toán và kiểm toán từ khắp khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đánh giá, khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục nổi lên như một trung tâm năng động, duy trì được xu thế tăng trưởng kinh tế cao so với thế giới, cùng những bước tiến mới trong hợp tác khu vực với trên 350 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được các nước trong khu vực ký kết. Tuy nhiên, khu vực này cũng trở thành trọng tâm cạnh tranh chiến lược địa chính trị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát xung đột, đe dọa hòa bình và phát triển ổn định.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho rằng, các nước càng cần tăng cường tình đoàn kết trong khu vực, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, doanh nghiệp.

Phát triển kinh tế bền vững từ hợp tác quốc tế về tài chính, kế toán, kiểm toán

Nhấn mạnh vai trò của tài chính, kế toán và kiểm toán, Thứ trưởng Võ Thành Hưng khẳng định, đây là những cột trụ quan trọng định hình và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và khu vực. Việc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, chia sẻ nguồn lực và thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế bền vững.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và nâng cao năng lực nhân lực về kế toán, kiểm toán trên cơ sở thông lệ quốc tế là một yêu cầu thiết yếu trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.

Do vậy, các nước cần phải hỗ trợ nhau, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau để đảm bảo đạt được tiêu chuẩn quốc tế và có thể cùng nhau xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch. Cùng với đó là xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, đảm bảo các kế toán viên, kiểm toán viên hành nghề được trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành cần thiết. Đồng thời, cần khuyến khích hợp tác giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp và tổ chức quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi những phương pháp đào tạo tiên tiến.

Phát triển kinh tế bền vững từ hợp tác quốc tế về tài chính, kế toán, kiểm toán
Toàn cảnh diễn đàn

Theo các chuyên gia, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến những biến động đáng kể do sự tăng trưởng kinh tế, đổi mới công nghệ và các sáng kiến về bền vững. Đáng chú ý là sự bùng nổ của tài chính xanh, tác động của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và tầm quan trọng của kinh doanh trách nhiệm (ESG)...

Vì thế, Diễn đàn ACCA châu Á - Thái Bình Dương đã nhấn mạnh đến yêu cầu về giải pháp nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và kinh tế khu vực nói chung vượt qua khó khăn, thách thức, nhưng cần hướng đến tài chính bền vững và tích hợp ESG cũng như chuyển đổi số trong ngành Tài chính...

Đặc biệt, trong hai ngày 28-29/5, Diễn đàn ACCA Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tập trung vào một số cuộc thảo luận nhóm và các phiên tương tác, bao gồm các nội dung cụ thể:

Tài chính bền vững và Tích hợp ESG: Khi bền vững trở thành ưu tiên quan trọng, phiên thảo luận sẽ tìm hiểu cách doanh nghiệp có thể tích hợp hiệu quả các nguyên tắc ESG vào hoạt động và thực hành báo cáo của họ;

Chuyển đổi số trong ngành Tài chính: Với sự tiến triển nhanh chóng của công nghệ, cuộc thảo luận này sẽ tập trung vào các công cụ số và chiến lược đang làm thay đổi ngành tài chính, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy sự đổi mới;

Xu hướng quy định và tuân thủ: Phiên thảo luận sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các phát triển quy định mới nhất trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh vào các thực hành tốt nhất cho tuân thủ và quản lý rủi ro.

Tương lai công việc trong ngành Tài chính: Đề cập đến sự biến đổi của động lực lao động, phiên thảo luận sẽ tập trung vào các kỹ năng và năng lực cần thiết cho các chuyên gia tài chính trong tương lai, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc học liên tục và tính linh hoạt.

Ông Pulkit Abrol - Giám đốc ACCA khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Diễn đàn ACCA châu Á - Thái Bình Dương sẽ cung cấp cơ hội không giới hạn cho cộng đồng doanh nghiệp và tài chính trong khu vực nhằm chia sẻ kiến thức và khám phá các giải pháp sáng tạo cho những thách thức đương đại. Bằng cách tạo điều kiện cho những cuộc thảo luận quan trọng này, chúng tôi trang bị cho các chuyên gia khả năng thúc đẩy sự thay đổi tích cực, tăng cường bền vững và chấp nhận biến đổi số, từ đó góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Helen Brand - Giám đốc điều hành của ACCA cam kết, ACCA và các thành viên ACCA sẵn sàng và mong muốn làm việc cùng tất cả các đối tác để xây dựng các nền kinh tế thực sự bền vững phục vụ cho tất cả mọi người, và đảm bảo rằng khu vực này tiếp tục phát triển và lớn mạnh như một trong những cường quốc kinh tế vĩ đại của thế giới.

N.H

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vữngVietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững
PVI đặt mục tiêu duy trì vị thế số 1 tại thị trường Việt NamPVI đặt mục tiêu duy trì vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc