Phát động giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2021

14:50 | 19/06/2021

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Họp báo phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 và công bố Cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Viet Nam.
50 sản phẩm đạt giải thưởng 50 sản phẩm đạt giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam"
Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam”: Bàn đạp phát triển về kinh tế sốGiải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam”: Bàn đạp phát triển về kinh tế số

Đây là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Phát động giải thưởng
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại lễ phát động

Năm 2021 là năm thứ hai Giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam và có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số.

Theo quy chế giải thưởng đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT ký ban hành ngày 7/6, “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 có 5 hạng mục gồm: Nền tảng số xuất sắc; Sản phẩm số xuất sắc; Giải pháp số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số; Sản phẩm số tiềm năng.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định: Phát triển sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam chính là con đường để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm chủ công nghệ và sản phẩm, đi cùng nhịp với các cường quốc trên thế giới để đưa Việt Nam sớm tự lập, tự cường. Đây là “chìa khóa” để Việt Nam vươn lên chiếm thứ bậc cao trên chuỗi giá trị, bắt kịp các nước phát triển.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh Việt Nam còn rất nhiều bài toán cần giải trong quá trình phát triển. Đặc biệt là quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp công nghệ số cần phát huy các lợi thế, am hiểu thị trường nội địa, nhu cầu khách hàng, chủ động, sáng tạo.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cần có niềm tin mình là người có khả năng giải quyết tối ưu nhất các bài toán của Việt Nam, qua đó chiếm lĩnh được thị trường chuyển đổi số trong nước. Các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cũng cần khai thác hiệu quả các công nghệ số mới. Từ đó làm chủ các công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới nổi như AI, tự động hóa quy trình Robotics… Đi từ ứng dụng tiến đến làm chủ công nghệ lõi và tiến tới đóng góp công nghệ cho thế giới.

“Ứng dụng càng nhiều thì càng có nhiều cơ hội để cải thiện, làm chủ công nghệ và giá thành”, Thứ trưởng nhận định.

Phát động giải thưởng
Toàn cảnh lễ phát động giải thưởng

Bộ TT&TT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối thị trường, hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia, xây dựng khung pháp lý, kết nối các nhà đầu tư để các sản phẩm công nghệ số có thị trường rộng lớn hơn và đi xa hơn.

Qua chưa đến một năm triển khai, Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” đã có những hiệu ứng lan tỏa nhất, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. Nhiều sản phẩm đạt giải đã trực tiếp giúp cho các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi số. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp công nghệ số đã chung tay cùng đất nước phòng chống dịch, đưa ra nhiều sản phẩm, giải pháp, nền tảng số tham gia vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nhằm phát triển bền vững trong trạng thái bình thường mới, thực hiện thành công 2 mục tiêu kép của Chính phủ.

Phần lớn các sản phẩm đạt Giải thưởng năm 2020 đã được nhiều khách hàng biết đến, được đánh giá cao và có cơ hội hợp tác đầu tư mới. Đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm có thêm niềm hứng khởi để sáng tạo nhiều hơn như: sản phẩm Akabot - giải pháp tự động hóa cho từng quy trình của FPT; sản phẩm VNPT Edu - hệ sinh thái giáo dục thông minh của VNPT; sản phẩm AI trợ lý bác sĩ DrAid của Vinbrain; Vỏ sò - sản thương mại điện tử của Viettel Post…

Cơ cấu Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 có một số thay đổi so với năm trước. Cụ thể, BTC sẽ trao các giải: Giải vàng, giải bạc, giải đồng và Top 10 cho 4 hạng mục nền tảng số xuất sắc, sản phẩm số xuất sắc, giải pháp số xuất sắc, thu hẹp khoảng cách số.

Các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 2 nhóm tiêu chí chính, đó là thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và có giá trị thực tế. Trong nhóm tiêu chí “Giá trị thực tế”, cơ cấu điểm liên quan đến doanh thu, số lượng người dùng chiếm khoảng 70% số điểm.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia Giải thưởng từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2021. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Giải thưởng: makeinvietnam.mic.gov.vn và makeinvietnam.vcci.com.vn. Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2021.

Trong khuôn khổ buổi lễ phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam”, Bộ TT&TT cũng đã chính thức công bố hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam với địa chỉ tại makeinvietnam.mic.gov.vn.

Hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam sẽ gắn liền với giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” nhằm mục đích hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển các sản phẩm Make in Vietnam. Đây là một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp ICT, với thông tin số liệu tổng hợp về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, việc làm, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ICT nước nhà.

Phú Văn

  • el-2024